Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh u xơ tử cung khi mang thai

3 điều mẹ nên biết khi bị u xơ tử cung lúc mang thai
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 578 lượt đánh giá )

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phái nữ, đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đối với phụ nữ đang mang thai. Vậy với phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai cần lưu ý những điều gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin mẹ nên biết để có phương án chữa trị cho mình và bảo vệ thai nhi.

Biểu hiện u xơ tử cung khi mang thai

Bệnh u xơ tử cung khi mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén mắc phải bệnh u xơ tử cung sẽ có những biểu hiện như sau:

Dịch tiết âm đạo khác thường: Thông thường, dịch tiết âm đạo không có mùi, có màu hơi trắng, xuất hiện vào những ngày rụng trứng ở giữa các chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, nếu các mẹ nhận thấy dịch âm đạo ra nhiều kèm theo tình trạng có màu sắc và mùi bất thường có thể có mủ hoặc lẫn máu thì khả năng đã bị u xơ tử cung.

Vùng kín chảy máu bất thường: Đây là một trong những triệu chứng của u xơ tử cung khi mang thai mà phụ nữ cần lưu ý. Tùy từng người mà mức độ chảy máu sẽ khác nhau, có những phụ nữ xuất huyết nhiều, mặt khác có người lại xuất huyết ít. Vì vậy, chị em cần đi khám để biết rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng này và xác định mình có phải mắc u xơ tử cung hay không.

Đau lưng và đau vùng chậu: Các mẹ cần hết sức chú ý hiện tượng đau nhức quanh vùng chậu hoặc đau lưng và chuột rút trong những ngày không có nguyệt san vì có thể đó cũng là biểu hiện của u xơ tử cung khi mang thai ở nữ giới.

Tiểu tiện bất thường: Bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen tiểu tiện như đau khi tiểu tiện, đi tiểu ra máu,… đều có thể là triệu chứng của u xơ tử cung.

U xơ tử cung khi mang thai có tác hại gì?

Tu cung phu nu chính là túi đựng thai nhi, khi có sự xuất hiện của khối u sẽ làm cản trở chất dinh dưỡng và ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi trong bụng. U xơ tử cung cũng chịu tác động của nội tiết tố estrogen – nội tiết tố do buồng trứng tiết ra. Khi estrogen càng tăng thì sẽ càng làm khối u phát triển nhanh và gây ra những đột biến trong thai kỳ.

Ngoài ra, u xơ tử cung còn dễ làm cho ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường, cản trở việc ra đời của đứa trẻ nếu khối u nằm ở vị trí thấp. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này có thể khiến người mẹ sinh non, sảy thai hoặc tình trạng thai lưu. Trong quá trình chuyển dạ, nếu khối u to và nằm ở vị trí tiền đạo sẽ làm sản phụ không sinh được và phải mổ.

Thêm vào đó, phụ nữ bị u xơ tử cung có thể khiến thai nhi khi sinh ra bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng, thiếu máu do phải chia một phần nuôi khối u xơ trong tử cung.

Bị u xơ tử cung khi mang thai mẹ cần làm gì?

Bị u xơ tử cung khi mang thai, người mẹ cần đi khám và nhận sự theo dõi điều trị chặt chẽ từ bác sĩ chuyên khoa.

Với những trường hợp sản phụ có khối u lớn gây đau đớn, chảy máu nặng và ảnh hưởng đến khả năng sinh con sẽ phải chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ trước hoặc sau khi mang thai nhưng tuyệt đối không thể phẫu thuật trong thai kỳ.

Lúc chuyển dạ, nếu u xơ không ở vị trí gây cản trở đường ra của thai nhi thì vẫn có theo dõi cho sinh thường. Tuy nhiên, nếu khối u xơ nằm ở vị trí tiền đạo gây cản trở đường ra của thai nhi thì phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Sau khi sinh, người mẹ vẫn cần theo dõi sự co hồi của tử cung vì phải đề phòng u xơ tử cung có cuống gây ra tình trạng xoắn khối u.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà người mẹ đang mắc u xơ tử cung khi mang thai cần biết để có những biện pháp theo dõi và chữa trị phù hợp, không làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Nếu bạn đọc còn có bất kỳ câu hỏi nào khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn. Bạn có thể gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám