Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Vệ sinh vùng kín vào mùa đông

Vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh viêm nhiễm vào mùa đông
Điểm trung bình: 5.2 / 10 ( 628 lượt đánh giá )

Mùa đông là thời điểm mà các chị em rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí tỷ lệ còn cao hơn mùa hè. Nguyên nhân là vào mùa đông, khí lạnh sẽ làm mất cân bằng môi trường kiềm vốn có của cổ tử cung nên nó rất dễ bị viêm nhiễm, các vi khuẩn sẽ có cơ hội thâm nhập sâu vào bên trong tử cung và gây bệnh.

Ngoài ra, còn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, nhiều chị em có suy nghĩ mùa đông cơ thể ít ra mồ hôi, ít vận động mạnh nên không cần vệ sinh nhiều như mùa hè. Điều này hoàn toàn vô căn cứ bởi dù đông hay hè thì cơ thể phụ nữ vẫn luôn thải ra tế bào chết và chúng ta cần phải vệ sinh chúng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách vào mùa đông

Vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh viêm nhiễm vào mùa đông

Ngoài hai nguyên nhân chính được kẻ ở trên, một số thói quen trong mùa đông cũng làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín. Vậy vệ sinh vùng kín như thế nào mới đúng cách để tránh viêm nhiễm vào mùa đông.

1. Thay quần lót thường xuyên

Vào mùa đông, là thời điểm nữ giới thường có thói quen ngại vệ sinh vùng kín, không thay quần lót thường xuyên. Điều này thật sự là một sai lầm, khi trời trở lạnh chị em thường giữ ấm bằng các loại quần áo có chất liệu vải dày, các loại quần jean, quần tất bó sát, khiến vùng kín tiết dịch lại không thoát được ra ngoài, tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển, gây mùi hôi khó chịu.

Do đó, để hạn chế mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm, chị em nên tạo thói quen vệ sinh vùng kín, thay quần lót thường xuyên không cần phân biệt mùa đông hay mùa hè. Nên mặc quần áo đơn giản, thoải mái.

2. Rửa vùng kín bằng nước ấm

Vùng kín là bộ phận rất nhạy cảm với những tác động từ bên ngoài, đặc biệt là nước nóng. Khi rửa với nhiệt độ nước quá nóng, có thể gây ra kích ứng khiến da bị khô rát. Thậm chí, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng vùng kín không còn “cảm giác.

Do đó, chị em chỉ nên sử dụng nước ấm dưới 30 độ để rửa vùng kín. Điều này vừa tạo cảm giác dễ chịu, vừa làm sạch và đảm bảo an toàn cho vùng kín của người phụ nữ.

3. Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp

Nhiều chị em có thói quen dùng xà bông, sửa tắm để vệ sinh luôn vùng kín, nhưng họ không hề biết rằng trong xà phòng có nhiều chất tẩy rửa như kiềm và cồn nên gây kích ứng những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, mất cân bằng độ pH tự nhiên và dẫn đến nguy cơ bị viêm nhiễm.

Chính vì thế, chị em nên dùng riêng một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp để vệ sinh vùng kín một lần trong ngày. Ngoài ra, chị em có thể thay bằng các mẹo dân gian như nước muối loãng, nước chè, nước trầu không... cũng rất tốt cho "cô bé".

4. Lau chùi vùng kín đúng cách

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, lau vùng kín đúng cách cũng là một lưu ý chị em cần ghi nhớ. Không nên lau vùng kín theo chiều từ sau và trước, bởi rất dễ đưa vi khuẩn từ hậu môn vào trong vùng kín. Chị em cũng không nên dùng các loại giấy có mùi thơm như khăn ướt để lau vùng kín sau mỗi lần đi tiểu.

Ngoài ra, chị em cũng nên lưu ý:

  • Không mặc đồ lót quá chật và thay quần áo lót thường xuyên, nên phơi khô thoáng trước khi mặc.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt trong những ngày hành kính, nên thay băng ít 4 tiếng/ 1 lần để cố bé không bị bí, không thụt rửa âm đạo.
  • Khi phát hiện các biểu hiện bất thường ở vùng kín, chị em cần nhan chóng tới cơ sở y tế, phòng khám đa khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, bởi đó có thể là biểu hiện của căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Trên đây là một số chia sẻ về việc vệ sinh vùng kín đúng cách vào mùa đông, tránh các bệnh viêm nhiễm. Nếu chị em phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng kín hay cần tư vấn về bệnh phụ khoa. Vui lòng liên hệ hotline: 0365 115 116 hoặc CLICK vào ô bên dưới để được các bác sĩ phòng khám Thái Hà giải đáp miễn phí.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám