Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

U xơ tử cung có mang thai được không?

U xơ tử cung có mang thai được không?
Điểm trung bình: 6.6 / 10 ( 1058 lượt đánh giá )

Chào bác sĩ, tôi hiện nay 26 tuổi. Tôi đang vô cùng hoang mang không biết u xơ tử cung có mang thai được không? Do gần đây thấy có biểu hiện bất thường bộ phận sinh sản nên tôi đi khám và khá sốc khi phát hiện mình bị mắc bệnh u xơ tử cung. Điều đáng lo hơn là tôi và chồng đang mong muốn có con. Tôi hiện không biết nên làm thế nào. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi u xơ tử cung có mang thai được không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ ( Thục Quyên – Hà Nội )

Trả lời: Xin chào bạn Thục Quyên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi thắc mắc đến phòng khám chúng tôi. Thắc mắc của bạn cũng chính là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng hiện nay muốn có con nhưng người vợ lại mắc phải chứng bệnh này. Vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về khả năng mang thai khi bị bệnh u xơ tử cung.

U xơ tử cung có mang thai được không?

U xơ tử cung có mang thai được không?

Với trường hợp khối u xơ có kích thước nhỏ dưới 50mmkhông có triệu chứng điển hình nào thì người bệnh có thể mang thai được bình thường. Tuy nhiên trong quá trình mang thai cần được theo dõi chặt chẽ, sau khi mang thai có thể triệt khối u sau.

Trường hợp người bệnh có khối u xơ trên 50mm hoặc khối u nhỏ hơn 50mm nhưng lại có nhiều triệu chứng, biến chứng u xơ tử cung thì cần điều trị khỏi hẳn bệnh trước khi mang thai.

Nếu sau khi làm các xét nghiệm chuẩn đoán, tử cung có chứa các u lành thì người bệnh vẫn có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện phẫu thuật. Nhưng không nên mang thai quá sớm bởi sau mổ, tử cung nữ giới còn chưa bình phục hẳn nên nếu mang thai sẽ xảy ra nhiều nguy hại cho người phụ nữ.

Bên cạnh đó, vẫn có vài trường hợp không thể có con do bị vô sinh nữ, khó có con do u xơ tử cung gây ra. Nguyên nhân được chứng minh là do khối u khiến nội mạc tử cung bị thay đổi, trứng khó làm tổ, có thể do kích thước khối u lớn chèn ép làm gập vòi trứng.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ không nên mang thai nếu chưa điều trị triệt để u xơ tử cung vì sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. Vì vậy, dù có trong trường hợp nào thì bạn cũng nên đi khám và nhận sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để có những quyết định sáng suốt cho mình.

Những ảnh hưởng xấu của u xơ tử cung tới phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai mà mắc phải bệnh u xơ tử cung sẽ có nguy cơ gây ra những ảnh hưởng lớn tới cả sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Ảnh hưởng tới chính người mẹ

  • Gây sảy thai liên tiếp do khối u chèn ép buồng tử cung làm cho buồng tử cung không phát triển được hoặc do các lớp nội mạc phát triển không đầy đủ.
  • Gây hiện tượng sinh non bởi u xơ tử cung khiến cho ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường.
  • Khiến chị em phụ nữ khó sinh do bị rối loạn về cơn co. Khối u nằm vị trí thấp sẽ gây cản trở việc thai nhi chào đời, hoặc khối u to chèn ép làm cho phụ nữ không thể sinh thường mà cần sinh mổ.
  • Băng huyết khi sổ rau và nếu không được phát hiện kịp sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Nguy cơ gặp các biến chứng như xoắn bệnh u xơ có cuống hoặc xoắn cả tử cung có mang khối u xơ.
  • Có dấu hiệu bất thường ở đường tiểu do bàng quang bị kéo lên cao
  • Bị nhiễm khuẩn hoại tử do vi khuẩn yếm khí trong thời kỳ hậu sản v.v…

Ảnh hưởng đến thai nhi

Sau sinh, thai nhi có mẹ bị u xơ tử cung trong thai kỳ sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do máu nuôi thai phải chia một phần nuôi khối nhân xơ tử cung.

Qua trên có thể khẳng định u xơ tử cung sẽ gây nguy hiểm với cả mẹ và bé nếu không có những phương pháp điều trị thích hợp và an toàn. Với trường hợp của bạn Quyên, chúng tôi khuyên bạn nên khám và điều trị triệt để bệnh trước khi có ý định mang thai để có thể đem lại sự an toàn cho cả bạn và bé sau này.

Nếu bạn còn những thắc mắc khác cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn đọc có thể gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự trợ giúp kịp thời từ các y bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám