Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Chu kỳ kinh nguyệt và cách tính ngày rụng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt và cách tính ngày rụng trứng
Điểm trung bình: 6.3 / 10 ( 1278 lượt đánh giá )

Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện ở nữ giới từ khi bắt đầu độ tuổi sinh sản đến thời kỳ mãn kinh, không còn sinh sản được nữa. Biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác cũng là cách để phòng tránh thai hiệu quả. Ngoài ra, việc nắm bắt được chu kỳ kinh nguyệt chính xác còn có thể chẩn đoán và phát hiện ra những hiện tượng bệnh phụ khoa bất thường. Vì vậy những kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ rụng trứngcách tính ngày rụng trứng rất quan trọng không thể bỏ qua.

Chu kì kinh nguyệt của phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Kinh nguyệt đến với chị em phụ nữ chúng ta chẳng qua là hiện tượng sinh lý tự nhiên nảy sinh dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục nữ giới. Nhiều trường hợp, các bé gái thấy đột nhiên đau bụng và chỗ đó có chảy nhiều máu nên cảm thấy hoảng loạn và sợ hãi. Nhưng thực chất đây là biểu hiện rất đáng mừng bởi các bé chính thức trở thành thiếu nữ. Kinh nguyệt là điều đẹp đẽ, thiêng liêng, nó báo hiệu cho việc thay đổi sinh lý và thể chất của phụ nữ.

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh.

Mỗi tháng, trung bình từ 28 đến 35 ngày, tuỳ theo cơ địa của mỗi người mà có chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian của mỗi chu kỳ hành kinh dao động từ 2 đến 7 ngày với mức trung bình là từ 3 đến 5 ngày.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường kinh nguyệt của chị em phụ nữ khá đều nhau. Thời gian đến ngày kinh nguyệt có thể tính theo lịch hằng ngày. Nhiều người cũng dùng phương pháp này tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai cũng có hiệu quả khá cao.

Để tính chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ rụng trứng, chị em có thể áp dụng 5 cách tính chu kỳ rụng trứng sau:

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh hàng tháng

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng đều đặn, thường là 28 ngày/tháng thì cách tính này mới có hiệu quả và tính chính xác. Nếu như chu kỳ hàng tháng không ổn địnhkhông đều thì phương pháp này không có tính chính xác cao. Vì vậy khi áp dụng chị em cần chú ý.

Cách tính chu kỳ: Bạn có thể tính ngày rụng trứng bằng cách lấy ngày bắt đầu có kinh nguyệt trừ đi 14. Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng là 28 – 14 = 14. Còn nếu chu kỳ kinh của bạn là 30 ngày thì ngày rụng trứng là 30 – 14 = 16.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt theo nhiệt độ cơ thể

Có thể nhiều chị em chưa biết vào chu kỳ rụng trứng, cơ thể người phụ nữ thường tăng 0,3-0,5 độ C. Nếu trường hợp chị em không thể tính ngày rụng trứng theo cách tính lịch rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt thì có thể áp dụng phương pháp đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi sáng. Buổi sáng sau khi thức dậy, chị em hãy dùng nhiệt kế ngậm vào miệng để theo dõi nhiệt độ cơ thể.

Dùng test thử rụng trứng

Test thử rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng chính xác và chị em có thể áp dụng dễ dàng là sử dụng test rụng trứng. Cách vận hành cũng giống như que thử thai thông thường. Nhưng khác ở chỗ là máy thử chỉ có tác dụng để kiểm tra trứng đã rụng hay chưa do sát ngày rụng trứng thì nồng độ hóc môn LH tăng cao dần, khi đó test thử rụng trứng sẽ báo hai vạch. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng cần chú ý:

  • Sát ngày rụng trứng, mỗi ngày bạn làm test 1 -2 lần. Nếu test chỉ có 1 vạch hoặc lên 2 vạch, nhưng 1 vạch mờ và 1 vạch rõ là chưa đến ngày rụng trứng.
  • Khi test báo 2 vạch rõ ràng, thì trứng có thể rụng trong vòng từ 12 đến 24h.

Nhiều chị em thường lựa chọn cách tính này để căn ngày sinh con. Bởi khi test báo 2 vạch rõ ràng thì đây là thời kỳ mà xác suất có con sẽ rất cao.

Dịch tiết âm đạo có thể tính ngày rụng trứng

Dịch tiết âm đạo có hiện tượng nhầy, chuyển thành trong, nhớt. Ngoài ra, chúng ta còn thấy chất nhầy có biểu hiện hơi ướt và có thể kéo căng như lòng trắng trứng gà sống, là những dấu hiệu điển hình của ngày rụng trứng ở chị em phụ nữ. Đây cũng là biện pháp để xác định ngày rụng trứng rất tốt. Tuy nhiên nó cũng không thực sự chính xác bởi đôi khi dịch âm đạo cũng có những biểu hiện khác và không ổn định.

Bạn chưa biết Cách tính chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để gặp trực tiếp các chuyên gia tư vấn.

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

Tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn phương pháp tránh thai theo chu kỳ rụng trứng cũng rất hiệu quả. Lưu ý rằng biện pháp tránh thai này chỉ áp dụng thích hợp với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc áp dụng phương pháp test trứng rụng chính xác.

  • Bình thường, với những phụ nữ vòng kinh 28 ngày, trứng có thể rụng vào ngày thứ 14, tính bắt đầu từ ngày có kinh. Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kỳ kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn. Thời gian từ ngày thứ 1 – ngày bắt đầu có kinh đến ngày thứ 7 được xem là an toàn tương đối. Từ ngày thứ 18 đến ngày thứ 28 là an toàn tuyệt đối. Trong những ngày này, chị em có thể quan hệ tình dục và không cần sử dụng bao sao su để tránh thai như bình thường.
  • Các bác sĩ sản khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà cũng chia sẻ việc tính ngày an toàn để tránh thai chỉ tương đối hiệu quả với những phụ nữ có vòng kinh đều và thời gian rụng trứng ổn định theo từng tháng. Đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì không nên áp dụng phương pháp này, có thể không hiệu quả.

Qua những thông tin và kiến thức về cách tính chu kỳ kinh nguyệt ở trên đây, chắc chị em đã hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt cũng như cách tính ngày rụng trứng chính xác để có những biện pháp phòng tránh thai hiệu quả hoặc tính ngày quan hệ để sinh em bé theo giới tính bố mẹ mong muốn.

Mọi thông tin thắc mắc, chị em có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Thái hà để được các chuyên gia phụ khoa của phòng khám chia sẻ cụ thể hơn. Cách liên hệ: Chị em có thể liên hệ với chuyên gia của phòng khám Thái hà bằng 2 cách:

  • Chat với chuyên gia vào ô vuông bên dưới
  • Gọi điện trực tiếp đến Hotline: 0365 115 116 để được hỗ trợ trực tiếp và cụ thể.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám