Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm âm đạo: nguyên nhân, triệu chứng và hình ảnh

Viêm âm đạo: nguyên nhân, triệu chứng và hình ảnh
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 2328 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa rất phổ biến, là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều chị em phụ nữ. Nguyên nhân bệnh viêm âm đạo xuất phát từ đâu và triệu chứng của bệnh viêm âm đạo là gì không phải ai cũng biết. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này cũng như đưa ra cách chữa viêm âm đạo hiệu quả.

viêm âm đạo

Viêm âm đạo là gì?

Âm đạo của nữ giới là một ống rỗng, thành ống là niêm mạc, dài 8 - 10 cm ở trạng thái bình thường có khả năng co giãn. Âm đạo nằm bên trong âm hộ, thuộc cơ quan sinh dục ngoài, nằm trong thành môi nhỏ, phía dưới lỗ niệu đạo và phía trên hậu môn.

Viêm âm đạo là bệnh thuộc bộ phận sinh dục nữ giới và cũng là chứng bệnh rất phổ biến hiện nay, bệnh xuất hiện chủ yếu trong lứa tuổi sinh sản và những người đã từng quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo nằm trong nhóm các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tâm lý của người bệnh.

Nguyên nhân bệnh viêm âm đạo

nguyen-nhan-benh-viem-am-dao

Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo ở nữ giới. Từ những nguyên nhân này đã tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, hay virus, dị vật hay rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Viêm do tác nhân vi sinh bao gồm nấm men Candida, nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và tạp trùng là những loại vi khuẩn thường gặp gây ra viêm âm đạo. Cũng bởi vị trí niệu đạo gần với âm đạo nên các tác nhân gây bệnh từ âm đạo dễ xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm đường tiết niệu.

Các nguyên nhân cụ thể gây ra các bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ:

Cấu trúc vị trí của âm đạo

Cũng bởi vị trí niệu đạo gần với âm đạo nên các tác nhân gây bệnh từ âm đạo dễ xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm đường tiết niệu.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân chính gây ra viêm nhiễm âm đạo. Đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt, âm đạo chị em khá yếu và thường hay ẩm ướt tạo môi trường yếm khí, môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các hại khuẩn gây bệnh. Nếu chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ, đúng cách sẽ tạo điều kiện cho các hại khuẩn xâm nhập vào bên trong âm đạo. Đây là nguyên nhân chính gây viêm âm đạo.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nhiều cặp đôi thích quan hệ tình dục qua hậu môn hay còn gọi là quan hệ cửa sau, nơi có chứa rất nhiều vi khuẩn nấm, vi khuẩn, virus lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, Trichomonas, trùng roi, xoắn khuẩn, các vi khuẩn kị khí, các loại virus… xâm nhập vào theo dương vật từ hậu môn đi ra hoặc có lẫn trong dịch nhầy và đi vào trong âm đạo. Chúng phá hủy sự cân bằng hệ vi sinh vật, làm giảm chức năng tuyến phòng thủ của âm đạo, gây ra hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa.

Nạo phá thai nhiều lần

Quá trình nạo phá thai không an toàn hoặc sau khi phá thai chị em không vệ sinh vùng kín cẩn thận là nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo. Khi phá thai, do cơ sở y tế thực hiện thủ thuật sử dụng dụng cụ không an toàn, không được tiệt trùng cẩn thận nên đưa các loại vi khuẩn vào bên trong âm dạo gây ra viêm nhiễm.

Ngoài ra, sau khi phá thai bộ phận sinh dục của chị em khá yếu, sức đề kháng không đủ để ngăn cản được sự xâm nhập của các hại khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo.

Tránh thai và lạm dụng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai, kháng sinh, thuốc tây quá liều, can thiệp dụng cụ đặt tránh thai, nạo hút thai… cũng gây ra viêm âm đạo. Bởi vì các hợp chất hóa học có trong thuốc và các dụng cụ tránh thai đã tiêu diệt các vi khuẩn có ích và làm mất đi độ cân bằng PH tự nhiên trong môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

Rối loạn nội tiết tố

Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho môi trường âm đạo trở nên mất cân bằng, thiếu đi các chất dịch và axit lactic, lợi khuẩn bị tiêu diệt... Từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm và tạp trùng tấn công, sinh ra viêm nhiễm âm đạo.

Triệu chứng bệnh viêm âm đạo

triệu chứng viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện:

Khí hư ra nhiều hơn và có màu sắc khác thường, loãng, có bọt, với số lượng nhiều. Ngoài ra vùng kín có triệu chứng ngứa rát bên ngoài âm hộ - âm đạo do trichomonas vaginalis, cũng có khoảng 10% trường hợp bệnh nhân không có nhiều triệu chứng cụ thể.

Xuất hiện huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng, gây ngứa, rát âm đạo. Khi quan hệ tình dục, chị em có cảm giác đau đớn, khó chịu. Âm đạo có hiện tượng bị viêm sưng đỏ, ứ đọng huyết trắng, pH âm đạo nhỏ hơn 4,5. Đây là biểu hiện của viêm âm đạo do nấm candida. Loại vi khuẩn này có thể lây truyền qua quần áo của người bị bệnh sang người bình thường, sử dụng chung nước vệ sinh, hoặc có thể lây nhiễm qua con đường tình dục không an toàn.

Khí hư nhiều, màu trắng xám, bạch đới hơi loãng, có mùi rất hôi và tanh là biểu hiện của viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn. Các loại vi khuẩn thường là những vi khuẩn yếm khí hỗn hợp.

Một số trường hợp bị viêm âm đạo đã nặng, khi quan hệ tình dục bệnh nhân thấy đau đớn và chảy máu bất thường kèm theo biểu hiện đau bụng dưới. Lúc này bệnh nhân cần có biện pháp chữa trị viêm âm đạo kịp thời tránh những hậu quả nguy hiểm và bệnh bị biến chứng nguy hiểm hơn.

Hình ảnh

hình ảnh viêm âm đạo

hình ảnh viêm âm đạo

hình ảnh viêm âm đạo

hình ảnh viêm âm đạo

hình ảnh viêm âm đạo

Chữa viêm âm đạo bằng công nghệ OZONE

chữa viêm âm đạo bằng công nghệ ozone

Viêm âm đạo và cách chữa có thể rất nhiều người đã biết đến với những cách chữa viêm âm đạo dân gian, chữa bằng thuốc tây... đều có thể điều trị được bệnh. Ngoài ra, cách trị viêm âm đạo hiệu quả hiện nay không thể không nhắc đến cách chữa viêm âm đạo bằng công nghệ OZONE đang được áp dụng tại hầu hết hết các bệnh viên, phòng khám chuyên khoa lớn tại Hà Nội và các thành phố lớn.

Công nghệ điều trị bệnh phụ khoa nói chung và các bệnh viêm âm đạo nói riêng bằng OZONE là sản phẩm công nghê y tế, đạt chuẩn chất lượng Châu Âu và đang được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện và phòng khám lớn trong cả nước.

Cách chữa cũng như tên gọi của công nghệ này, thiết bị sẽ trực tiếp đưa ozone vào trong âm đạo hoặc có thể xuyên qua lỗ kim ở một vị trí khác bằng đầu dẫn khí, cài đặt giờ định lượng trên máy tính sau đó đưa vào đúng vùng bị bệnh bên trong. Nhờ hoạt tính làm sạch mạnh của ozone mà các loại vi khuẩn, virus nhanh chóng được tiêu diệt. Ngoài việc chữa trị viêm âm đạo, hoạt tính của ozone còn có chức năng đảm bảo hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể hoạt động bình thường. Đồng thời, kích thích chức năng trao đổi chất của oxy, bao xung quanh vùng bị bệnh bằng ion oxy hoạt tính nên nó còn có khả năng kích thích tế bào khỏe mạnh, phục hồi vùng nhiễm bệnh, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Công nghệ điều trị bệnh viêm âm đạo bằng ozone là cách điều trị bệnh dứt điểm nhanh chóng, an toàn và đặc biệt không gây đau đớn cho người bệnh, vì vậy được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng. Cũng bởi chất lượng điều trị nhanh chóng, an toàn, không có tác dụng phụ mà điều trị viêm âm đạo bằng công nghê ozone được áp dụng tại tất cả các quốc gia có nền y tế hiện đại trên thế giới.

Trên đây là một số thông tin về viêm âm đạo và cách chữa mà phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ, nếu còn thắc mắc nào về viêm âm đạo và cách chữa, có thể liên hệ lại trực tiếp cho phòng khám bằng cách nhấp chuột và điền thông tin cần trao đổi vào ô vuông bên phải màn hình. Các chuyên gia phụ khoa của phòng khám sẽ nhanh chóng trao đổi, trả lời thông tin cần tư vấn.

Tư vấn phụ khoa online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám