Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm vùng chậu: nguyên nhân, triệu chứng và hình ảnh

Viêm vùng chậu: nguyên nhân, triệu chứng và hình ảnh
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 1098 lượt đánh giá )

Viêm vùng chậu là bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm ở phụ nữ bởi bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây nhiều tác hại tới sức khoẻ sinh sản của chị em. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan và chưa thực sự hiểu hết về bệnh viêm vùng chậu dẫn đến bệnh nặng hơn trong khi tỉ lệ viêm vùng chậu ở chị em phụ nữ không ngừng tăng lên. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi sẽ đưa ra nguyên nhân, triệu chứng và hình ảnh viêm vùng chậu ngay dưới đây.

viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục, là tình trạng viêm nhiễm ở tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng… Hơn nữa, bộ phận sinh dục của nữ giới có cấu tạo mở, phức tạp lại sát với hậu môn nên rất dễ để vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, đi ngược vào cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng gây ra viêm vùng chậu.

Hiện nay, tỉ lệ mắc viêm vùng chậu ở chị em ngày càng tăng cao nên tốt là không nên chủ quan, khi có biểu hiện hãy thăm khám kịp thời. Viêm vùng chậu được chia ra làm hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Viêm vùng chậu cấp tính

Đây là giai đoạn mới chớm bệnh. Biểu hiện của bệnh là sốt cao, cơ thể mệt mỏi, suy nhược kém ăn, bụng dưới đau tức, khí hư ra nhiều có mùi hôi tanh khó chịu. Những trường hợp bị viêm vùng chậu cấp tính còn kèm theo tiểu nhiều, tiểu buốt khó chịu.

Viêm vùng chậu mãn tính

Đây được xem là giai đoạn nặng của bệnh, từ cấp tính nếu không điều trị kịp thời chuyển thành mãn tính. Cơ quan vùng chậu bắt đầu hình thành các khối apxe có chứa mủ, bụng dưới đau tức dữ dội hơn, khí hư có kèm mủ hôi tanh.

Nguyên nhân của bệnh viêm vùng chậu

nguyên nhân của bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp điều trị dễ dàng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến viêm vùng chậu ở nữ giới.

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vùng kín của nữ giới là một ổ vi khuẩn có cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Nếu vệ sinh không đúng cách, thường xuyên thụt rửa âm đạo sẽ càng khiến cho vi khuẩn có hại lấn át vi khuẩn có lợi, là vi khuẩn nấm phát triển gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Thời điểm tới chu kỳ kinh nguyệt vùng kín luôn ẩm ướt lại càng tăng thêm vi khuẩn, vì thế chị em nên thay băng vệ sinh thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn viêm nhiễm phụ khoa.

  • Biến chứng sau phẫu thuật

Phẫu thuật phụ khoa là một trong những nguyên nhân gây viêm vùng chậu. Một số phẫu thuật như đốt lộ tuyến cổ tử cung, điều trị polyp, nội soi sỏi, đặt vòng tránh thai, thông tắc vòi trứng, bóc tách u xơ tử cung… Những thủ thuật này nếu không được làm ở một địa chỉ uy tín, tin cậy thì dễ dàng bị nhiễm trùng, viêm nhiễm cơ quan sinh dục dẫn đến viêm nhiễm vùng chậu.

  • Viêm nhiễm sau khi nạo phá, sinh đẻ

Nạo phá thai là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. là nạo phá thai ở những địa chỉ chui, không có uy tín và bác sĩ không có tay nghề càng dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Nạo phá thai nhiều lần khiến phụ nữ đối mặt với nguy cơ tổn thương tử cung, tạo điều kiện vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm lan đến vùng chậu.

Hoặc sau khi sinh đẻ sức đề kháng của phụ nữ kém hơn, sản dịch sau sinh là một ổ vi khuẩn, nếu không vệ sinh sạch sẽ hoặc nếu quan hệ tình dục quá sớm càng dễ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa.

  • Do quan hệ tình dục không lành mạnh

Quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ với những người có bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thì bạn cũng bị vi rút xâm nhập gây viêm nhiễm dẫn đến đau vùng chậu. Ngoài ra, đau vùng chậu hay còn được gọi là viêm vùng chậu còn xuất phát từ thói quen thử dâm, sử dụng dụng cụ tình dục không đảm bảo, không an toàn, quan hệ thô bạo làm cho vùng kín bị tổn thương dẫn đến mắc viêm.

  • Do mắc bệnh xã hội

Các bệnh xã hội như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục hay lậu đều là những nguyên nhân gây viêm vùng chậu. Khi bị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, vi khuẩn có thể đi ngược lên các bộ phận khác gây viêm, đau vùng chậu.

Việc tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây viêm vùng chậu sẽ giúp điều trị bệnh nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao. Vì thế khi có biểu hiện hãy thăm khám ngay nhé!

Triệu trứng viêm vùng chậu

triệu chứng viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu như đã nói ở trên có 2 dạng cấp tính và mãn tính. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị ở giai đoạn đầu sẽ chuyển thành mãn tính và có những triệu chứng cụ thể, rõ rệt như :

  • Đau khi giao hợp: Triệu chứng dễ nhận thấy của viêm vùng chậu đó là đau vùng chậu khi quan hệ tình dục, điều này khiến chị em sợ hãi, mất tự tin và làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Vùng chậu bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng đến một số bộ phận khác như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, vòi trứng… Những bộ phận này có liên quan mật thiết với nhau và liên quan đến chu kỳ rụng trứng nên khi nhiễm viêm vùng chậu mà bị rối loạn kinh nguyệt là điều dễ hiểu. Một số bất thường của rối loạn kinh nguyệt gây ra như lượng máu kinh thay đổi, máu kinh bất thường, thậm chí còn bị đau bụng dữ dội.
  • Xuất huyết âm đạo: Những viêm nhiễm trong âm đạo dễ dẫn tới nhiều tổn thương, đặc biệt là gây xuất huyết âm đạo, chảy máu bên trong.
  • Dịch âm đạo bất thường: Khi bạn bị viêm vùng chậu, khí hư sẽ ra nhiều có màu vàng, xanh, xám đục… Ngoài ra, trong khí hư còn kèm lẫn máu, mùi hôi tanh khó chịu.
  • Đau bụng dưới: Vùng bụng dưới gần với vùng chậu nên khi vùng chậu bị đau bạn sẽ cảm thấy vùng chậu đau âm ỉ, dữ dội. Ngoài ra, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi chán nản, thậm chí sốt cao.

Hình ảnh

hình ảnh viêm vùng chậu

hình ảnh viêm vùng chậu

hình ảnh vùng chậu

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

viêm vùng chậu có nguy hiểm không

Viêm vùng chậu nếu không kịp thời điều trị thì nữ giới sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

  • Viêm vùng chậu gây vô sinh ở nữ giới: Trong vùng chậu có chứa nhiều các cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản như buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng, tử cung.. Những vùng này bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nữ giới, gây vô sinh cao.
  • Có thai ngoài tử cung: Viêm nhiễm tại vùng chậu, đặc biệt là ở trong buồng trứng, vòi trứng bị tắc khiến tinh trùng không thể gặp trứng, không di chuyển vào bên trong tử cung để làm tổ được mà sẽ đọng lại ở vòi trứng hoặc ổ bụng. Có thai ngoài tử cung nếu không kịp thời cấp cứu sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm phúc mạc ổ bụng: Viêm phúc mạc ổ bụng do vi khuẩn gây ra, bị chấn thương vật ý và hóa chất. Bệnh bao gồm 2 loại đó là phúc mạc nguyên phát và thứ phát.
  • Áp xe buồng trứng, ống dẫn trứng: Viêm vùng chậu nếu không chữa trị sẽ gây viêm nặng dẫn đến tắc ứ có mủ ở vòi trứng, dịch mủ không được bài tiết tạo thành áp xe buồng trứng, ống dẫn trứng.
  • Gây tắc ruột: Tắc ruột xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có viêm vùng chậu. Nếu không chữa trị trị kịp thời sẽ gây nguy hại đến tính mạng.
  • Ảnh hưởng đời sống vợ chồng: Những triệu chứng do viêm vùng chậu như khí hư ra nhiều, đau bụng dưới, chảy máu bất thường, khí hư mùi hôi tanh.. tất cả đều khiến cho chị em cảm thấy sợ hãi và mất tự tin trước bạn đời, gây ảnh hưởng đến đời sống chăn gối, hạnh phúc lâu dài.
  • Ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày: Viêm vùng chậu gây ra nhiều ảnh hưởng trong sinh hoạt, học tập cũng như sức khỏe của bệnh nhân.


Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về viêm vùng chậu, nếu còn thắc mắc nào liên quan đến viêm vùng chậu các bạn có thể gửi câu hỏi bằng cách kích chuột vào ô bên dưới để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám