Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Chậm kinh nguyệt, nguyên nhân chậm kinh và cách khắc phục

Chậm kinh nguyệt, nguyên nhân chậm kinh và cách khắc phục
Điểm trung bình: 6.4 / 10 ( 1278 lượt đánh giá )

Chậm kinh nguyệt là hiện tượng khá phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hầu hết chị em khi bị chậm kinh thường bỏ qua và không đi thăm khám, nhiều người còn cho rằng đây là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra liên tục, kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản phụ nữ. Khi đó, bạn không nên bỏ qua các nguyên nhân chậm kinh để có cách khắc phục hợp lý.

chậm kinh nguyệt

Hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh. Thông thường nữ giới xuất hiện kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, tuổi bắt đầu thấy nguyệt san nằm trong khoảng từ 6 đến 18 tuổi, nhiều là từ 10 đến 14 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới thường là 28 – 32 ngày.

Chậm kinh nguyệt thực chất là một biểu hiện của bệnh rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Kinh nguyệt chậm là hiện tượng đến kì hành kinh nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt. Ngày kinh đến muộn hơn so với những ngày hành kinh trước đó được gọi là chậm kinh nguyệt, chậm kinh thường được tính quá 35 ngày kể từ ngày hành kinh mà chưa có kinh nguyệt trở lại.

Trường hợp này có thể xảy ra một vài lần trong đời, đây là trường hợp bình thường. Nhưng nếu biểu hiện chậm ngày kinh nguyệt xảy ra liên tục, kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nữ.

Nguyên nhân chậm kinh và nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ

nguyên nhân chậm kinh

Có nhiều chị em đặt ra câu hỏi: Tại sao bị chậm kinh? Lý do chậm kinh hay vì sao chậm kinh nguyệt. Theo các chuyên gia tư vấn phòng khám Thái Hà, nguyên nhân khiến chị em bị chậm kinh nguyệt hay còn gọi là trễ kinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

Rối loạn nội tiết tố, hormone sinh sản nữ

Khi estrogen bị suy giảm, khiến chức năng của buồng trứng bị rối loạn gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Khi nội tiết tố bị rối loạn, các chức năng của buồng trứng, tử cung cũng sẽ bị gián đoạn, vì thế mà chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi định. Nguyên nhân trễ kinh này thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, làm việc cực nhọc, suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên nếu bệnh diễn ra thường xuyên có thể có nguy cơ cao bị mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, lượng kinh không đều, đau bụng kinh, kinh nguyệt thất thường...

Thay đổi tuyến giáp bất thường

Tuyến yên giảm bài tiết hormone gây mất cân bằng về hormone, nguyên do từ hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này có các hiện tượng kèm theo là béo phì, máu tử cung chảy bất thường, vô kinh.

Ảnh hưởng từ các bệnh phụ khoa

Khi mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung, viêm buồng trứng… có biểu hiện là kinh nguyệt rối loạn, bệnh nhân thường bị chậm kinh, rong kinh hay thông kinh. Ngoài biểu hiện kinh nguyệt chậm, chị em còn thấy một số thay đổi thất thường về khí hư, vùng kín.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Khi dùng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng lớn đến nội tiết tố của chị em. Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn chặn hiện tượng rụng trứng, dẫn đến không thụ thai khi gặp tinh trùng. Trước khi dùng thuốc tránh, bác sĩ và trên bao bì cũng có khuyến cáo về tác dụng phụ của thuốc là gây chậm kinh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… Vì vậy, trước khi quyết định dùng thuốc tránh thai, chị em nên lưu ý và suy nghĩ kỹ có nên dùng thuốc hay không.

Do ảnh hưởng từ tâm lý

Do áp lực từ công việc, gia đình hoặc công việc quá mệt mỏi, quá sức cũng khiến cho cơ thể có sự biến đổi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của chị em. Nếu chậm kinh xuất phát từ nguyên nhân này, chỉ cần thay đổi chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Do tăng cân hay giảm cân đột ngột

Cân nặng tăng hoặc giảm đột ngột khiến cho cơ thể vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Lúc này lượng hormone thay đổi và phóng noãn, quá trình rụng trứng cũng bị ảnh hưởng, chức năng buồng trứng bị ảnh hưởng rõ rệt.

Do mãn kinh sớm

Khi đến độ tuổi mãn kinh khoảng từ 45 - 50 tuổi có thể sớm hơn, trứng không thể tiếp tục rụng được nữa. Đây cũng có thể là nguyên nhân chậm kinh nguyệt hoặc mất kinh vĩnh viễn.

Tóm lại, có rất nhiều các nguyên nhân chậm kinh khác nhau dẫn đến hiện tượng chậm kinh ở nữ giới. Nếu chậm kinh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể thì đây chỉ là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, tình trạng chậm kinh kéo dài, kèm theo những biểu hiện khác ở vùng kín và vùng chậu, vậy đây có thể là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm cần khắc phục sớm.

Cách khắc phục hiện tượng chậm kinh

Khắc phục chậm kinh nguyệt

Trước tiên, để khắc phục tình trạng chậm kinh ở nữ giới, chị em cần thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý hơn. Nguyên nhân chính gây ra bệnh chậm kinh ở phụ nữ chính là thói quen sinh hoạt không khoa học gây ra rối loạn nội tiết tố hoặc mắc bệnh phụ khoa. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe sinh sản hãy đảm bảo "cô bé" luôn được an toàn, cơ thể luôn khỏe mạnh.

Chị em cũng có thể áp dụng một số phương pháp chữa chậm kinh dân gian được áp dụng khá hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu tình trạng vẫn không được xử lý, chậm kinh nguyệt vẫn kéo dài, tốt chị em hãy đến các cơ sở y tế chuyên phụ khoa có uy tín để khám bệnh cụ thể để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Từ các xét nghiệm bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp để giải quyết triệt để nguyên nhân gây ra biểu hiện chậm kinh nguyệt ở nữ giới. Đây là cách khắc phục hiện tượng chậm kinh tốt dành cho chị em ở trong mọi trường hợp.

Trên đây là một số vấn đề về chậm kinh nguyệt, nếu bạn mắc phải tình trạng này bạn nên đi khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị. Bạn có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà để được giải đáp cụ thể hơn hoặc trao đổi trực tiếp với chuyên gia phụ khoa của phòng khám bằng cách "chat cùng chuyên gia" tại ô bên dưới đây, các chuyên gia sẽ tư vấn và trao đổi cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám