Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Triệu chứng và thuốc điều trị

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Triệu chứng và thuốc điều trị
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 938 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt là sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Kinh nguyệt bất thường diễn ra trong thời gian hành kinh hoặc những biến đổi về thời gian trong kỳ kinh nguyệt. Kinh nguyệt rối loạn xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau và mức độ ảnh hưởng cũng khác nhau. Vậy khi bị kinh nguyệt bất thường chúng ta cần phải làm gì, có thể khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu?

rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Mỗi tháng, buồng trứng sẽ phát hành một trứng – được gọi là quá trình rụng trứng. Kinh nguyệt của phụ nữ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Rối loạn kinh nguyệt được hiểu là sự thay đổi bất thường về chu kỳ kinh nguyệt gây ra hiện tượng thời kỳ hành kinh (đến tháng) của chị em. Một chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên có máu kinh đến ngày có kinh tiếp theo, thời gian kéo dài từ 21-35 ngày, mỗi lần kéo dài khoảng từ 3 - 7 ngày.

Bài viết liên quan:

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Khi kinh nguyệt bị rối loạn là sự không ổn định về chu kỳ, thời gian có thể rút ngắn hoặc kéo dài, lượng máu kinh nguyệt hàng tháng cũng có sự thay đổi.

Bị chậm kinh nguyệt: Thời gian đến ngày "nguyệt san" của chị em đến chậm hơn so với các tháng trước hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm kinh tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nếu ngày hành kinh của chị em chậm hơn 7 ngày so với bình thường thì được coi là chậm kinh. Nếu chậm kinh trong 1 tháng thì có thể có các yếu tố ngoài như sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng kháng sinh…

Kinh nguyệt sớm: Hiện tượng kinh nguyệt đến sớm hơn bình thường cũng được coi là một dấu hiệu khác của chứng rối loạn kinh nguyệt. Nếu đang tự nhiên nguyệt san đến sớm hơn bình thường khoảng từ 7 ngày trở lên hoặc có 2 lần kinh trong 1 tháng sẽ được gọi là kinh nguyệt sớm.

Máu kinh quá nhiều hoặc quá ít: Bình thường, lượng máu kinh của chị em chảy ra khoảng 40-80ml. Tuy nhiên, khi lượng máu đột ngột thay đổi vượt quá ngưỡng 120ml/1 chu kỳ hoặc ít hơn 20ml/1 chu kỳ thì chắc chắn đây là một hiện tượng của chứng kinh nguyệt bất thường. Khi chị em phải thay quá nhiều lần băng vệ sinh trong ngày do bị thấm ướt, tràn băng thì đây có thể là biểu hiện của chứng dong kinh. Trường hợp trong những ngày đầu của chu kỳ, lượng máu trên băng vệ sinh sau 4h vẫn khá ít chỉ bám chút ở băng vệ sinh hằng ngày thì là kinh nguyệt ít. Sự bất thường về lượng máu kinh có thể do những tổn thương ở tử cung hay rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Mất kinh nguyệt: Mất kinh có 2 dạng là thứ phát và nguyên phát. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện mất kinh là dạng mất kinh thứ phát. Mất kinh thứ phát có thể là vấn đề từ rối loạn nội tiết cho đến những tác động từ thủ thuật phụ khoa, những viêm nhiễm hay tác dụng phụ từ thuốc tránh thai…

Thay đổi màu sắc kinh nguyệt: Màu sắc bình thường của máu kinh là màu đỏ thẫm, hơi nhày và có mùi tanh. Trường hợp máu kinh chuyển đổi màu sắc bất thường sang màu khác như đỏ tươi, màu đen, màu nâu thì bạn cần để tâm theo dõi. Hiện tượng này do ảnh hưởng của quá trình đông máu, tâm lý căng thẳng, stress trong chu kỳ kinh nguyệt, các bệnh phụ khoa

Rối loạn kinh nguyệt có sao không?

rối loạn kinh nguyệt có sao không

Khi phụ nữ mắc chứng rối loạn kinh nguyệt gây rất nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của chị em. Chu kỳ kinh kéo dài khiến cho vùng kín của chị em luôn bị ẩm ướt, khó chịu. Tâm lý lo sợ do ảnh hưởng của chứng rối loạn kinh nguyệt khiến cho tinh thần luôn bị mất tập chung, căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến cho công việc và chất lượng cuộc sống của chị em bị suy giảm.

Ngoài ra, kinh nguyệt thất thường hay bị rối loạn còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh:

Kinh nguyệt ra nhiều gây ra tình trạng mất máu, thiếu máu.

Tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn, âm đạo bị suy yếu, vùng kín luôn trong trạng thái bị ẩm ướt kéo theo tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Một số trường hợp, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh nguyệt có thể là biểu hiện nguy hiểm dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Vì vậy, khi có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân hoặc đến ngay các cơ sở y tế khám phụ khoa để thăm khám bệnh sớm. Đồng thời bác sĩ cũng sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Rối loạn kinh nguyệt nên uống thuốc gì?

Rối loạn kinh nguyệt xuất pháp từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy chúng ta không thể "quy chụp" một loại thuốc cố định để chữa kinh nguyệt không đều, bị rối loạn. Vì vậy để xác định rối loạn kinh nguyệt nên uống thuốc gì, bệnh nhân cần xác định rõ nguyên nhân kinh nguyệt bị rối loạn là gì?.

Nếu kinh nguyệt không đều là do thay đổi nội tiết tố, bệnh nhân chỉ cần ổn định lại thói quen sinh hoạt hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất hoặc uống thêm thuốc nội tiết tố là được.

Trường hợp kinh nguyệt bất thường là do viêm nhiễm phụ khoa hoặc do bệnh lý, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa, có uy tín gần để khám và điều trị bằng phương pháp thích hợp theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Bệnh phụ khoa là những chứng bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, sức khỏe sinh sản thậm chí là khả năng sinh con sau này.

Vì vậy bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên chị em tuyệt đối không được chủ quan với những trường hợp này.

Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu?

khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu

Rối loạn kinh nguyệt là chứng bệnh liên quan đến bệnh phụ khoa, các bộ phận sinh sản của chị em phụ nữ. Vì vậy khi có những biểu hiện của bệnh kinh nguyệt rối loạn, kinh nguyệt không đều, hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để điều trị.

Chị em có thể tìm đến một số bệnh viện lớn như phụ sản trung ương để khám và điều trị an toàn. Tuy nhiên, do đặc thù của bệnh viện nhà nước nên thời gian chờ, xếp hàng khá lâu gây mất nhiều thời gian. Vì vậy, chị em có thể tìm đến các phòng khám phụ khoa uy tín khác, có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Tuyệt đối tránh các phòng khám chui, phòng khám chưa được sở y tế cấp phép hoạt động.

Phòng khám phụ khoa Thái Hà là địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa có uy tín. Độ tin cây được đảm bảo bởi những bệnh nhân đã đến khám và điều trị phụ khoa tại phòng khám Thái Hà.

Lưu ý, để tiết kiệm thời gian khi đến khám tại phòng khám đa khoa Thái Hà, bạn hãy đặt lịch khám trước bằng cách CLICK VÀO ĐÂY và điền đầy đủ thông tin yêu cầu. Sau đó, bạn chỉ cần đến đúng giờ đã hẹn, bệnh nhân sẽ được khám ngay sau đó mà không mất nhiều thời gian chờ đợi vất vả mà ảnh hưởng đến những công việc khác. Hoặc để lại số điện thoại vào mục tư vấn, phòng khám sẽ liên hệ lại trực tiếp để trao đổi cụ thể về bệnh hoặc hẹn lịch khám bệnh theo yêu cầu.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám