Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh buồng trứng đa nang là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh buồng trứng đa nang là gì? Dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 1038 lượt đánh giá )

Buồng trứng đa nang là hội chứng thường gặp ở nữ giới do tình trạng rối loạn liên quan tới mất cân bằng hormone và kháng sinh insulin. Bệnh buồng trứng đa nang chiếm 6-10% nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ. Bệnh nếu để lâu sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn như mắc bệnh tim hoặc bệnh tiểu đường. Ở bài viết dưới đây, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ tới bạn các kiến thức về bệnh buồng trứng đa nang là gì? Các dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Bệnh buồng trứng đa nang

Bệnh buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang (Tên tiếng Anh: PCOS - Polycystic Ovary Syndrome). Nó còn được hiểu là sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen (hormone nam giới) trong cơ thế nữ giới. Những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, số lượng trứng có thể nhiều, nhưng trứng không thể trưởng thành và chín được.

Phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang thường có một lớp vỏ dày trong buồng trứng khiến cho các nang trứng không thể phát triển. Vì vậy hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó và hiện tượng phóng noãn sẽ không xảy ra, do đó thường gây rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh.

Nguyên nhân bệnh buồng trứng đa nang

Nguyên nhân gây bệnh có thể do tình trạng rối loạn nội tiết, cụ thể là tăng cao các hoóc môn sinh dục: LH của tuyến yên, estrogen và androgen (hormon sinh dục nam).

Hoóc môn LH của tuyến yên (trong não) cao có thể đã kích thích buồng trứng sản xuất estrogen và tạo ra những thay đổi mô học. Buồng trứng ở bệnh nhân có một lớp vỏ dày, chắc và không có sẹo phóng noãn (noãn không thể phá vỡ lớp vỏ dày để ra ngoài).

Đồng thời, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hội chứng buồng trứng đa nang, lượng adrogen tăng cao do tăng lượng LH kích thích (đối với người gầy) và hội chứng chuyển hóa (đối với người béo). Vì vậy, các chuyên gia cho rằng béo phì cũng là nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang, thúc đẩy các triệu chứng buồng trứng đa nang biểu hiện trên lâm sàng. Bên cạnh đó, hội chứng buồng trứng đa nang cũng có tính chất di truyền.

Dấu hiệu bệnh buồng trứng đa nang

Dấu hiệu buồng trứng đa nang

Một số phụ nữ bắt đầu cảm nhận thấy các triệu chứng trong khoảng thời gian đầu tiên của họ. Những người khác chỉ phát hiện ra mình bị bệnh sau khi họ cảm thấy tăng cân hoặc gặp khó khăn khi mang thai. Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang điển hình, chị em phụ nữ có thể tham khảo để lắng nghe cơ thể khi có những triệu chứng bất thường.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Đây là dấu hiệu hay gặp khi mắc bệnh buồng trứng đa nang. Bạn hoàn toàn không thể đoán trước được chu kỳ kinh nguyệt của mình. Có khi chu kỳ của bạn kéo dài từ tháng này sang tháng khác (rong kinh) hoặc phải đến 2 - 3 tháng thậm chí là một năm mới thấy kinh 1 lần. Có trường hợp bị vô kinh, mất kinh (không có kinh nguyệt trong vòng 6 tháng trở lên) và mỗi lần có kinh, máu kinh thường loãng và ra ít.

Rậm lông, tóc

Rậm lông, tóc cũng là một dấu hiệu thường gặp của bệnh đa nang buồng trứng. Đây là tình trạng chị em bị rậm ria mép và có quá nhiều lông trên cơ thể. Lông thường có màu tối, mọc nhiều ở tay, chân, ngực, bụng, háng, đùi trong, lưng chính là dấu hiệu của việc tăng tiết hormone testosterone và là dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang.

Da xấu, nổi nhiều mụn

- Mụn trứng cá: Nếu đã bước qua tuổi dậy thì mà mụn trứng cá vẫn xuất hiện ngày một nhiều trên mặt, ngực và lưng, da dầu, da xấu… thì đừng bỏ qua những nghi ngờ việc mình bị bệnh buồng trứng đa nang nhé.

- Mụn nhọt và mụn nước: Các nốt nhọt hoặc mụn nước khó coi và đôi khi có mùi ờ phần nách, ngực hoặc vùng háng xuất hiện cũng là một dấu hiệu không thể bỏ qua.

- Da thừa và xuất hiện các mảng da tối màu: Đó là dấu hiệu của tình trạng tăng insulin và testosteron đi kèm với hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu gặp phải trường hợp này, chị em cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Thèm ăn, tăng cân đột ngột, béo phì

Nếu bạn thường xuyên thèm ăn đồ ngọt, đồ chiên nướng hoặc các loại thực phẩm nhiều đường khác và cơn thèm ăn luôn dữ dội ngay cả khi bạn vừa mới ăn cơm xong thì có thể đó là dấu hiệu của tình trạng tăng insulin. Tình trạng này nếu kéo dài thì nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường là rất cao.

Trong trường hợp chị em cảm thấy việc tăng cân nhanh đặc biệt là tăng vòng 2 mà không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh buồng trứng đa nang. Vì buồng trứng đa nang sẽ gây ra rối loạn về chuyển hóa, do đó lượng insulin tăng cao sẽ dự trữ chất béo và khiến cân nặng của bạn khó kiểm soát.

Khó mang thai

Nếu bạn kết hôn đã lâu, có quan hệ bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng mãi không thể mang thai, thì bệnh buồng trứng đa nang có thể chính là nguyên nhân.

Câu hỏi liên quan:

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Bệnh buồng trứng đa nang nếu không được chữa trị sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người mắc bệnh.

- Ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt và gây vô sinh: Ảnh hưởng lớn của bệnh đa nang buồng trứng là tác động đến chu kì kinh nguyệt. Chu kì kinh nguyệt không đều, rối loạn rụng trứng dẫn đến việc thụ thai gặp khó khăn hoặc không thể thụ thai… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

- Béo phì: 30-50% phụ nữ mắc đa nang buồng trứng bị béo phì. Để xác định tình trạng béo phì, người ta dựa vào chỉ số BMI (>25) hay tỉ số vòng eo/vòng mông.

- Bệnh tim: Bệnh buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả đối với những phụ nữ có thể trạng gầy gò. Nguyên nhân do mức insulin cao dẫn đến tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

- Tiểu đường: Tình trạng kháng insulin khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường. Điều này rất dễ xảy ra ở những phụ nữ thừa cân nhưng đôi khi vẫn có thể xảy ra ở những người có trọng lượng bình thường.

Khi thấy có những dấu hiệu bất thường, chị em cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời, tránh những tác hại mà bệnh có thể gây ra.

Cách điều trị buồng trứng đa nang

Điều trị buồng trứng đa nang

Việc điều trị bệnh buồng trứng đa nang cho đến nay đã hoàn toàn đơn giản, hiệu quả mà không hề ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản sau này của chị em. Để biết mình nên áp dụng theo phương pháp nào, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế có chất lượng để được chữa trị đúng cách và hiệu quả.

- Nội khoa là biện pháp thông qua dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt và kích thích trứng rụng. Cách này thích hợp cho giai đoạn đầu khi bệnh chưa nặng hoặc khi số lượng nang trứng chưa vượt quá mức chịu đựng của diện tích buồng trứng.

- Ngoại khoa là biện pháp điều trị thông qua phẫu thuật mổ nội soi khi bệnh đã nặng hơn và không thể chỉ dùng thuốc chữa mà phải có sự can thiệp của phẫu thuật. Phương pháp này sẽ tách bỏ và loại trừ những nang trứng không đạt chất lượng và không có khả năng hấp thu các chất lỏng để phát triển và phóng noãn. Đồng thời kích thích các nang trứng còn lại phát triển đầy đủ.

Điều trị cho người mắc bệnh buồng trứng đa nang thường bắt đầu với những thay đổi về lối sống như giảm cân, ăn kiêng và tập thể dục. Theo các chuyên gia, ngoài việc dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng khoa học chiếm đến 65% kết quả điều trị.

  • Người bệnh nên tăng cường ăn rau lá xanh, hoa quả chứa vitamin, dưỡng chất, khoáng chất, chất xơ và ăn các bữa ăn nhỏ giàu protein để cân bằng lượng đường trong máu.
  • Tránh ăn các đồ có cồn, nhiều đường, các chất béo không lành mạnh thường có trong thịt đỏ có nhiều mỡ, bơ sữa, thực phẩm chế biến sẵn,…
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng sức bền. Khi bạn tập thì lượng chất béo bạn đốt sẽ càng lớn.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, ổn định và có lối sống lành mạnh. Lo lắng và căng thẳng quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh buồng trứng đa nang cũng như nguyên nhân và dấu hiệu bệnh mà chị em phụ nữ nên biết để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập http://phukhoahanoi.com.vn/ để biết thêm thông tin hoặc Click vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà trực tiếp giải đáp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám