Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

U xơ cổ tử cung và những điều cần biết

U xơ cổ tử cung và những điều cần biết
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 928 lượt đánh giá )

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra thì có khoảng 70% phụ nữ có nguy cơ mắc u xơ cổ tử cung và 30% số đó là trong độ tuổi từ 30-50 tuổi. Bệnh thường gặp phổ biến ở phụ nữ đã quan hệ tình dục. Vậy u xơ cổ tử cung là gì? Bạn cần biết những gì về bệnh u xơ cổ tử cung? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

U xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung và những điều cần biết

U xơ cổ tử cung là hiện tượng khối u hình thành từ tử cung phụ nữ, có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc cũng có thể lồi ra phía bên trong hoặc ngoài bề mặt tử cung. Chúng có thể là một khối u hay nhiều khối u liên kết lại thành đám với nhiều kích cỡ khác nhau từ 10-20cm hoặc có thể to hơn.

Khuyên bạn nên xem:

Triệu chứng bệnh u xơ cổ tử cung

Triệu chứng u xơ cổ tử cung

U cổ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên có một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh u xơ cổ tử cung mà các chị em phụ nữ nên lưu ý:

  • Triệu chứng thường gặp là bị rối loạn kinh nguyệt mà biểu hiện rõ là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều
  • Máu kinh nguyệt kéo dài trên 2 tuần
  • Khí hư ra nhiều một cách bất thường
  • Đi tiểu nhiều
  • Đau tức vùng bụng dưới hoặc đau âm ỉ, có trường hợp gặp phải hiện tượng táo bón

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến u xơ cổ tử cung?

Do phá thai hoặc sinh đẻ nhiều lần

Sau khi phá thai hoặc sinh đẻ cổ tử cung chưa hồi phục hẳn. Vì vậy, việc nữ giới quan hệ nhiều lần sẽ làm tổn thương cổ tử cung, là nguyên nhân gây ra u xơ cổ tử cung ở phụ nữ.

Viêm loét cổ tử cung lâu ngày

Quá trình bị viêm loét cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mãn tính trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động lên niêm mạc tử cung, dần dần hình thành u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung.

Do viêm nhiễm phụ khoa

Phụ nữ khi bị những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhưng lâu ngày không điều trị hoặc có điều trị mà không chữa triệt để và đúng cách sẽ làm niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Khi niêm mạc dày lên sẽ hình thành u xơ cổ tử cung bên ngoài tử cung.

Do rối loạn nội tiết tố

Việc Estrogen tiết ra quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho nữ giới. Đặc biệt khi Estrogen tiết ra quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Cách điều trị u xơ cổ tử cung

Cách điều trị bệnh u xơ cổ tử cung

Khi nhận thấy những dấu hiệu kể trên, chị em phụ nữ cần ngay lập tức đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh lâu ngày không chữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc mang thai và thụ thai, hơn thế nữa còn có thể gây ra ung thư.

Tuy là những khối u lành tính nhưng u cổ tử cung vẫn cần được điều trị kịp thời để ngăn chặn sự phát triển lớn hơn của khối u.

  • Điều trị bằng thuốc: Phương pháp này áp dụng với khối u xơ cổ tử cung nhỏ dưới 5 cm. Việc này sẽ ngăn chặn sự phát triển của khối u, không để chúng phát triển thêm. Tuy nhiên biện pháp này không triệt để, khối u dễ tái phát nếu ngừng thuốc.
  • Thuyên tắc động mạch: Với khối u to hơn khoảng từ 6-10cm sẽ áp dụng bằng biện pháp này
  • Phương pháp phẫu thuật: Khi khối u xơ cổ tử cung đã quá lớn không thể chỉ dùng thuốc để chữa bệnh, lúc đó bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh nên áp dụng phương pháp nào là tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà các chị em phụ nữ cần biết về bệnh u xơ cổ tử cung này. Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc khác, các chuyên gia phong kham da khoa Thai Ha luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi trực tiếp đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung chat cùng chuyên gia dưới đây để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn phụ khoa online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các chuyên gia tư vấn phòng khám phụ khoa Thái Hà là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của người bệnh. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám