Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Những điều cần biết về kinh nguyệt không đều

Những điều cần biết về kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 968 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt không đều là vấn đề thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi vị thành niên, hiện tượng kinh nguyệt liên quan trực tiếp tới khả năng thụ thai và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Với chị em trong độ tuổi sinh sản, nếu chủ quan với hiện tượng hành kinh không đều sẽ dẫn tới vô sinh hiếm muộn. Với mong muốn giúp chị em có thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân đặc biệt là sức khoẻ sinh sản, chúng tôi xin được chia sẻ một số điều cần biết về chu kỳ kinh nguyệt không đều.

kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu có kinh và triệu chứng kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu có kinh nguyệt

dấu hiệu sắp có kinh

Ngực bị căng tức

Gần đến chu kỳ kinh nguyệt, ngực của các bạn gái sẽ bị căng tức khó chịu hơn so với lúc bình thường và kích thước của ngực to lên, chạm vào dễ bị đau. Đây là dấu hiệu có kinh thường thấy khi chị em sắp đến ngày kinh nguyệt.

Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều hơn trong những ngày gần đến chu kỳ kinh nguyệt, đây là dạng khí hư sinh lý trong như lòng trắng trứng gà. Tuy nhiên, nếu thấy khí hư bất thường như màu trắng sữa đặc, vàng, xanh, nâu thì đó lại là biểu hiện bệnh phụ khoa, chị em cần thăm khám kịp thời.

Đau bụng dưới

Thường gần đến ngày kinh, bụng dưới của chị em sẽ bị đau âm ỉ khó chịu nên chị em không cần lo lắng nhưng nếu đau dữ dội kéo dài nhiều ngày thì chị em hãy chú ý thăm khám bởi có thể đã mắc bệnh phụ khoa.

Tâm trạng thay đổi

Tâm trạng thất thường, hay cáu gắt vô cơ là một trong các dấu hiệu có kinh của chị em phụ nữ khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt. Nhà nghiên cứu cho rằng, do nội tiết thay đổi khiến chị em cảm thấy căng thẳng buồn bực nên sinh ra như vậy và sẽ dần qua đi khi chu kỳ kết thúc.

Da nổi mụn, tiết bã nhờn

Mọc mụn là hiện tượng sinh lý bình thường khi tới tuổi dậy thì, là thời điểm sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều

triệu chứng kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt của những người bình thường là 28-32 ngày nhưng với những người có chu kỳ quá ngắn dưới 21 ngày hoặc dài trên 35 ngày thì được xem là không đều. Chu kỳ kinh nguyệt không đều còn được biểu hiện như:

Rong kinh: kinh ra nhiều phải thay liên tục không kể ngày đêm, thậm chí đóng thành từng cục lớn. Nếu mất máu quá nhiều, chị em có thể bị ngất.

Chậm kinh: nghĩa là kinh nguyệt đến chậm hơn bình thường 5 ngày, có trường hợp chậm cả tháng

Mất kinh: không có kinh nguyệt trong vòng 6 tháng gọi là mất kinh.

Ngoài ra, màu máu thay đổi từ đỏ tươi sang đỏ thẫm, đen, cà phê… vón cục mùi hôi khó chịu.

Tất cả những biểu hiện này của nữ giới được xem là kinh nguyệt thất thường. Vì thế, chị em cần chú ý hơn nữa để thăm khám và chữa bệnh, không để tình trạng diễn ra nặng hơn.

Bài viết liên quan:

Nổi nóng, tính thất thường

Dễ nổi cáu, đổ mồ hôi nhiều, đây là nguyên nhân của sự suy giảm nội tiết tố, khiến kinh nguyệt không đều.

Thay đổi nội tiết tố

Đau vú, tăng sản tuyến vú, nguyên nhân chủ yếu là do nột tiết tố nữ bị rối loạn. Hay béo phì do ăn các thực phẩm nóng, có hàm lượng chất béo cao cũng gây ảnh hưởng đến nội tiết.

Xuất hiện vết nám

Tự nhiên da mặt có xuất hiện nhiều vết nám do nội tiết không ổn định, khiến da mặt sần sùi, mất đi sắc tố.

Nguyên nhân của kinh nguyệt không đều

nguyên nhân của kinh nguyệt không đều

Ăn uống thất thường

Ăn quá nhiều hoặc quá ít làm cân nặng thay đổi thất thường, ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, chu kỳ kinh nguyệt không đều xuất hiện từ đó.

Để khắc phục tình trạng này, các bạn nên điều độ lại chế độ ăn, phải có chế độ ăn thực sự khoa học, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức bình thường.

Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức khiến cho lượng hormone trong cơ thể của nữ giới bị thay đổi, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, gây chậm kinh, mất kinh đột ngột.

Hãy điều chỉnh lại chế độ tập luyện của mình để cân bằng nội tiết tố.

Thay đổi môi trường sống

Môi trường sống bị thay đổi dễ dẫn tới kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt thất thường. Ví dụ như thay đổi chỗ ở, chỗ làm việc…môi trường sống bị tác động bị ảnh hưởng đến ngày kinh.

Căng thẳng

Nếu bạn bị áp lực, căng thẳng trong công việc, trong cuộc sống dễ dẫn tới bực bội cáu gắt. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt không đều.

Do mắc bệnh phụ khoa

Một số loại bệnh phụ khoa là như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng… đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không

Kinh nguyệt phụ nữ không đều có thể cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến…

Kinh nguyệt không đều dễ dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Kinh nguyệt thất thường dễ làm chị em bực bội, cáu gắt, nguy hiểm là dẫn đến bệnh thiếu máu, khó thở, loạn nhịp tim.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

cách điều trị kinh nguyệt không đều

Khi nhận thấy kinh nguyệt không đều, chị em cần tới ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám kịp thời, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chỉ định phương pháp điều trị theo phác đồ.

Nếu như kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa thì bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh và thuốc đặt để điều trị bệnh.

Nếu do rối loạn nội tiết tố thì sẽ được dùng thuốc đặc trị nhằm loại bỏ sự tắc nghẽn, điều hòa ổn định khí huyết.

Điều trị dựa vào chức năng sinh lý đó là sử dụng thuốc để thúc đẩy sự tuần hoàn máu ở tử cung

Để điều trị kinh nguyệt không đều, chị em nên tìm tới những phòng khám chuyên về phụ khoa có uy tín. Phòng khám Thái Hà là một trong những phòng khám chuyên phụ khoa uy tín tại Hà Nội. Đã điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân nhờ vào thiết bị kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề kinh nghiệm cao, được đào tạo từ nước ngoài. Vì thế, đây được xem là địa chỉ khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nguyệt không đều, nếu còn thắc mắc về bệnh hãy kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám