Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Huyết trắng có màu bất thường là bệnh lý gì?

Huyết trắng có màu bất thường là bệnh lý gì?
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 478 lượt đánh giá )

Xuất hiện huyết trắng là một trong những biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm về phụ khoa. Nhưng bạn có biết khi huyết trắng có màu cũng là biểu hiện của một bệnh lý phụ khoa nào đó mà có thể bạn chưa phát hiện ra. Vậy hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về “Ra huyết trắng có màu vàng, màu nâu, màu xanh” là dấu hiệu của bệnh lý gì nhé!

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng chính là dịch được tiết ra từ đường sinh dục, xuất hiện ở những giai đoạn khác nhau như: dậy thì, lúc rụng trứng, sắp tới kỳ kinh và tuổi mãn kinh.

Huyết trắng có vai trò giữ cho âm đạo luôn ẩm, chống các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể. Tuy nhiên khi nhiều mầm bệnh tấn công vượt quá khả năng bảo vệ của loại dịch âm đạo dẫn đến viêm nhiễm gọi là bệnh huyết trắng.

Ở trạng thái bình thường, huyết trắng sẽ có cấu trúc hơi dai và dính như keo có thể kéo thành sợi, có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi tanh hoặc không có mùi. Ước tính trong mỗi ml huyết trắng sinh lý có hơn 1000 vi khuẩn, trong đó chủ yếu là vi khuẩn vô hại.

Huyết trắng có màu bất thường là bệnh lý gì?

Huyết trắng có màu là bệnh gì?

Khi huyết trắng có màu và xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đây giống như đèn tín hiệu của cơ thể đang cảnh báo vùng phụ khoa đang có sự xuất hiện, đột nhập của những vi khuẩn gây hại và những lợi khuẩn ở bên trong không đối kháng lại được. Lúc này chị em phụ nữ cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị và các vi khuẩn, nấm gây hại tiếp xúc xâm lấn vào bên trong vùng phụ khoa của cơ thể.

Một số bệnh lý liên quan đến sự thay đổi của huyết trắng:

Viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn và nấm xâm nhập

  • Do nấm candida albicans

Khi âm đạo bị nấm candida albicans xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chủ yếu là bệnh viêm âm đạo. Khi vùng kín bị “tấn công” bởi loại nấm candida albicans, khí hư sẽ chuyển sang màu trắng đục, dính từng mảng như phô mai, huyết trắng có mùi hôi và kèm theo triệu chứng ngứa âm đạo.

  • Do tạp trùng

Khi huyết trắng có màu vàng hoặc xám, cấu trúc của huyết trắng bị loãng và bao quanh thành âm đạo cùng với đó là có mùi hôi rất nặng là dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa xuất hiện do tạp trùng gây ra.

  • Do nhiễm Trichomonas

Huyết trắng bị biến đổi cũng có thể nguyên nhân bởi trùng roi trichomonas gây ra. Khi chị em phụ nữ thấy biểu hiện huyết trắng có màu vàng xanh loãng và có bọt, kèm theo đó là triệu chứng ngứa rát âm đạo khó chịu. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo và cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.

Bệnh u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung

Bệnh u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung cũng là nguyên nhân khiến huyết trắng thay đổi. Khi huyết trắng có màu vàng, màu sữa đục, cấu trúc của huyết trắng cũng có sự thay đổi rõ rệt, chúng chuyển biến thành dạng dính thành từng mảng và huyết trắng có mùi hôi thì khả năng cao là bạn đã mắc bệnh phụ khoa nào đó ở trên.

Từ khi xuất hiện những dấu hiệu bệnh phụ khoa trên mà nữ giới vẫn không có những can thiệp thích hợp, vùng phụ khoa rất dễ sẽ bị vi khuẩn tấn công và gây ra những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường.

Do ảnh hưởng từ tâm lý

Một số bạn gái mệt mỏi, căng thẳng và thường xuyên bị stress về những vấn đề như học tập, công việc, gia đình... những áp lực của cuộc sống gây ra cũng là nguyên nhân gây ra những hiện tượng bất thường như huyết trắng có màu vàng nhẹ, dịch trong, trắng, loãng và có váng như sữa.

Giải quyết hiện tượng huyết trắng có màu bất thường

Để phòng ngừa và hạn chế trường hợp xuất hiện sự biến đổi của huyết trắng, tốt chị em hãy chú ý:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, 2 lần/ngày và đặc biệt lưu ý hơn đến những “ngày đèn đỏ”, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Hạn chế vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh vùng kín có nồng độ pH cao không qua kiểm duyệt của bộ y tế hoặc xà phòng để vệ sinh "cô bé". Nên vệ sinh vùng kín bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng để làm sạch và giúp cho "cô bé" được sạch sẽ, khô thoáng.
  • Loại bỏ những đồ lót bẩn, chật chội và với chất liệu bí bức, thấm hút mồ hôi kém và hạn chế mặc quần bên ngoài với chất liệu dày như vải jean. Bởi môi trường ẩm ướt, chật chội sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại nấm và vi khuẩn gây hại cho cơ thể
  • Không nên thụt rửa âm đạo thường xuyên một cách tùy tiện
  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su hoặc quan hệ một vợ một chồng để đảm bảo an toàn và không bị mắc các bệnh lây nhiễm khi quan hệ tình dục.
  • Khám phụ khoa định kỳ, 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe phụ khoa có những vấn đề gì bất thường hay không và đưa ra phương án sớm giải quyết khi gặp phải.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Thái Hà về Huyết trắng có màu bất thường là bệnh lý gì? Nếu có vấn đề thắc mắc hoặc vấn đề cần được làm rõ hãy nhập câu hỏi vào ô "Chat cùng chuyên gia" ở dưới đây để được các chuyên gia phụ khoa tư vấn trực tiếp và cụ thể trong thời gian sớm.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám