Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tiết lộ 4 cách phòng ngừa bệnh u xơ tử cung

Tiết lộ 4 cách phòng ngừa bệnh u xơ tử cung
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 468 lượt đánh giá )

Cách phòng ngừa u xơ tử cung như thế nào là điều khiến nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi u xơ tử cung là chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản từ 30-50 tuổi. Những biểu hiện của bệnh gây ra rất nhiều phiền toái cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vậy phải làm như thế nào để phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay sau đây!

Cách phòng ngừa u xơ tử cung

Tại sao cần phòng ngừa u xơ tử cung?

U xơ tử cung là khối u lành tính, hình thành và phát triển ở tử cung của nữ giới. Thông thường có 2 lý do mà bệnh u xơ tử cung trở thành hiểm họa của chị em phụ nữ:

Thứ 1: Khi mới hình thành, bệnh không gây ra biểu hiện ảnh hưởng đến sức khỏe hay những biến đổi gì cho cơ thể, mọi vấn đề sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường và đều đặn nên không thể phát hiện ra bệnh. Bệnh u xơ tử cung chỉ được phát hiện khi tình cờ đi khám phụ khoa định kỳ.

Thứ 2: U xơ tử cung là khối u lành tính nên nhiều chị em phụ nữ chủ quan, không điều trị hoặc không có những biện pháp phòng tránh bệnh thích hợp gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nữ giới.

Những ảnh hưởng của bệnh u xơ tử cung:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ hay viêm đường tiết niệu…
  • Có thể gây chứng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. U xơ tử cung có thể gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và làm tổ của trứng đã thụ tinh.
  • Bệnh u xơ tử cung khiến cho bệnh nhân luôn có cảm giác mệt mỏi, da mặt xanh xao, suy giảm trí nhớ, dễ bị mất tập trung do bị rong kinh kéo dài.
  • Phụ nữ đang mang thai mắc u xơ tử cung sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của thai phụ: Rau bám ở vị trí bất thường, sinh non, thai nhi bị dị dạng hoặc bị sảy thai. Khi chị em chuyển dạ sẽ phải chịu những cơn đau dữ dội, khó sinh và nguy cơ bị băng huyết là rất cao.
  • Khối u xơ có thể chèn ép lên trực tràng gây ra tình trạng táo bón, chèn ép lên niệu quản gây ứ nước thải và vỡ thận…

Chúng ta có thể thấy rằng, mặc dù u xơ tử cung là khối u lành tính, hình thành và phát triển ở bên trong tử cung, nó có thể không nguy hiểm như bệnh ung thư, không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh phụ khoa. Thậm chí nó còn có thể cướp đi hạnh phúc làm mẹ hay ảnh hưởng đến đứa con bé bỏng của bạn đang phát triển bên trong tử cung.

Để tránh những ảnh hưởng nguy hiểm đó, chúng ta cần có các cách phòng chống u xơ tử cung thật tốt và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của bản thân người phụ nữ.

Cách phòng chống u xơ tử cung

Cách phòng chống u xơ tử cung

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học là điều mà bất kỳ ai cũng nên thực hiện, đây cũng là cách phòng tránh bệnh hiệu quả, đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân. Thực ra, thực phẩm có thể kích thích thúc đẩy sự gia tăng của khối u hoặc kìm hãm hạn chế sự hình thành và phát triển của khối u xơ tử cung. Vì vậy cách phòng tránh u xơ cổ tử cung là chúng ta cần thường xuyên bổ sung:

  • Thực phẩm giàu protein, thức ăn có chứa sắt, đề phòng thiếu máu do thiếu sắt
  • Một số trái cây như cam, chanh, bưởi… thường giàu beta-carotene, vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh. Bổ sung vitamin D để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.
  • Thực phẩm có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng…
  • Những loại rau có màu xanh đậm như tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi hoặc một số thực vật dưới biển như rong biển, rau câu… có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và phòng chống u xơ tử cung.
  • Cung cấp đủ 1,5 – 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Nên tránh những thực phẩm có màu đỏ đậm như thịt bò, bò Kobe, thịt cừu, có hàm lượng muối và chất béo cao… Tốt không nên sử dụng những thức ăn và đồ uống có caffein, nước ngọt, chocolate, trà, thuốc lá và cà phê.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Những bài thể dục nhẹ nhàng, quen thuộc, bộ môn thể thao yêu thích nếu được tập luyện thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, tăng cường sức khỏe, kích thích sức đề kháng phát triển nên có thể phòng chống được rất nhiều bệnh lý bao gồm bệnh nan y nguy hiểm.

Phụ nữ nếu tập thể dục thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Đặc biệt việc tập thể dục từ 3 giờ trở lên mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng tới 30% – 40%.

Giữ tâm lý vui vẻ thoải mái lạc quan

Khi mắc bệnh, tâm lý của chị em phụ nữ luôn mệt mỏi lo lắng, căng thẳng,... khiến cho tình trạng bệnh phát triển nhanh hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã xác nhận rằng, cười nhiều, tinh thần lạc quan sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh rất hiệu quả.

Khám phụ khoa định kỳ

Một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh u xơ cổ tử cung bị phát hiện muộn là do trong quá trình hình thành và phát triển, bệnh không có nhiều những dấu hiệu đặc biệt, bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh khi "vô tình đi khám phụ khoa".

Vì vậy hãy chịu khó khám phụ khoa định kỳ, 6 tháng/lần theo lời khuyên của bác sĩ để phòng chống u xơ tử cung hoặc có biện pháp giải quyết ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.

Nếu còn vấn đề cần thắc mắc về cách phòng ngừa u xơ tử cung hoặc những câu hỏi có liên quan đến bệnh u xơ tử cung hãy gửi về phòng khám đa khoa Thái Hà hoặc gọi trực tiếp về số hotline 0365 115 116 để được các chuyên gia giải đáp kịp thời.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được các chuyên gia tại phòng khám tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám