Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Điều trị viêm âm đạo bằng các phương pháp dân gian

Điều trị viêm âm đạo bằng các phương pháp dân gian
Điểm trung bình: 6.1 / 10 ( 958 lượt đánh giá )

Bệnh viêm âm đạochứng bệnh phụ khoa gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tinh thần của rất nhiều chị em. Viêm âm đạo giai đoạn đầu có thể chữa bằng cách dân gian rất hiệu quả. Bạn có thể thực hiện cách chữa viêm âm đạo tại nhà theo những kiến thức được ông bà ta truyền từ đời này sang đời khác.

điều trị viêm âm đạo bằng dân gian

Các cách chữa bệnh viêm âm đạo tại nhà

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà là phương pháp chữa bệnh có thể áp dụng dễ dàng ngay tại nhà và rất hiệu quả. Phương pháp này có thể áp dụng được với tất cả mọi người từ nông thôn đến thành thị, từ người cho thu nhập cao đến thấp đều có thể dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, những phương pháp chữa viêm âm đạo ngay tại nhà đòi hỏi chị em cần phải thực hiện cẩn thận theo đúng quy trình, đúng phương pháp bệnh mới có thể nhanh chóng được chữa trị hoàn toàn.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

điều trị viêm âm đạo bằng lá trầu không

Chữa viêm âm đạo tại nhà bằng lá trầu không là cách chữa viêm âm đạo rất phổ biến và được nhiều người áp dụng. Lá trầu không chứa nhiều chất xơ, chất béo, nhiều protein, vitamin, đặc biệt là tinh dầu, chất tanin, đường,… có hoạt tính ức chế sự lây lan của các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh và làm lành các vết thương nhanh chóng. Ngoài ra, tính ấm của lá trầu còn có công dụng sát khuẩn, tiêu viêm và sát trùng, giúp giảm viêm nhiễm khá tốt.

Cách sử dụng lá trầu không chữa viêm âm đạo

Lá trầu không tươi được hái về (đảm bảo không có chứa thuốc bảo vệ thực vật) và rửa với nước sạch, sau đó ngâm với nước muối loãng để loại bỏ hết vi khuẩn ở trên lá trầu, vớt lá trầu ra khỏi nước và để ráo. Cho lá trầu vào trong nồi, vò nát rồi cho 1 chút muối và lượng nước vừa đủ, đun sôi một lúc rồi bắc xuống.

Đổ nước lá trầu không vào chậu nhỏ để xông hơi vùng kín đến khi nước chỉ còn hơi ấm thì dùng để rửa bên ngoài vùng kín, sau đó lau khô nhẹ nhàng bằng khăn sạch. Lưu ý tuyệt đối không được thụt rửa nước lá trầu không vào bên trong vùng kín bởi với tính sát khuẩn, lá trầu không sẽ dễ làm khô da và niêm mạc nếu dùng lâu dài.

Phương pháp dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

điều tri viêm âm đạo bằng lá chè xanh

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong lá chè xanh chứa chất làm gián đoạn sự lây lan của nhiều loại vi khuẩn. Ngoài ra, chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong chè xanh có tác dụng làm suy yếu nấm Candida – một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo ở chị em phụ nữ, đồng thời có khả năng khuyến khích sự phát triển của các lợi khuẩn. Vì vậy lá chè xanh có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoaviêm âm đạo, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo do nấm candida gây ra.

Cách sử dụng lá chè xanh chữa viêm âm đạo

Lá chè xanh tươi rửa sạch, sau đó cho ngâm cùng nước muối loãng một lúc rồi vớt ra cho ráo nước. Đun sôi lá chè một lúc rồi bắc xuống, đổ ngay ra chậu nhỏ và ngồi cao để xông hơi cho vùng kín.

Ngồi xông hơi cho tới khi hơi nước hết bốc lên, sau khi xông xong có thể lấy nước đó để rửa sạch vùng kín và dùng khăn sạch, mềm để lau nhẹ nhàng bên ngoài.

Cách sử dụng ngải cứu chữa viêm âm đạo

điều trị viêm âm đạo bằng lá ngải cứu

Đã từ rất lâu, rau ngải cứu được biết đến như loại thần dược giúp bảo vệ sức khỏe, chữa trị được rất nhiều bệnh. Ngoài ra, công dụng diệt khuẩn chữa viêm ngứa âm đạo của loài cây này cũng được nhiều người biết đến.

Có 2 cách sử dụng ngải cứu để chữa viêm âm đạo

Xông hơi lá ngải cứu (Có thể dùng lá ngải cứu khô hoặc tươi).

Cho lá ngải cứu đã được làm sạch vào đun cùng với một lượng nước vừa đủ, đun sôi 1 lúc cho nước lá ngải cứu hòa tan cùng với nước. Sau đó bắc nồi nước lá xuống và đổ ra chậu nhỏ để xông hơi vùng kín. Xong ngay sau khi bắc xuống cho đến khi nước đã hết bốc hơi, nước chỉ còn hơi ấm thì dùng để rửa bên ngoài vùng kín và lau khô bằng khăn mềm.

Mỗi tuần, bạn nên thực hiện khoảng 2-3 lần và trong vòng 1 tháng, bạn sẽ nhận thấy tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo sẽ được cải thiện hiệu quả.

Uống nước lá ngải cứu

Điều trị viêm âm đạo tại nhà bằng lá ngải cứu, ngoài việc ngồi chịu được sự nóng nực khi xông, bạn có thể kết hợp với uống nước lá ngải cứu để cải thiện tình trạng viêm âm đạo hoặc chỉ uống nước rau ngải cứu để chữa bệnh cũng rất hiểu quả.

Lá ngải cứu được làm sạch, vò ra rồi cho vào một cái bát có nắp đậy hoặc ấm hãm trà cũng được, cho thêm một lượng nước vừa đủ vào sắc cùng, đun sôi một lúc rồi bắc xuống. Chịu khó uống nước rau ngải cứu khoảng 3-4 lần uống/1 tuần. Bên cạnh tác dụng làm giảm ngứa rát, nước ép lá ngải cứu còn giúp phục hồi môi trường âm đạo và giảm tiết dịch bất thư.

Những lưu ý khi điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp dân gian

Không thụt rửa sâu bên trong vùng kín, chỉ nên rửa ở bên ngoài vùng kín, tránh làm mất cần bằng âm đạo, tiệu diệt các lợi khuẩn bên trong âm đạo.

Khi điều trị viêm âm đạo tại nhà, chị em cũng cần thực hiện một số những lưu ý bắt buộc để đảm bảo sức khỏe vùng kín và bệnh có thể nhanh chóng bị đẩy lùi.

Sử dụng một chậu nhỏ, riêng để ngâm vùng kín, tránh những hại khuẩn có ở hậu môn lan vào nước và tấn công lại vùng kín của nữ giới.

Không rửa vùng kín liên tục: Tính chất của các loại thảo dược chữa viêm âm đạo tại nhà làm cho vùng kín được khô thoáng, nhưng nếu làm dụng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng niêm mạc âm đạo bị khô, không tiết dịch, gây đau đớn khi giao hợp. Tốt chỉ nên sử dụng 2 - 3 lần/tuần.

Không sử dụng vòi hoa sen, vòi nước,... xịt sâu vào âm đạo. Nếu xối thẳng nước vào vùng kín sẽ khiến vi khuẩn bị đẩy ngược lên trên, tiến vào cổ tử cung để gây viêm nhiễm.

Sau khi xông hơi, rửa sạch nên dùng khăn khô và mềm để lau vùng kín.

Không nên vệ sinh vùng kín bằng xà phòng, bởi chúng có hàm lượng chất tẩy rửa cao làm mất đi độ cân bằng pH, mất đi những vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại và các bệnh liên quan đến tình dục phát triển.

Đảm bảo loại lá trầu không, chè xanh, ngải cứu được hái về không có chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Trên đây là một số cách điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp dân gianphòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ với các bạn. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị viêm âm đạo tại nhà đòi hỏi chị em cần phải có tính kiên trì và cẩn thận khi áp dụng nếu không có thể xảy ra tác dụng phụ thậm chí bệnh sẽ nặng thêm, vì vậy chị em cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để điều trị viêm âm đạo bằng phương pháp dân gian một cách hiệu quả. Cách chữa này chỉ có thể áp dụng được với những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh viêm âm đạo, nếu bệnh đã chuyển sang mãn tính, chị em cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ, tránh để tình trạng bệnh nguy hiểm hơn. Mọi thông tin thắc mắc hoặc cần tư vấn, bạn có thể nhập thông tin cần tư vấn vào phần “trao đổi cùng chuyên gia” ở góc bên phải màn hình để được tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.

Tư vấn phụ khoa online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám