Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khí hư là gì? Nguyên nhân và điều trị khí hư bất thường

Khí hư là gì? Nguyên nhân và cách điều trị khí hư bất thường
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 1058 lượt đánh giá )

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi. Dạo gần đây em có để ý khí hư ra bất thường hơn mọi lần. Nó có mùi hôi và hơi ngả vàng và thỉnh thoảng em còn bị đau bụng vùng dưới. Em đang không biết mình bị mắc phải bệnh gì. Bác sĩ cho em hỏi nguyên nhân gây ra khí hư bất thường như vậy và cách điều trị triệu chứng này như thế nào ạ? Em xin cảm ơn! ( Quỳnh Nga – Hưng Yên )

Trả lời:

Bạn Quỳnh Nga thân mến! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho phòng khám chúng tôi. Các chuyên gia tư vấn của chứng tôi sẽ giải đáp rõ những thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.

Khí hư là gì?

Khí hư bình thường

Khí hư là đặc điểm sinh lý chỉ nữ giới mới có, đặc điểm bình thường của nó là không màu, không mùi, là một dạng dịch tiết đặc biệt nhầy giống như lòng trắng trứng.

Sự biến đổi của khí hư sẽ phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe hiện tại của cơ thể. Khi chị em phụ nữ phát hiện màu sắc, lượng và hình thái khí hư có biến đổi bất thường, cần phải tinh ý tìm hiểu xem liệu có phải bản thân đã mắc bệnh phụ khoa hay không.

Trường hợp của bạn Nga với khí hư hơi ngả vàng và có mùi hôi có thể là do các chứng viêm như viêm âm đạo do Trichomonas, viêm cổ tử cung mãn tính, hay viêm nội mạc cổ tử cung gây nên. Tuy nhiên để biết chính xác bệnh tình, bạn Nga nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để biết được tình trạng sức khỏe của mình ra sao.

Nguyên nhân xuất hiện khí hư bất thường

Khí hư bất thường do tâm lý

Khí hư được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ Estrogen. Khi nữ giới đến tuổi dậy thì, cơ thể sẽ sinh sản ra Estrogen và Progesteron thì lúc đó khí hư mới xuất hiện. Khí hư ra nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào 2 chất này và chu kỳ rụng trứng.

Bình thường nếu môi trường âm đạo ổn định và được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn có lợi sẽ hoạt động và không gây nguy hiểm cho "cô bé". Tuy nhiên việc thay đổi môi trường âm đạo, mất cân bằng độ PH thì các hại khuẩn sẽ sinh sôi phát triển. Điều này dẫn đến hiện tượng khí hư bất thường ở phụ nữ. Một số nguyên nhân dẫn đến khí hư bất thường đó là:

  • Vệ sinh không sạch sẽ: Việc này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn thường trú và từ đó có thể gây nên những chứng viêm, đặc biệt xảy ra tình trạng khí hư bất thường.
  • Do nhiễm Trichomonas vaginalis: Người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa rát âm hộ, kèm theo huyết trắng có màu vàng hoặc xanh, loãng và có bọt.
  • Do nấm Candida albicans: Khi nhiễm nấm thì huyết trắng sẽ có màu trắng đục, dính từng mảng, có lúc có mùi hôi, kèm theo triệu chứng ngứa ở âm hộ dẫn đến khí hư bất thường.
  • Do tạp trùng: Nếu hiện tượng khí hư bất thường do tạp trùng thì huyết trắng sẽ có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi.
  • Do rối loạn tâm lý: Tâm lý không ổn định, căng thẳng, lo lắng sẽ dẫn đến hiện tượng khí hư bất thường, có màu hơi vàng, dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa.
  • U xơ cổ tử cung: Nguyên nhân này sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng buồng trứng dẫn đến sự xuất hiện của các nội tiết tố nữ với lượng quá nhiều. Kèm theo đó là huyết trắng, nặng hơn nữa là có lẫn máu hoặc mủ.
  • Viêm lộ tuyến tử cung: Là tình trạng các lộ tuyến bị viêm nhiễm, khi vùng kín có các dấu hiệu ra nhiều khí hư, ra huyết trắng màu sữa đục, dính bết thành từng mảng, có thể có mùi hôi.

Bạn chưa biết Nguyên nhân kinh nguyệt bất thường thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Biểu hiện khí hư bất thường

Biểu hiện khí hư bất thường

Đặc điểm chung của bệnh khí hư bất thường là có mùi hôi. Ngoài ra sẽ có những triệu chứng điển hình như :

  • Khí hư có màu trắng đục, đặc quánh hoặc loãng
  • Khí hư có màu xanh hoặc vàng
  • Khí hư có màu nâu hoặc đen
  • Khí hư lỏng, sủi bọt
  • Khí hư thành cục, màu vàng
  • Khí hư lẫn máu và tanh
  • Khí hư ra ít hoặc ra quá nhiều

Khi thấy những triệu chứng và biểu hiện trên, chị em phụ nữ cần đến ngay phòng khám chuyên khoa để tư vấn và chữa bệnh, tránh để tình trạng bệnh trở nặng mới tiến hành chữa trị sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này.

Điều trị khí hư bất thường

Vệ sinh vùng kính sạch sẽ

Khí hư bất thường là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa. Vì vậy cách điều trị bệnh cũng sẽ phải căn cứ vào từng nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp chữa trị thích hợp.

  • Điều trị nội khoa: Khi bệnh còn ở mức độ nhẹ sẽ chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm,…
  • Điều trị ngoại khoa: Tuy nhiên khi bệnh đã nặng hơn và có biến chứng xấu, các bác sĩ bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật để điều trị.

Bên cạnh những phương pháp điều trị trên, việc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và thói quen sinh hoạt khoa học sẽ góp phần làm quá trình chữa trị bệnh được hiệu quả hơn.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục để đảm bảo vùng kín luôn được sạch sẽ và khô thoáng.
  • Không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần tẩy rửa mạnh và nhiều chất kích thích. Điều này làm ảnh hưởng đến độ PH tự nhiên trong âm đạo.
  • Luôn giữ cho vùng kín khô thoáng. Trừ những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt ra thì không nên sử dụng băng vệ sinh.
  • Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và có chế độ sinh hoạt, luyện tập phù hợp. Điều đó sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin cần biết và lời khuyên của chúng tôi về khí hư bất thường. Hi vọng bạn Nga sẽ có cái nhìn đầy đủ về bệnh và lựa chọn được cho mình cách điều trị bệnh đúng cách.

Nếu bạn còn câu hỏi cần giải đáp, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi điện đến phòng khám theo số điện thoại 0365 115 116 hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám