Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm vòi trứng và những điều cần biết

Viêm vòi trứng và những điều cần biết
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 968 lượt đánh giá )

Viêm vòi trứng hay còn gọi là viêm ống dẫn trứng, là tình trạng viêm nhiễm tại vòi trứng do các tác nhân (vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp trùng, khuẩn lậu…) xâm nhập phát triển gây ra viêm nhiễm cho bộ phận này. Vòi trứng lại là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của nữ giới. Khi vòi trứng bị viêm tắc khiến cho trứng và tinh trùng không thể gặp nhau nên khó thụ thai. Viêm vòi trứng kéo dài không những gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

viêm ống dẫn trứng

Nguyên nhân gây viêm vòi trứng

nguyên nhân gây viêm vòi trứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm vòi trứng nhưng phổ biến vẫn là một số nguyên nhân được kể đến ở dưới đây:

Do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy với bạn tình dễ khiến bạn mắc một số bệnh liên quan đến bệnh phụ khoa, vi khuẩn đi ngược vào cổ tử cung sau đó gây viêm ống dẫn trứng.

Bên cạnh đó, nếu vệ sinh không sạch sẽ trước và sau quan hệ dễ dẫn tới viêm nhiễm. Quan hệ với tần suất cao, thô bạo, hay quan hệ trong thời điểm hành kinh là con đường dễ lây nhiễm gây viêm vòi trứng.

Do phá thai không an toàn

Phá thai bằng biện pháp không an toàn, phá ở những cơ sở làm chui không có uy tín dễ bị nhiễm trùng, khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương gây vô sinh cao. Chính vì thế, chị em nên cẩn trọng trước khi phá thai, tìm những địa chỉ, cơ sở có uy tín để không ảnh hưởng sau này. Và nếu chưa sẵn sàng làm mẹ thì hãy sử dụng biện pháp tránh thai an toàn.

Do cơ quan lân cận bị viêm nhiễm

Cơ quan lân cận ống dẫn trứng bị viêm nhiễm dễ khiến cho ống dẫn trứng bị tổn thương gây viêm nội mạc tử cung, cổ tử cung… Vì thế chị nên nên điều trị kịp thời triệt để không làm ảnh hưởng đến vòi trứng.

Do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ

Vệ sinh không đảm bảo trong thời kỳ kinh nguyệt dễ bị viêm nhiễm bởi đây là thời kỳ nhạy cảm, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong, vì thế nên chú ý vệ sinh, thay băng vệ sinh và quần lót thường xuyên để vi khuẩn không có điều kiện xâm nhập gây bệnh.

Biểu hiện của bệnh viêm vòi trứng

biểu hiện của bệnh viêm vòi trứng

Thống kinh

Do vùng chậu bị xung huyết nên dẫn tới tụ máu, gây ra cơn đau thắt khó chịu, càng gần đến chu kỳ kinh càng đau khó chịu.

Kinh nguyệt không đều

Nếu như vòi trứng bị tổn thương thì buồng trứng cũng bị ảnh hưởng , từ đó gây ra lượng kinh bất thường, màu sắc bất thường.

Đau bụng dưới

Viêm tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới. Mức độ đau tỉ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm, ngoài ra khi bị viêm vòi trứng còn bị đau lưng, đau bụng, thậm chí là lan sang cả vùng bàng quang gây tiểu rắt, tiểu gấp.

Viêm vòi trứng có nguy hiểm không?

Viêm vòi trứng có liên quan đến sức khỏe sinh sản của chị em nên khi bị viêm mà không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm cho người bệnh như:

Gây vô sinh

Vòi trứng bi viêm nhiễm lâu ngày không chữa trị sẽ bị tắc ứ, dịch đọng lại chỗ vòi trứng khiến tinh trùng không thể đi qua được nên khó thụ tinh là điều dễ hiểu. Viêm vòi trứng có nguy cơ khiến chị em khó có con hoặc vô sinh cao.

Viêm nhiễm sang cơ quan lân cận

Vì viêm vòi trứng có cấu tạo nối liền với tử cung và buồng trứng nên nếu vòi trứng bị viêm lâu dài dẫn đến những bộ phận xung quanh đó cũng bị viêm nhiễm theo.

Mang thai ngoài tử cung

Vòi trứng bị viêm nhiễm gây tắc khiến trứng không thể di chuyển vào tử cung của người mẹ để làm tổ và phát triển, khi bị chặn lại bắt buộc trứng phải làm tổ tại chỗ gây mang thai ngoài tử cung. Do vòi trứng không thể giãn ra cho nên nếu lỡ mang thai ngoài tử cung gây đau đớn, thậm chí nếu chậm trễ có thể gây tử vong.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Viêm vòi trứng khiến người bệnh bị đau bụng, là vùng bụng dưới. Đau bụng khiến cơ thể nữ giới luôn trong tình trạng mệt mỏi, điều này làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý của nữ giới.

Ngoài ra, viêm vòi trứng là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh nguy hiểm khác như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, gây hiến muộn hay vô sinh ở phụ nữ.

Viêm vòi trứng có chữa được không?

viêm vòi trứng có chữa được không

Viêm vòi trứng tuy nguy hiểm nhưng vẫn có thể chữa trị được nếu điều trị kịp thời. Khi bệnh mới ở giai đoạn cấp tính thì việc chữa trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng còn nếu chuyển sang mãn tính thì viêm đã phát triển sâu khó chữa trị hơn. Ở giai đoạn mãn tính dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên chị em khi mới bị viêm vòi trứng thì cần tìm tới phòng khám uy tín tại Hà Nội để chữa trị kịp thời, tránh để nặng khó chữa trị gây tốn kém và không dứt điểm bệnh. Chữa bệnh sớm sẽ mang lại hiệu quả cao và không mất thời gian tiền bạc nhiều.

Điều trị viêm vòi trứng

điều trị viêm vòi trứng bằng thuốc

Sử dụng thuốc điều trị viêm vòi trứng

Phương pháp dùng thuốc thường được áp dụng cho những bệnh nhân bị nhẹ, đang ở giai đoạn cấp tính. Thuốc để chữa viêm vòi trứng là thuốc kháng viêm giúp ức chế, tiêu diệt vi khuẩn, không cho vi khuẩn phát triển. Thuốc chữa viêm vòi trứng uống thế nào và thời gian bao lâu còn tùy thuộc vào mức độ, tình trạng của người bệnh hiện tại. Bệnh nhân có thể được kết hợp Vitamin B1 cùng các dưỡng chất lên da non giúp kích thích da non phát triển, vết thương nhanh chóng liền lại và bình phục.

Lưu ý: Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc bệnh sẽ diễn biến nặng hơn.

Chữa trị bằng phương pháp vật lý trị liệu

Các kỹ thuật vật lý trị liệu thường được áp dụng như bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, liệu pháp chiếu nhiệt, tia hồng ngoại… Những kỹ thuật này có thể áp dụng cho trường hợp bệnh nặng, mang lại hiệu quả cao.

Áp dụng thủ thuật

Trường hợp bị viêm tắc vòi trứng, có mủ ở vòi trứng thì người bệnh cần áp dụng thủ thuật như dẫn lưu mủ hoặc phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng kết hợp với sử dụng kháng sinh. Đối với những bệnh nhân cắt bỏ vòi trứng cần nói chuyện cũ thể và rõ ràng bởi khi cắt bỏ có nguy cơ vô sinh cao, thường thủ thuật này chỉ áp dụng cho những chị em không có nhu cầu sinh đẻ nữa.

Nếu viêm vòi trứng dẫn đến tắc vòi trứng thì các bác sĩ sẽ áp dụng thông tắc vòi trứng bằng việc bơm hơi hoặc sử dụng thủ thuật nối lại vòi trứng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng bằng cách chữa viêm vòi trứng bằng phẫu thuật nội soi.

Trên đây là những điều chúng tôi chia sẻ về viêm vòi trứng, nếu còn có thắc mắc về bệnh thì các bạn hãy kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám