Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Thế nào là cổ tử cung bình thường?

Thế nào là cổ tử cung bình thường
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 1398 lượt đánh giá )

Cổ tử cung thuộc bộ phận tử cung của phụ nữ, là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và sinh nở. Nếu muốn thụ thai và sinh nở diễn ra thuận lợi đòi hỏi cổ tử cung phải bình thường. Thế nào là cổ tử cung bình thường? đang là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Để trả lời câu hỏi trên, bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cổ tử cung phụ nữ

Cấu tạo tử cung phụ nữ

Tử cung của phụ nữ được chia thành: thân tử cung, niêm mạc tử cung, eo tử cung, cổ tử cung… các bộ phận này được nối thông với nhau.

  • Thân tử cung có dạng hình thang rộng, thân tử cung dài 4cm, rộng 4-5 cm, hai bên sừng tử cung là nơi thông từ buồng tử cung ra vòi trứng và đây được xem là đoạn hẹp hay còn gọi là đoạn kẽ.
  • Niêm mạc tử cung được bao phủ bởi lòng tử cung, là một lớp tế bào có hình khối vuông hoặc hình trụ có nhung mao dựa trên tổ chức của tế bào đệm. Những lớp đệm này được cấu thành bởi nhiều nếp gấp của nội mạc, gọi là tuyến tử cung, và nó tiết ra một lượng nhỏ dịch nhầy giúp giữ ẩm ướt tại bộ phận sinh dục.
  • Eo tử cung là chỗ nối tiếp giữa thân tử cung và cổ tử cung. Eo tử cung nằm chính giữa, là trung gian giữa cổ tử cung và tử cung của phụ nữ, chức năng của eo tử cung này là khi phụ nữ mang thai ở thời gian cuối của thai kỳ thì phần eo này phát triển thành đoạn dưới của tử cung.
  • Cổ tử cung là khối đáy cuối cùng nối thông với âm đạo, ống cổ tử cung là một đoạn hình trụ dài tầm 2-3cm, rộng 2,5cm, khi chưa sinh đẻ cổ tử cung trơn láng, chắc chắn nhưng sau đẻ cổ tử cung rộng ra theo chiều ngang. Cổ tử cung được cấu tạo hai lớp cơ dọc và cơ vòng, mỗi tháng mở ra được hai lần, mở ra một lần khi đến tháng giúp lưu thông máu kinh và lần nữa là khi trứng rụng, tăng tiết dịch nhầy tạo điều kiện giúp tinh trùng bơi vào gặp trứng.

Thế nào là cổ tử cung bình thường?

Cổ tử cung bình thường

Cổ tử cung bình thường có sự thay đổi kích thước theo từng thời kỳ khác nhau. Ví dụ như có chu kỳ kinh nguyệt thì kích thước cổ tử cung nở rộng, hoặc khi sinh em bé thì cổ tử cung cũng mở ra rộng để em bé có thể nhanh chóng ra ngoài.

Cổ tử cung bình thường có màu hồng nhạt, cứng, có độ co giãn. Những người chưa trải qua thời kỳ sinh đẻ thì bề mặt cổ tử cung láng mịn.

Để xác định được cổ tử cung của mình có bình thường hay không thì chị em hãy thăm khám tử cung tại các cơ sở có uy tín, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và siêu âm để xác định tình trạng cổ tử cung phụ nữ như thế nào.

Các bệnh phổ biến ở tử cung phụ nữ

Bệnh phổ biến ở tử cung

Trong độ tuổi sinh sản, nếu không chú ý tới vấn đề vệ sinh cá nhân sạch sẽ và không trang bị những kiến thức về quan hệ tình dục an toàn thì chị em sẽ rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, đặc biệt là các bệnh về tử cung, bệnh cổ tử cung. Dưới đây là các bệnh phổ biến ở tử cung chị em thường gặp.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung nghĩa là nội mạc bề mặt bên trong tử cung không được theo máu kinh ra ngoài tạo nên chu kì kinh nguyệt mỗi tháng mà lạc vào các bộ phận khác của cơ quan sinh sản như tử cung, vòi trứng, buồng trứng…

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở những người đang trong độ tuổi sinh sản, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục, đau lưng, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, gây vô sinh và mang thai ngoài tử cung.

Polyp tử cung

Polyp tử cung là hiện tượng niêm mạc tử cung phát triển mạnh tạo thành những khối mô nằm trong lòng tử cung, các khối này tuy không gây nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như công việc của các chị em.

Triệu chứng do bệnh này gây ra là đau trong quá trình quan hệ tình dục, ra máu bất thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài so với bình thường…

U xơ tử cung

Những người bị u xơ thường thấy vùng bụng bị đau, những cơn đau có thể theo từng đợt, âm đạo xuất huyết bất thường, kinh bị rối loạn. Khi bị u xơ tử cung nằm ngửa sẽ thấy có lớp khối u nổi lên dưới lớp da bụng và khi dạy nhẹ có cảm giác đau.

Những người bị u xơ tử cung mà không điều trị sớm sẽ dễ rối loạn kinh nguyệt, sinh non, sảy thai, dị dạng thai nhi do bị khối u chèn ép… Ngoài ra, chị em còn bị tiểu buốt, tiểu rắt hoặc táo bón kéo dài. U xơ tử cung nếu để lâu khối u sẽ phát triển to lên gây tình trạng chảy máu, nhiều trường hợp không cầm được máu gây nguy hiểm cho người bệnh.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính, nếu bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung sẽ có các biểu hiện như chảy máu âm đạo, đau lưng đau bụng dưới dữ dội, khí hư ra nhiều có mùi hôi, nước tiểu có màu đục, đau khi đi tiểu, táo bón mãn tính, đau trong quá trình quan hệ tình dục…

Ung thư cổ tử cung không chữa trị sớm sẽ làm các tế bào ung thư lan sang cơ quan khác gây đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Sa tử cung

Sa cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở những người đã trải qua quá trình sinh nở. Đây là tình trạng dây chằng cùng các cơ bị kéo giãn không thể tự đàn hồi về vị trí ban đầu khiến tử cung và cổ tử cung bị tụt.

Triệu chứng khi bị sa cổ tử cung đó là cảm giác đau tức vùng bụng, đi tiểu nhiều lần, đau thắt vùng bụng dưới, quan hệ có cảm giác bị đau rát phần tử cung sa xuống gần với cửa âm đạo, thậm chí là sa ra khỏi âm đạo.

Địa chỉ khám cổ tử cung uy tín tại Hà Nội

Phòng khám Thái Hà là một trong những địa chỉ khám phụ khoa nói chung và khám tử cung phụ nữ nói riêng có uy tín tại Hà Nội. Phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình được đào tạo từ nước ngoài cho nên sẽ giúp người bệnh thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả.

Thái Hà có cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ nước ngoài nên rất tiện cho việc thăm khám của bệnh nhân, giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh nhanh chóng hơn rất nhiều.

Khi có những dấu hiệu bất thường tại tử cung hay cổ tử cung, chị em đều phải tới ngay phòng khám có uy tín để thăm khám và chữa trị dứt điểm, không để xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các kiến thức liên quan tới tử cung và cổ tử cung phụ nữ. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được tư vấn trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám