Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh viêm âm đạo sau sinh ở phụ nữ

Bệnh viêm âm đạo sau sinh
Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 968 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa luôn là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ, là những chị em vừa trải qua sinh nở. Viêm âm đạo sau sinh chính là một trong những nỗi ám ảnh đó, bệnh gây ngứa ngáy hết sức khó chịu. Vậy nguyên nhân và những triệu chứng đó như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu để có cách chữa trị dứt điểm.

viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau khi sinh là gì?

Viêm âm đạo sau khi sinh là tình trạng viêm nhiễm vùng kín của chị em phụ nữ. Thông thường, đối với những người đã trải qua quan hệ tình dục đều có khả năng bị viêm âm đạo, sau quá trình sinh nở âm đạo bị giãn rộng, sản dịch tiết ra nhiều gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập phát triển nên nguy cơ viêm nhiễm cao hơn so với lúc bình thường .

Nguyên nhân của bệnh viêm âm đạo sau khi sinh

nguyên nhân viêm âm đạo sau sinh

Sau khi sinh người mẹ có sức đề kháng kém hơn, rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng độ PH âm đạo nên vi khuẩn có điều kiện tấn công, phát triển.

Cơ quan sinh dục bị tổn thương do sinh đẻ, vết thương do bị rách tầng sinh môn, trong thời gian vết thương chưa lành tạo điều kiện để vi khuẩn, tạp khuẩn tấn công vào âm đạo gây viêm âm đạo.

Tử cung co bóp mạnh để đẩy sản dịch ra bên ngoài nên trong thời gian ở cữ, âm đạo của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt, nếu vệ sinh kém hoặc không đúng cách lại càng khiến vi khuẩn sinh sôi, nảy nở nhiều hơn.

Quan hệ tình dục quá sớm cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo ở chị em phụ nữ. Bác sĩ khuyến cáo, chị em sau sinh có thể quan hệ trở lại sau 2-3 tháng bởi đây là thời điểm sức khỏe của người mẹ đã được phục hồi, sạch sản dịch. Nhưng có nhiều chị em không kiêng khem được, quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh con nên khả năng bị viêm âm đạo sau sinh là rất cao.

Triệu chứng của viêm âm đạo sau sinh

triệu chứng viêm âm đạo sau sinh

Ngứa vùng kín

Ngứa âm đạo sau khi sinh là một trong những biểu hiện đầu tiên của viêm âm đạo sau sinh, đó là tình trạng vùng kín bị ngứa râm ran hết sức khó chịu. Ngứa kèm ngứa trong lẫn ngoài và thời điểm ngứa nhiều là vào ban đêm, thời gian này vi khuẩn phát triển và hoạt động mạnh, có thể là viêm âm đạo do nấm, chủ yếu là nấm candida. Khi có biểu hiện ngứa rát khó chịu chị em phải tới ngay các cơ sở chuyên khoa để thăm khám.

Khí hư ra nhiều, mùi hôi khó chịu

Viêm âm đạo được biểu hiện bằng khí hư ra nhiều bất thường có màu trắng đục, vàng, xanh như mủ, có khi kèm theo máu, nổi bọt gây ngứa ngáy khó chịu hết sức. Đặc biệt khí hư ra có mùi hôi tanh khiến chị em mất tự tin, làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Quan hệ bị đau rát

Đau rát trong quá trình quan hệ cũng là một trong những biểu hiện của viêm nhiễm âm đạo sau sinh. Thông thường chị em nghĩ chuyện đau rát sau sinh là bình thường nên chủ quan nhưng đây có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Ngoài những biểu hiện trên, nếu người bệnh thấy tiểu buốt, tiểu khó hay nóng rát sau khi đi tiểu thì không được chủ quan. Có dấu hiệu này chứng tỏ chị em đang có dấu hiệu viêm âm đạo do trùng roi hoặc nấm candida gây ra.

Cách chữa bệnh viêm âm đạo sau sinh

chữa viêm âm đạo sau sinh

Điều trị bằng phương pháp dân gian

Các phương pháp dân gian được chị em áp dụng để chữa viêm âm đạo sau sinh như sử dụng lá trầu không, chè xanh hoặc ngải cứu…

Đối với lá trầu không: Chuẩn bị 10-15 lá, mang rửa sạch rồi vò nát pha cùng với chút nước ấm để vệ sinh âm đạo, sau khi đã vệ sinh xong dùng khăn mềm lau sạch vùng âm đạo.

Đối với chè xanh: Dùng một nắm lá chè xanh vò nát đun sôi rồi để nước ấm dùng rửa vùng âm đạo. Đối với chè xanh, có thể pha thêm chút muối loãng để đạt hiệu quả hơn.

Đối với lá ngải cứu: Dùng 20g lá ngải cứu khô đun cùng 300ml nước, đợi nước sôi nhắc xuống rồi đổ ra thau chậu ngồi xông 15 phút. Làm liên tục trong 5 ngày mỗi ngày 1 lần.

Thông thường các biện pháp dân gian dễ thực hiện, không gây tốn kém lại an toàn nhưng để diệt sạch vi khuẩn từ sâu bên trong thì các bạn cần kiên trì và kết hợp đặt, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc

Để điều trị viêm âm đạo triệt để do vi khuẩn gây ra, chị em nên thăm khám kiểm tra đầy đủ rồi sau đó làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Chị em bị viêm âm đạo sẽ được chỉ định đặt thuốc, uống hoặc bôi tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Việc dùng thuốc đặt hay thuốc uống, thuốc bôi đều cần phải theo ý kiến bác sĩ, không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, chị em cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách để ngăn ngừa vi khuẩn, không được thụt rửa quá sâu gây mất cân bằng độ PH âm đạo, nên dùng nước muối pha loãng hoặc các loại nước chè xanh để rửa vùng kín.

Mặc đồ thoáng mát, rộng rãi có chất liệu cotton để thấm hút mồ hôi.

Tránh quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh gây viêm nhiễm nặng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng viêm âm đạo sau sinh. Chị em sau sinh nếu thấy âm đạo có biểu hiện bất thường, ngứa ngáy, ra khí hư nhiều thì nên đến các phòng khám chuyên khoa thăm khám kịp thời để không gây ra biến chứng nguy hiểm. Nếu chị em còn thắc mắc nào về chứng viêm âm đạo có thể kích chuột vào ô bên dưới để bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám