Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm ngứa âm đạo: Triệu chứng và tác hại

Bệnh viêm ngứa âm đạo ở phụ nữ: Triệu chứng và tác hại
Điểm trung bình: 5.9 / 10 ( 1338 lượt đánh giá )

Khi có dấu hiệu ngứa âm đạo, hầu hết phụ nữ đều nghĩ đến trường hợp bị mắc bệnh viêm ngứa âm đạo. Bệnh gây ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, suy giảm chất lượng cuộc sống. Nếu hiện tượng âm đạo bị ngứa, rát kéo dài sẽ là nguyên nhân gây ra những biến chứng bệnh lý nguy hiểm hơn. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những triệu chứng và tác hại của bệnh ngứa rát âm đạo nhé.

Triệu chứng bệnh viêm ngứa âm đạo

Triệu chứng bệnh viêm ngứa âm đạo

Biểu hiện ngứa âm đạo bất thường

Đầu tiên, chị em thấy có biểu hiện ngứa âm ỉ, thỉnh thoảng bất chợt xuất hiện rồi lại kết thúc. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy tỷ lệ thuận với mức độ và cấp độ tình trạng bệnh lý của nữ giới, cảm giác ngứa ngáy ngày càng nghiêm trọng hơn. Cảm giác ngứa rát xuất hiện dữ dội, chị em không thể chịu đựng được mà phải dùng tay gãi gây tổn thương âm đạo.

Biểu hiện âm đạo bị ngứa kèm theo tình trạng "cô bé" luôn bị ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ cẩn thận sau khi quan hệ tình dục sẽ càng tạo điều kiện cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Hiện tượng khí hư bất thường

Thông thường, khí hư có tác dụng làm sạch và bảo vệ âm đạo khỏi các vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên khi bị "kẻ lạ" đột nhập gây ảnh hưởng đến các bộ phận phụ khoa, khí hư sẽ "lên tiếng cảnh báo" bằng những biểu hiện bất thường. Vì vậy bệnh viêm ngứa âm đạo còn kèm theo hiện tượng khí hư bất thường như: khí hư ra nhiều, bị biến đổi về tính chất (loãng, có bọt…) và màu sắc có màu trắng đục, vàng, vàng xanh, vàng sữa….

Những biểu hiện khác

Bệnh nhân thường có biểu hiện chảy máu âm đạo, thậm chí là những cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục. Một số trường hợp còn bị đi tiểu khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có biểu hiện tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu ra máu…. Khi gặp những biểu hiện này kèm theo ngứa âm đạo chứng tỏ bạn đã mắc phải bệnh ngứa âm đạo cần phải nhanh chóng điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Tác hại của bệnh ngứa âm đạo

Ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày

Âm đạo bị ngứa gây ra những cảm giác vô cùng khó chịu và cả thấy tự ti ở vùng "tam giác vàng". Ngoài ra, khí hư có mùi hôi khó chịu, thường xuyên bị ẩm ướt khiến cho chị em phụ luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm khi tiếp xúc với người khác. Gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với với khách hàng thì bệnh viêm ngứa âm đạo càng trở nên nguy hiểm hơn.

Đối với phụ nữ đã lập gia đình, chứng ngứa rát âm đạo có thể gây cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục với bạn đời, điều này khiến phái nữ tự ti và giảm hưng phấn mỗi lần quan hệ và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Ảnh hưởng đến sự thụ thai gây vô sinh hiếm muộn

Khi mắc bệnh viêm ngứa âm đạo bệnh nhân thường có những dấu hiệu dịch tiết âm đạo có mùi hôi, dạng loãng hoặc đặc quánh, gây khó khăn cho tinh trùng trong việc di chuyển vào bên trong, thậm chí tinh trùng có thể chết ngay khi tiếp xúc với dịch tiết âm đạo, giảm tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ. Vì vậy khiến cho việc thụ thai trở nên vô cùng khó khăn và gây ra bệnh vô sinh ở nữ giới.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa

Viêm ngứa âm đạo cùng những biểu hiện ngứa rát âm đạo nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm âm hộ,... Bên cạnh đó, nếu chứng ngứa âm đạo xuất hiện kèm theo các biểu hiện bất thường về khí hư, kinh nguyệt hay việc tiểu tiện, điều đó chứng tỏ nguy cơ mắc các bệnh lý về tử cung, cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nữ giới.

Thậm chí khi có biểu hiện âm đạo bị ngứa kéo dài vẫn không được điều trị, vi khuẩn sẽ tiếp tục tấn công vào sâu bên trong và gây ra các bệnh về niệu đạo, đường tiết niệu. Cùng với đó là sự suy giảm sức đề kháng tại vùng kín góp phần tạo điều kiện cho những tác nhân xấu bên ngoài tấn công.

Khi bị ngứa rát âm đạo, chị em cần làm gì?

Bệnh ngứa âm đạo

Khi có những biểu hiện bất thường như ngứa âm đạo, viêm ngứa âm đạo chúng ta cần chú ý hơn về vùng kín của mình, đồng thời nên nâng cao ý thức phòng tránh ngứa âm đạo cũng như các bệnh phụ khoa.

Giữ vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ nhưng khoa học và đúng cách: mặc đồ lót khô thoáng, hạn chế dùng các dung dịch, hóa chất tẩy rửa, tránh thụt rửa sâu vào trong âm đạo.

Nên đi khám phụ khoa định kỳ, kể cả khi không thấy có dấu hiệu nào của sự viêm nhiễm hay ngứa ngáy giúp hình thành thói quen và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản, phòng tránh các bệnh lý phụ khoa về sau.

Mọi thông tin chi tiết về những dấu hiệu âm đạo bị ngứa, viêm ngứa âm đạo: triệu chứng và tác hại các bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho phòng khám bằng cách nhập câu hỏi vào phần "Chat cùng chuyên gia". Bạn cũng có thể đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội hoặc gọi điện đến Hotline: 0365 115 116 để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn trực tiếp và cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám