Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bị viêm âm đạo khi mang thai

Viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 788 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo khi mang thai là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến mà hầu như chị em nào cũng có thể mắc phải trong quá trình thai nghén. Đa số những thai phụ khi mắc phải đều có chung thắc mắc “Viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không? Khi mang thai nội tiết cơ thể của mẹ bầu có nhiều thay đổi khiến cho vi khuẩn và nấm tấn công gây bệnh, gây khó chịu ở chị em.

Bị viêm âm đạo khi mang thai

Nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thai

Bệnh viêm âm đạo là một bệnh lý thường gặp ở hầu hết các chị em, đặc biệt đối tượng dễ mắc nhất là những phụ nữ mang thai. Có rất nhiều nguyên nhân viêm âm đạo khi mang thai nhưng chủ yếu là do các tác nhân sau:

  • Lượng nội tiết tố thay đổi, sức đề kháng suy giảm và cơ thể bị suy yếu khiến cho môi trường pH trong âm đạo bị mất cân bằng, các vi khuẩn có điều kiện xâm nhập và phát triển gây viêm âm đạo khi mang thai ở phụ nữ.
  • Khi mang thai, lượng estrogen tăng cao, kích thước thai nhi dần lớn chèn ép vùng chậu khiến khí hư tiết ra nhiều hơn bình thường và việc thai phụ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ cũng dễ bị viêm âm đạo tấn công.

Viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiều chị em phụ nữ khá chủ quan với bệnh viêm âm đạo khi mang thai. Các chuyên gia phụ khoa cho biết, viêm âm đạo khi mang thai nếu không được chữa trị dứt điểm, bệnh sẽ nguy hiểm và gây ra nhiều phiền toái cho cả thại phụ và em bé trong bụng, cụ thể là :

Đối với mẹ: viêm âm đạo khi mang thai là tình trạng rất phổ biến, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời dứt điểm, bệnh sẽ gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt,. Nếu để lâu, bệnh có thể sẽ tiến triển nặng hơn, lây lan gây viêm nhiễm sang các bộ phận khác như tử cung, buồng trứng, vòi trứng, vùng chậu,…và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, sinh non, hiện tượng viêm màng ối, nhiễm khuẩn và vỡ ối.

Đối với em bé: Nếu thai phụ sinh thường qua âm đạo, các vi khuẩn đang trú ngụ tại âm đạo sẽ lây truyền sang cho trẻ và gây viêm kết mạc mắt, viêm da, nấm lưỡi, viêm phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên: ngay khi phát hiện những biểu hiện của viêm âm đạo khi mang thai, chị em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt nên tránh việc tự điều trị tại nhà gây kháng thuốc và ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Phòng tránh viêm âm đạo khi mang thai

Có nhiều chị em vì sợ đi khám nên đã tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian làm cho bệnh không khỏi mà lại xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thường thì khi mắc viêm âm đạo khi mang thai, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp nội khoa, dùng thuốc đặt hoặc thuốc uống để tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm nhiễm.

Một số lưu ý sau sẽ giúp cho các mẹ bầu cũng như chị em nói chung có thể bảo vệ được vùng kín của mình khỏi các tác nhân gây bệnh viêm âm đạo khi mang thai:

Giữ gìn vệ sinh vùng kín thật tốt trong thời kỳ thai sản bằng việc sử dụng đồ lót có chất liệu cotton 100% để vùng kín luôn được thông thoáng.

Không dùng xà phòng, sữa tắm hoặc các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín vì nó có thể làm thay đổi môi trường âm đạo khiến tăng khả năng bị nhiễm nấm.

Không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo vì có thể khiến các loại vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Khi đi vệ sinh xong nên vệ sinh và dùng giấy lau từ trước ra sau nhằm tránh nhiễm vi khuẩn từ hậu môn lên.

Mẹ bầu nên giảm ăn đường và các thực phẩm ngọt để tránh sự gia tăng của nấm candida trong âm đạo; thường xuyên sử dụng sữa chua để tăng cường hệ miễn dịch; có thể sử dụng tỏi trong các bữa ăn hàng ngày.

Bị viêm âm đạo khi mang thai là bệnh thường gặp trong giai đoạn thai kỳ ở phụ nữ. Ngoài việc khám định kỳ phụ khoa thì thai phụ nên chủ động đi khám bất cứ khi nào có dấu hiệu viêm nhiễm. Bác sĩ sẽ xác định mức độ bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu vẫn còn thắc mắc hay băn khoăn về câu hỏi “Viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không? Chị em có thể liên hệ qua hệ qua hotline: 0365 115 116 hoặc CLICK vào ô bên dưới để được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Thái Hà giải đáp chi tiết!

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám