Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khô âm đạo phải làm sao?

Khô âm đạo phải làm sao?
Điểm trung bình: 6.4 / 10 ( 588 lượt đánh giá )

Tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ không chỉ làm giảm chất lượng đời sống tình dục mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người phụ nữ. Vậy chị em cần làm gì khi bị khô âm đạo? Để giúp phái nữ tìm lại sự tự tin, bác sĩ tại phòng khám Thái Hà sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Khô âm đạo phải làm sao?

Khô âm đạo là một dấu hiệu của chứng teo âm đạo – mỏng và viêm của bức thành âm đạo do sự suy giảm estrogen trong cơ thể phái nữ, làm cho quá trình giao hợp trở nên khó khăn hơn.

Thông thường, hiện tượng khô âm đạo xảy ra ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Nhưng hiện nay, phụ nữ sau sinh cũng mắc phải tình trạng này, gây nhiều phiền toái trong vấn đề vợ chồng. Vậy nguyên nhân do đâu mà phụ nữ gặp phải tình trạng khô âm đạo?

Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ giới

Ăn uống không điều độ: Chế độ dinh dưỡng không khoa học và điều độ, lười uống nước cũng khiến cho cơ thể suy nhược, không chỉ khiến khô da mà còn gây khô âm đạo. Do đó bạn cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi cho cơ thể.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách: Vệ sinh âm đạo bằng nước sạch, không nên dùng những dung dịch vệ sinh có chất kích thích mạnh, không thụt rửa sâu vào âm đạo vì có thể làm vi khuẩn xâm nhập và gây tình trạng khô âm đạo, viêm âm đạo.

Viêm âm đạo: Viêm âm đạo là một trong những nguyên nhân gây khô âm đạo. Khi lớp dịch âm đạo bị vi khuẩn tấn công sẽ không chỉ gây khô rát mà còn làm mất sự cân bằng trong âm đạo. Từ đó âm đạo sẽ xuất hiện nhiều dịch màu trắng đục, xanh hoặc vàng gây hôi, ngứa ngáy và khó chịu, sưng đỏ.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Việc lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều cũng là nguyên nhân gây giảm tiết dịch nhờn của âm đạo.

Dùng gel bôi trơn: Dùng gel bôi trơn lâu ngày sẽ khiến chức năng tự tiết dịch của cơ thể giảm. Thêm vào đó, việc dùng gel bôi trơn còn gây ra tình trạng viêm nhiễm, dị ứng và khô âm đạo.

Stress, căng thẳng quá nhiều: Áp lực đến từ công việc và cuộc sống cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, chất lượng tình dục suy giảm và ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng của cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh sản của nữ giới.

Dấu hiệu chứng tỏ bạn bị khô âm đạo

Khi bị khô âm đạo, người bệnh sẽ có những dấu hiệu có thể nhận thấy rõ như:

  • Ngứa âm đạo
  • Cảm thấy đau rát và khó chịu vùng âm đạo
  • Bỏng rát âm đạo
  • Chảy máu khi giao hợp
  • Mất hoặc giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Tình trạng khô âm đạo khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt đời sống vợ chồng. Để lấy lại sự tự tin, chị em cần có những biện pháp chữa trị kịp thời tránh làm ảnh hưởng tới hạnh phục gia đình.

Khô âm đạo phải làm sao?

Khi xuất hiện những dấu hiệu trên, điều đầu tiên bạn cần làm là đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng để biết được nguyên nhân gây ra bệnh từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý trong sinh hoạt hàng ngày:

  • Luôn để tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh stress kéo dài, căng thẳng quá mức
  • Lao động nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức
  • Tránh sử dụng các chất có chất kiềm, axit để thụt rửa sâu vào âm đạo như giấm, xà phòng, sữa tắm…
  • Ăn các loại thực phẩm hỗ trợ cung cấp estrogen tự nhiên như mầm đậu nành, hải sâm…

Hy vọng với phần chia sẻ về Khô âm đạo phải làm sao? Sẽ giúp chị em hiểu phần nào về chứng bệnh khô âm đạo này. Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám