Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tắc vòi trứng ở phụ nữ: Nguyên nhân và biểu hiện

Tắc vòi trứng ở phụ nữ: Nguyên nhân và biểu hiện
Điểm trung bình: 6.6 / 10 ( 1348 lượt đánh giá )

Tắc vòi trứng là một bệnh lý phụ khoa khá nguy hiểm ở phụ nữ, là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm. Theo thống kê của các nhà khoa học, bệnh tắc vòi trứng khiến khoảng 20% phụ nữ không có cơ hội được làm mẹ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tắc vòi trứng ở phụ nữ. Vậy tắc vòi trứng ở phụ nữ có những biểu hiện gì? Bệnh tắc vòi trứng có thể điều trị được không? Chữa bằng cách nào?

bệnh tắc vòi trứng

Nguyên nhân gây hiện tượng tắc vòi trứng ở phụ nữ

tắc vòi trúng do nạo phá thai nhiều lần

Mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh tắc vòi trứng ở chị em phụ nữ (phổ biến là vi khuẩn lậu). Nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy, 15% số phụ nữ bị nhiễm khuẩn lậu ở cổ tử cung không có các biểu hiện cụ thể nhưng đã tiến triển thành bệnh viêm tắc vòi trứng.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Một số chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc không sạch sẽ là trong thời kì kinh nguyệt, sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong âm đạo, cổ tử cung. Sau đó do không được điều trị đúng cách nên sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng và làm tắc vòi trứng.

Nạo, phá thai nhiều lần

Có rất nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh tắc vòi trứng là do nạo phá thai nhiều lần hoặc thực hiện các phương pháp phá thai không an toàn. Cổ tử cung sẽ đóng vai trò ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy nhiên sau khi nạo phá thai, sinh đẻ hay sảy thai, cổ tử cung rất yếu và dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tình trạng này xảy ra có thể gây viêm nhiễm ngược dòng từ âm đạo và lan qua cổ tử cung lên tử cung và hai vòi trứng, sau đó gây tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng bẩm sinh

Có một bộ phận nhỏ chị em bị tắc vòi trứng do nguyên nhân bẩm sinh. Mặc dù trường hợp này vẫn ít nhưng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của bé gái sau này. Vì vậy, khi mang thai chị em phụ nữ cần cẩn thận kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để đảm bảo không có bất kỳ dị tật nào xảy ra với thai nhi. Hoặc sau khi sinh ra có phướng pháp điều trị sớm để đảm bảo tương lai cho bé.

Biểu hiện bệnh tắc vòi trứng

Biểu hiện bệnh viêm tắc vòi trứng

Khi có triệu chứng tắc vòi trứng do những nguyên nhân khách quan gây ra, nữ giới sẽ thấy những dấu hiệu của tắc vòi trứng khá rõ rệt:

Biểu hiện bất thường vùng bụng

Khi bị bệnh tắc vòi trứng, vùng bụng của chị em có rất nhiều những biểu hiện bất thường, gây cảm giác khó chịu, bứt dứt trong người như: đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng, cùng với đó là kiệt sức, liên tục buồn tiểu, tiểu dắt… Ngoài bệnh tắc vòi trứng, những biểu hiện này cũng là triệu chứng bệnh điển hình của một số bệnh phụ khoa khác như bệnh viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm cổ tử cung… Vì vậy khi có biểu hiện lạ thường ở vùng bụng, chị em phụ nữ hãy nhanh chóng gác lại công việc và đi khám phụ khoa tại phòng khám đa khoa hoặc cơ sở y tế có uy tín.

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt giống như đèn báo động để báo hiệu sức khỏe sinh sản và tình trạng các bộ phận sinh sản của chị em. Vì vậy khi kinh nguyệt không đều, bị rối loạn kinh nguyệt chứng minh bạn đang mắc bệnh phụ khoa nào đó hoặc do sức khỏe không ổn định, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể... Ngoài ra, nếu như ống dẫn trứng bị gặp rắc rối thì gây ảnh hưởng đến buồng trứng, làm tổn thương chức năng buồng trứng. Đây là nguyên nhân vì sao khi viêm tắc vòi trứng kéo theo là hiện tượng kinh nguyệt không đều, chu kì kinh nguyệt thất thường.

Khó thụ thai

Do ống dẫn trứng bị tắc, tinh trùng không thể di chuyển vào bên trong để gặp trứng nên rất khó thậm chí là không thể thụ thai. Trường hợp 2 vợ chồng thường xuyên sinh hoạt mà không có bất kỳ phương án phòng tránh nào, sau 1 năm vẫn không được thụ thai. Khi đó, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để làm xét nghiệm tắc ống dẫn trứng. Ngoài ra, bệnh tắc vòi trứng cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến tình trạng rối loạn rụng trứng, khiến tỉ lệ thụ thai thành công bị giảm sút.

Triệu chứng khác của tắc vòi trứng

Ngoài ra, khi có biểu hiện của tắc vòi trứng, chị em còn gặp phải triệu chứng khác như tăng dịch tiết âm đạo, đau và khó chịu khi quan hệ chăn gối, mệt mỏi, rối loạn chức năng tiêu hóa…

Tắc vòi trứng phải làm sao?

tắc vòi trứng phải làm sao?

Theo kết quả nghiên cứu của trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia, kết quả nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái Việt Nam cho thấy, 7,7% những người mong muốn có con trong những khu vực này bị vô sinh. Trong đó, tỉ lệ vô sinh do nữ chiếm 60% và hơn 1 nửa trong số này bị tắc vòi trứng. Vậy khi bị tắc vòi trứng thì phải làm sao?

Đa số bệnh nhân khi mắc bệnh tắc ống dẫn trứng sẽ được điều trị bằng thuốc tây. Tuy nhiên, nếu trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tắc ống dẫn trứng chuyển biến cấp tính và nghiêm trọng thì cần phải được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Hiện nay, để điều trị bệnh tắc vòi trứng, bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện, phòng khám uy tín sẽ điều trị bằng 3 cách:

  • Phương pháp khống chế lây nhiễm
  • Phương pháp vật lý trị liệu
  • Phương pháp chữa trị thông thường.

Về cách điều trị bằng phương pháp nào tốt, cách điều trị của từng phương pháp sẽ được bác sĩ chuyên khoa giải đáp sau khi bệnh nhân được khám xét bệnh cẩn thận và có phác đồ điều trị bệnh cụ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý trong quá trình điều trị và khi phát hiện có hiện tượng tắc vòi trứng, bệnh nhân cần:

  • Chú ý vệ sinh, là trước và sau khi quan hệ
  • Khi có biểu hiện của bệnh phụ khoa cần đi điều trị kịp thời, tránh để vi khuẩn xâm nhập ngược lên vòi trứng.
  • Trường hợp bắt buộc phải phá thai, hãy thực hiện các biện pháp phá thai an toàn tại các bệnh viện lớn hoặc phòng khám có uy tín, cơ sở vật chất, thiết bị y học can thiệp hiện đại.
  • Khi sinh nở hoặc khi tiến hành đặt vòng tránh thai, các thiết bị phẫu thuật định phải được khử trùng nghiêm ngặt, nhằm tránh gây viêm nhiễm.

Qua những thông tin, kiến thức về nguyên nhân và biểu hiện của bệnh tắc vòi trứng ở phụ nữ hy vọng sẽ giúp cho chị em phần nào hiểu hơn về bệnh tắc vòi trứng. Khi có những biểu hiện của tắc vòi trứng, hãy nhanh chóng liên hệ với phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để khám và chữa bệnh. Để tiết kiệm thời gian chờ đợi và chữa trị, chị em có thể đặt lịch khám bệnh trên hệ thống đặt lịch khám online của phòng khám đa khoa Thái Hà TẠI ĐÂY để không mất nhiều thời gian cũng như nhận được nhiều chế độ, lợi ích và ưu đãi của phòng khám đa khoa Thái Hà.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám