Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

6 điều cần biết về bệnh u nang buồng trứng

6 điều cần biết về bệnh u nang buồng trứng
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 928 lượt đánh giá )

U nang buồng trứng là chứng bệnh phụ khoa hay gặp và khiến nhiều chị em không khỏi lo lắng. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh u nang buồng trứng chiếm khoảng 3,6 - 3,9/100.000 người dân và tỷ lệ này vẫn không ngừng gia tăng. Ngay từ bây giờ, bạn hãy cập nhật cho mình những thông tin cần thiết về bệnh u nang buồng trứng để có biện pháp sớm bảo vệ sức khỏe bản thân.

U nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng là gì

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, u nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng đột nhiên xuất hiện một khối u phát triển bất thường. U nang có thể tồn tại ở 1 bên hoặc cùng lúc 2 bên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Từ khi hình thành, bệnh phát triển khá chậm, âm thầm và kéo dài nhưng khi chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh.

U nang buồng chứng thường gặp ở những người phụ nữ chưa có con dưới 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh rất lớn vì không sinh con hoặc chưa sinh con là yếu tố thuận lợi cho u buồng trứng phát triển.

U năng buồng trừng có 2 loại:

U nang cơ năng: Trường hợp những nang nhỏ xuất hiện ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra. Loại u nang này có thể tự xuất hiện và tự mất đi mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.

U nang thực thể: Loại u này hình thành và phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng

Nguyên nhân gây ra bệnh u nang buồng trứng

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

U nang buồng trứng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo thống kê, bệnh u nang buồng trứng xuất hiện chủ yếu tập chung vào 5 nguyên nhân sau:

  1. Nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng
  2. Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết
  3. Thể vàng phát triển dẫn đến kinh nguyệt kéo dài
  4. Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) dẫn đến u nang lutein. Nguyên nhân xuất hiện trường hợp này bởi
  • Các khối u xuất hiện trong thời kì thai nghén
  • Rối loạn HCG để kích thích rụng trứng
  1. Sự rối loạn nội tiết ở buồng trứng dẫn tới kết quả là buồng trứng đa nang

Trên đây là một số những nguyên nhân chính gây ra bệnh u nang buồng trứng ở rất nhiều chị em phụ nữ, ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

Triệu chứng u nang buồng trứng

Khi bị mắc bệnh u nang buồng trứng, cơ thể chị em phụ nữ xuất hiện rất nhiều những dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng. Chỉ cần chị em chú ý đến sự thay đổi đột ngột ở bộ phận sinh dục sẽ có những dấu hiệu thay đổi tiêu cực như:

Kinh nguyệt bất thường: Chu kì kinh nguyệt là biểu hiện rõ về sức khỏe bộ phận sinh sản của nữ giới. Khi có những dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt có thể là một dấu hiệu bạn đang bị u nang buồng trứng. Ngoài ra, màu sắc máu kinh cũng có những biến đổi rất rõ rệt. Từ màu đỏ giống như máu bình thường, máu kinh của người bị u nang buồng trứng chuyển sang màu đậm đặc, sẫm đen… Lúc này thì bạn nên đi khám bác sĩ, vì có nhiều khả năng đó là do u nang buồng trứng gây ra.

Đau bụng hoặc cảm giác khó chịu trong âm đạo: Vùng âm đạo hoặc trong bụng có cảm giác đau nhẹ giống biểu hiệu mang thai. Nhưng biểu hiện này chưa chắc đã là tin vui mà có thể đó là dấu hiệu của một u nang đã hình thành trong buồng trứng.

Cảm giác đầy bụng: Nếu bạn cảm thấy như có một trọng lượng đè xuống ở vùng bụng khiến bạn khó thở, đặc biệt gần khu vực xương chậu thì đó chính là một biểu hiện của bệnh do u nang buồng trứng gây ra.

Những biểu hiện khác: Ngoài những biểu hiện trên, bệnh nhân mắc bệnh ung nang buồng trứng còn thấy một số những biểu hiện: Xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng chậu (bụng dưới và hai hố chậu) liên tục hoặc từng cơn. Cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc xuống hai đùi, đau khung chậu khi giao hợp, nôn, buồn nôn... Nếu u nang lớn có thể gây chèn ép trực tràng hoặc bàng quang làm rối loạn tiểu tiện.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết phần lớn u buồng trứng là dạng u nang lành tính (chiếm hơn 90%). Tuy nhiên, nếu các u nang không được phát hiện sớm và có phương pháp chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ như: Xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Thậm chí, bệnh u nang nếu chuyển biến sang ác tính do không chữa trị sớm, chị em có thể phải cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng.

U nang buồng trứng có con được không?

U nang buồng trứng có con được không?

Sau khi mắc bệnh u nang buồng trứng phụ nữ sẽ gặp phải 2 trường hợp:

Bị u nang vẫn có thể mang thai

Khi bệnh u nang buồng trứng mới xuất hiện, bệnh vẫn còn nhẹ và ở giai đoạn đầu. Lúc này bệnh hoàn toàn có thể chữa trị và người bệnh có thể sinh con bình thường.

Khi bác sĩ kết luận qua kết quả xét nghiệm:

  • Bị u nang cơ năng, kích thước u nhỏ
  • Bị u nang cơ năng một bên (trái hoặc phải), kích thước lớn hơn 6cm và mổ nội soi bóc tách u nang hoặc chỉ loại bỏ 1 bên buồng trứng
  • Bị u nang cơ năng cả 2 bên nhưng buồng trứng vẫn còn 1 phần nang lành, chỉ cần mổ bóc tách không cần cắt cả buồng trứng

Trường hợp bị u nang không thể mang thai tự nhiên

Trường hợp u nang phát triển to, u nang chuyển thành ác tính, bệnh nhân bị u nang buồng trứng mà cả 2 buồng trứng đã bị nang hóa không còn nang lành. Trong trường hợp này phải cắt bỏ toàn bộ buồng trứng đồng nghĩa với việc mất khả năng sinh sản tự nhiên của phụ nữ.

Trường hợp này, phụ nữ vẫn có thể có con bằng cách áp dụng các phương pháp thụ tinh có sự kết hợp của khoa học kỹ thuật.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng, chị em tuyệt đối không nên bỏ qua, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm và chữa trị bệnh kịp thời.

Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả hiện nay

Điều trị u nang buồng trứng

Hiện nay, bệnh u nang buồng trứng được điều trị chủ yếu bằng 2 phương pháp: Vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Vật lý trị liệu

Phương pháp này được áp dụng với những đối tượng bệnh nhân có khối u nhỏ, bệnh mới xuất hiện ở giai đoạn đầu. Phương pháp vật lý trị liệu kết hợp cùng với thuốc kháng sinh có tác dụng giúp cho thu nhỏ dần lại các khối u nang ở buồng trứng.

Tuy nhiên, nếu trường hợp bệnh nặng hoặc khối u to, bác sĩ cần tiến hành phương pháp phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật áp dụng đối với những đối tượng để bệnh kéo dài và chuyển nặng. Sau khi có kết quả xét nghiệm cụ thể, bác sĩ sẽ căn cứ vào khối u và tiến hành phẫu thuật tách khổi u ra khỏi buồng trứng.

Hiện nay, có rất nhiều phòng khám thực hiện điều trị bệnh phụ khoa u nang buồng trứng hiệu quả, nên khi phát hiện, bạn không cần quá lo lắng và tiến hành điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để mau chóng lành bệnh.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ 6 điều cần biết về bệnh u nang buồng trứng mà phòng khám đa khoa Thái vừa cung cấp sẽ phần nào giúp bạn có nhiều thông tin và kiến thức về căn bệnh phụ khoa có thể mang đến nguy hiểm này. Nếu còn vấn đề chưa hiểu hoặc thắc mắc cần tư vấn thêm, bạn hãy CLICK ngay vào ô tư vấn dưới đây để được trao đổi cụ thể với chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà nhé.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám