Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 588 lượt đánh giá )

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung? U xơ tử cung là chứng bệnh phụ khoa ở nữ giới vô cùng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới trong tương lai. Khi khối u phát triển to, tình trạng bệnh chuyển biến nặng, bắt buộc bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật. Vậy khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ mắc bệnh u xơ tử cung lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi. Khi bệnh u xơ tử cung phát triển đến giai đoạn nặng bác sĩ mới lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Bởi sau khi thực hiện phẫu thuật u xơ tử cung, khả năng lớn là chị em không thể có thai trở lại hoặc rất khó có thai.

Vì vậy chỉ khi người bệnh thuộc 1 trong 5 trường hợp sau phải cắt u xơ tử cung.

  • Kích thước của khối u xơ tử cung bằng kích thước của thai nhi 12 tuần tuổi. Với kích thước này, khối u bắt đầu chèn ép các cơ quan khác trong ổ bụng như niệu quản, thận, bàng quang, trực tràng,... gây ra rất nhiều những biến chứng khác và gây nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân.
  • U xơ tử cung bắt đầu gây ra những biến chứng như rong kinh, thời gian chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng máu ra nhiều đột biến gây ra chứng thiếu máu ở phụ nữ. Bệnh nhân đã được điều trị nội tiết nhưng không cải thiện.
  • U xơ tư cung bắt đầu hình thành cuống, cuống u xơ xoắn lại gây hoại tử các bộ phận xung quanh hoặc biểu hiện thoái hóa
  • Khối u phát triển nhanh và nghi ngờ chuyên biến sang giai đoạn ung thư
  • Khối u bắt đầu chuyển biến và gây đau bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân

Khi tình trạng u xơ tử cung xuất hiện và bắt đầu phát triển đến 1 trong 5 trường hợp được kể trên, tùy thuộc vào độ tuổi và mong muốn của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bể bóc hoặc cắt u xơ tử cung.

Cụ thể từng trường hợp, tình trạng phát triển của u xơ tử cung mà bệnh nhân đang trải qua để xác định khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung.

Các dạng phẫu thuật u xơ tử cung

Sau khi các bạn đã biết khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung thì có thể tham khảo các dạng phẫu thuật u xơ tử cung thường gặp gồm có 2 dạng được áp dụng là bóc tách u xơ tử cung và cắt bỏ tử cung.

Bóc tách u xơ tử cung

Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung là cách loại bỏ khối u xơ tử cung ra khỏi cơ thể, nhưng vẫn để lại khối mô lành của tử cung. Như vậy nếu bệnh nhân thực hiện phương pháp phẫu thật u xơ tử cung này vẫn có thể sinh con nhưng nguy cơ tái phát bệnh khá cao.

Hình thức phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung thường được dùng cho các trường hợp: khối u chưa quá to, tử cung vẫn còn các mô lành, người bệnh vẫn muốn sinh con hoặc giữ lại tử cung,…

Cắt tử cung

Đối với trường hợp phụ nữ không có ý định tiếp tục sinh con thì hãy áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt u tử cung. Có 2 loại cắt tử cung:

  • Cắt tử cung bán phần: Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt thân tử cung và để lại cổ tử cung
  • Cắt bỏ tử cung toàn phần: Khi được chỉ định cắt bỏ tử cung toàn phần có nghĩa là toàn bộ tử cung và cổ tử cung sẽ được loại bỏ

Trong một số trường hợp, bác sĩ chỉ định cắt tử cung và 2 phần phụ có nghĩa là cắt bỏ tử cung, cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng nếu nghi ngờ u xơ chuyển hóa thành u ác tính hoặc phụ nữ mắc u xơ tử cung không còn mong muốn sinh con.

Tham khảo về ung thư cổ tử cung

Mọi thông tin chi tiết cần thắc mắc bạn có thể nhắn tin vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám