Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Kiểm tra vòi trứng bằng cách nào?

Kiểm tra vòi trứng bằng cách nào?
Điểm trung bình: 5.8 / 10 ( 808 lượt đánh giá )

Kiểm tra vòi trứng có tác dụng giúp chị em sớm phát hiện ra một số bệnh lý, tổn thương ở vòi trứng như: viêm vòi trứng, tắc vòi trứng..., đây có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng vô sinh ở phụ nữ. Vậy kiểm tra vòi trứng bằng cách nào, chi phí kiểm tra vòi trứng có đắt không và nên kiểm tra ở đâu đảm bảo? Hãy cùng chúng tôi giải đáp ở bài viết dưới đây.

kiểm tra vòi trứng

Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp tử cung - vòi trứng

kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp tử cung vòi trứng

Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp tử cung - vòi trứng là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng tia-X để kiểm tra ống dẫn trứng có thông suốt hay bị tắc nghẽn và xem được hình dạng buồng tử cung có bình thường hay không. Thời gian thực hiện chụp tử cung - vòi trứng được kéo dài trong khoảng 30 phút.

Cách thực hiện

Bước 1: Trước khi bệnh nhân chụp tử cung- vòi trứng cần thăm khám âm đạo để loại trừ viêm nhiễm đường sinh dục.

Bước 2: Bệnh nhân nữ sẽ chụp phim ở tư thế nằm sản khoa. Bác sĩ phụ khoa hay bác sĩ X-quang sẽ đặt một dụng cụ (mỏ vịt) vào trong âm đạo, lau sạch cổ tử cung và đặt một ống thông (catheter) vào lỗ cổ tử cung.

Bước 3: Bác sĩ sẽ bơm vào buồng tử cung một ít dung dịch có chứa chất cản quang (Iốt). Dung dịch cản quang sẽ đi vào hai ống dẫn trứng và vào ổ bụng nếu ống dẫn trứng thông suốt. Những bất thường trong lòng tử cung cũng có thể phát hiện nhờ phim X-quang.

Bước 4: Từ kết quả hiển thị trên phim chụp, các bác sĩ sẽ kết luận xem chị em phụ nữ có bị tắc vòi trứng hay không.

Bước 5: Chụp cản quang tử cung vòi trứng không dùng để khảo sát buồng trứng hoặc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. Sau khi chụp phim, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường nhưng nên sử dụng bao cao su để tránh thai, tuy nhiên một số bác sĩ đề nghị nên tránh giao hợp một vài ngày.

Lưu ý: Những trường hợp bị rong kinh thì có thể chụp trễ hơn (với điều kiện trước đó không giao hợp). Tốt nên đi chụp buồng trứng sau khi sạch kinh khoảng từ 2 - 3 ngày.

Tuy nhiên, khi kiểm tra bằng cách chụp tử cung - vòi trứng cũng sẽ xuất hiện một số những nhược điểm sau:

  • Không đánh giá đúng mức độ tổn thương và niêm mạc ở vòi trứng.
  • Phương pháp này không mang lại được kết quả chính xác tuyệt đối do chất cản quang gây co thắt vòi trứng.
  • Phương pháp này chống chỉ định với một số đối tượng
  • Phụ nữ được nghi ngờ mình có thai.
  • Phụ nữ bị dị ứng với chất cản quang.
  • Phụ nữ bị chảy máu âm đạo.

Để khắc phục những nhược điểm này, một số phòng khám đã dùng cách kiểm tra vòi trứng bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò. Vậy kỹ thuật siêu âm đầu dò là gì, cách thực hiện như thế nào?.

Kiểm tra vòi trứng bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò

kiểm tra vòi trứng bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò (transvaginal ultrasonography) là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu đầu dò siêu âm chuyên dụng giúp đánh giá tử cung, buồng trứng và các thành phần tiểu khung. Sử dụng kỹ thuật siêu âm đầu dò có độ chính xác cao. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể đánh giá mức độ tổn thương theo thời gian thực, cho phép đánh giá các tổn thương rất nhỏ mà hạn chế khảo sát trong các phương pháp thăm khám CLVT hay CHT.

Các bước tiến hành

  • Thường bơm nhanh 2-2,4 ml thuốc đối quang siêu âm (Bolus) trong 1-2 giây, sau đó bơm nhanh nước muối sinh lý bằng bơm tiêm gắn với khóa ba chạc để đẩy toàn bộ thuốc đối quang siêu âm trong dây dẫn vào hệ thống tĩnh mạch.
  • Khởi động hệ thống phần mềm dành cho siêu âm có đối quang siêu âm trên máy siêu âm, thường lưu hình động.
  • Cách kiểm tra vòi trứng bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò giúp bác sĩ quan sát được rõ hơn các cơ quan sinh dục, phát hiện sớm các bệnh lý vùng tiểu khung mà đầu dò ngoài khó có thể quét đến được.

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có hạn chế là không thể quan sát được vùng cao hơn như ổ bụng và chống chỉ định với một số đối tượng. Vì vậy để khắc phục nhược điểm của cả hai phương pháp siêu âm chẩn đoán, trong nhiều trường hợp bác sĩ cần kết hợp cả siêu âm đầu dò âm đạosiêu âm ổ bụng để có thể phát hiện được những bất thường một cách chính xác.

Kiểm tra vòi trứng ở đâu

kiểm tra vòi trứng ở đâu

Hiện nay có rất nhiều phòng khám và bệnh viên có thể khám kết hợp kiểm tra vòi trứng hiệu quả. Tuy nhiên trước khi đi khám, bệnh nhân vẫn nên tìm hiểu trước về 2 yếu tố cần và bắt buộc về địa chỉ kiểm tra vòi trứng an toàn và hiệu quả:

  • Trình độ bác sĩ xét nghiệm
  • Trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ, an toàn tuyệt đối.

Ở những bệnh viện lớn, việc kiểm tra vòi trứng phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ thậm chí là cả ngày để đến lượt. Khi đó, bạn có thể đến kiểm tra vòi trứng - buồng trứng tại những phòng khám tư nhân uy tín, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những phòng khám đa khoa Hà Nội uy tín được người dân thủ đô và các sở ban nghành đánh giá cao về chất lượng phục vụ - khám chữa bệnh an toàn, cơ sở vật chất hiện đại và trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ trong phòng khám.

Ngoài ra, có nhiều người thắc mắc rằng: chi phí kiểm tra vòi trứng có đắt không? Trên thực tế, trước khi khám và làm kiểm tra vòi trứng, bác sĩ sẽ công khai toàn bộ chi phí kiểm tra, nếu trường hợp vòi trứng có biểu hiện bất thường, phòng khám cũng sẽ công khai trước với bệnh nhân 100% chi phí cần thanh toán để bệnh nhân yên tâm và quyết định kết hợp làm kiểm tra và điều trị.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường về phụ khoa và vòi trứng, bạn có thể đăng ký khám bệnh online tại phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhập tên, địa chỉ, thời gian đăng ký khám, số điện thoại liên hệ - Phòng khám sẽ nhanh chóng kết nối và chốt lịch khám bệnh cụ thể để bạn đến khám chữa bệnh không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ lượt, gây ảnh hưởng đến công việc.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám