Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm âm đạo do nấm: nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Viêm âm đạo do nấm: nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình: 6.1 / 10 ( 1078 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Thống kê cho thấy, có khoảng 80% chị em phụ nữ bị viêm nấm âm đạo ít một lần trong đời và nguy cơ tái phát cao. Nếu không tìm được nguyên nhân và điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản cũng như đời sống tình dục của chị em. Cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà chia sẻ về nguyên nhân, biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nấm để có biện pháp chữa trị hiệu quả trong bài dưới đây.

viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm là gì

Viêm âm đạo do nấm là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh này do vi khuẩn nấm tấn công gây viêm sưng đỏ, ngứa rát ở âm đạo. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm, chủ yếu do nhiễm nấm men candida. Loại nấm này là vi sinh vật ký sinh ở một số nơi trên da và trong âm đạo của phụ nữ gây khó chịu.

Nguyên nhân bị nấm âm đạo

nguyên nhân bị nấm âm đạo

Do vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh không đúng cách khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, vi khuẩn có hại lấn át vi khuẩn có lợi, chúng tấn công gây bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi. Ngoài ra, việc vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách, không thay quần lót thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn nấm xâm nhập.

Do mặc đồ lót bó sát

Nhiều chị em thường có thói quen mặc quần lót quá chật, các loại quần bó sát cơ thể. Chính việc này khiến cho cơ thể bị bức bí, là vùng kín không được thông thoáng, không thấm hút mồ hôi gây ẩm ướt và đây chính là không gian khiến nấm sinh sôi nảy nở gây bệnh.

Do dùng bao cao su diệt trùng

Nhiều người sử dụng bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng nên sẽ khiến cho vùng kín khó chịu, kích ứng, làm mất đi hệ miễn dịch ở âm đạo, gây viêm âm đạo.

Do mắc bệnh chàm âm đạo

Chàm âm đạo gây viêm, kích ứng tại vùng kín. Một số người từ chàm âm đạo chuyển sang nhiễm trùng nấm men.

Do lượng Estrogen giảm

Estrogen được sản sinh ra mỗi ngày có công dụng làm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn nấm men trong cơ thể, nhưng nếu lượng Estrogen giảm sút thì nấm men rất dễ phát triển, gây hại tới âm đạo phụ nữ.

Những biểu hiện của nấm âm đạo

biểu hiện của nấm âm đạo

  • Biểu hiện đầu tiên của viêm âm đạo do nấm đó là bị ngứa ở vùng kín. Ngứa âm hộ, âm đạo là triệu chứng dễ nhận thấy. Thông thường loại nấm này thường gây ngứa theo từng cơn vào ban đêm khiến chị em mất ngủ, khó chịu
  • Khí hư ra nhiều như sữa chua cũng là biểu hiện của viêm nấm âm đạo. Âm đạo tiết ra khí hư như sữa chua, đóng thành từng mảng dính vào thành âm đạo, có mùi hôi.
  • Âm hộ, âm đạo sưng đỏ là biểu hiện của viêm âm đạo do nấm. Quan sát mắt thường thấy âm hộ, âm đạo phù nề, ửng đỏ, môi lớn môi bé có dính chất màu trắng bám quanh. Thành âm đạo đỏ tươi có bám khí hư trắng như bã đậu.
  • Đau nhức khi quan hệ là biểu hiện cuối cùng khi bị nhiễm nấm âm đạo. Khi thấy đau nhức trong quá trình quan hệ bạn cũng không nên loại trừ mình bị nhiễm nấm âm đạo.

Đây là những biểu hiện cơ bản khi bị viêm nấm âm đạo nhưng để chắc chắn hơn về bệnh của mình thì chị em nên tới các phòng khám đa khoa uy tín để thăm khám và kiểm tra đầy đủ.

Cách điều trị bệnh nấm âm đạo hiệu quả

điều trị bệnh nấm âm đạo

Chữa nấm âm đạo bằng phương pháp dân gian

Chữa nấm âm đạo bằng lá chè xanh: Lấy lá chè xanh mang rửa sạch sau đó đun sôi vài phút tắt bếp để nước ấm rồi rửa vệ sinh vùng kín thật sạch. Sở dĩ chè xanh có thể chữa được nấm âm đạo là vì nó có khả năng chống oxy hóa cao, ức chế sự phát triển của nấm men vì thế bạn chỉ cần thực hiện cách này vài lần thì nấm âm đạo sẽ được thuyên giảm.

Chữa nấm âm đạo bằng lá trầu không: Rửa sạch lá trầu không, đun sôi tắt bếp rồi thêm một chút muối pha loãng ngồi xông vùng kín. Áp dụng tuần từ 2-3 lần để giảm thiểu triệu chứng.

Chữa nấm âm đạo bằng thuốc

Sử dụng thuốc đặt để chữa viêm nấm âm đạo. Thuốc này thường ở dạng bôi hoặc đặt bên trong âm đạo

Đối với thuốc bôi: Bôi ở âm đạo để giảm thiểu triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ ở vùng âm đạo, âm hộ

Đối với dạng đặt: Thuốc dạng đặt thường có hình viên đạn, khi đặt vào âm đạo thì nó tan ra để diệt nấm. Mỗi tối đặt 1 viên và đặt trong vòng 6 ngày.

Ngoài thuốc bôi, thuốc đặt ra thì người bệnh có thể được kê thêm thuốc kháng sinh tùy vào tình trạng bệnh.

Lưu ý: Người bệnh không được tùy tiện mua thuốc sử dụng tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy có những biểu hiện bất thường ở âm đạo thì tốt hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh dứt điểm.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về bệnh viêm nấm âm đạo và những nguyên nhân, biểu hiện của bệnh để có cách chữa trị hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên sẽ có ích cho bạn trong việc phòng tránh và điều trị bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về viêm âm đạo do nấm, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để gặp trực tiếp các chuyên gia tư vấn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám