Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh nhân xơ tử cung và cách điều trị nhân xơ tử cung

Bệnh nhân xơ tử cung và cách điều trị nhân xơ tử cung
Điểm trung bình: 5.8 / 10 ( 998 lượt đánh giá )

Nhân xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên hiểu biết về căn bệnh này không phải ai cũng có. Vì vậy ngày hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp những điều cần biết về chứng xơ hóa tử cung này và cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung sao cho hiệu quả.

Bệnh nhân xơ tử cung là gì?

Bị nhân xơ tử cung

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là bệnh u xơ tử cung, xơ hóa tử cung. Đây là tình trạng bệnh có u lành tính phát triển từ thành tử cung có cấu tạo bởi các tế bào cơ tử cung. Xơ hóa tử cung có thể là một khối hoặc nhiều khối.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hay mắc phải căn bệnh này. Nhân xơ tử cung tuy là khối u lành tính nhưng nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng, thậm chí phải cắt bỏ tử cung.

Mời bạn đọc tham khảo:

Nguyên nhân bị nhân xơ tử cung là gì?

Theo các chuyên gia, nhân u xơ tử cung có liên quan trực tiếp đến hormone nội tiết tố Estrogen. Khối u sẽ càng phát triển nhanh khi hormone này tăng cao. Ngoài ra phụ nữ mắc phải nhân xơ tử cung là do:

  • Béo phì: Béo phì làm suy giảm chất đề kháng insulin, dẫn đến dễ mắc chứng rối loạn tuyến giáp gây nên hiện tượng cường estrogen, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người thân bị nhân xơ tử cung thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 2 lần so với người bình thường.
  • Có kinh nguyệt sớm trước 12 tuổi cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh
  • Bị cường Estrogen kết hợp với tiền sử bệnh tiểu đường, u sợi tuyến vú,…

Triệu chứng bệnh nhân xơ tử cung

Đối với xơ hóa tử cung thì không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi khối u phát triển lớn hơn. Người bệnh thường phát hiện khi bệnh đã biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài hoặc trong quá trình khám sức khỏe mới phát hiện ra. Tuy nhiên vẫn có những triệu chứng có thể nhận biết được như:

  • Xuất huyết âm đạo, xuất hiện triệu chứng rong kinh, xuất huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Xuất hiện triệu chứng táo bón, khó tiểu. Đó là khi bệnh đã nặng hơn, khối u ngày càng to chèn ép các cơ quan vùng ở bụng và bàng quang.
  • Đau vùng chậu và thắt lưng: Người mắc xơ hóa tử cung có thể có triệu chứng đau bụng dưới như đau bụng hành kinh đặc biệt khi cúi hoặc nằm.
  • Ngoài ra còn những triệu chứng khác như: rối loạn tiêu hóa, đau khi quan hệ, cơ thể mệt mỏi,…

Cách điều trị nhân xơ tử cung

Cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung

Thông thường, nhân xơ tử cung sẽ không phát triển và teo dần sau độ tuổi mãn kinh. Đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nếu không phát hiện khối u sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao gây nên các biến chứng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà khả năng “làm mẹ” cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Do đó, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đi khám và chữa trị kịp thời. Hiện nay có hai phương pháp điều trị bệnh là:

Điều trị bằng thuốc

Đây là cách điều trị nhân xơ tử cung phổ biến không gây tốn kém và cảm giác đau đớn cho người bị nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho những bệnh nhân ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc làm đình chỉ tạm thời những triệu chứng và sự phát triển của nhân xơ tử cung.

Lưu ý: Bệnh nhân không được tự ý sử dụng thuốc mà cần nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

  • Phẫu thuật tận gốc: Đây là cách chữa bệnh nhân xơ tử cung một cách triệt để, dành cho những người bị nhân xơ tử cung ở giai đoạn nặng đã vào độ tuổi mãn kinh hoặc không có nhu cầu sinh con.
  • Phẫu thuật bảo tồn: Bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách phần nhân xơ ra khỏi tử cung, đây là phương pháp được áp dụng phổ biến và không ảnh hưởng đến khả năng sinh con của phụ nữ vì vậy các chị em không nên quá lo lắng.
  • Áp dính nội mạc tử cung: Đây là phương pháp áp dụng cho những trường hợp bị nhân xơ dưới niêm mạc gây rong kinh và không có nhu cầu sinh con.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bệnh nhân xơ tử cung cũng như cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung hiện nay. Nếu bạn còn những thắc mắc khác cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn đọc có thể gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự trợ giúp kịp thời từ các y bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn phụ khoa online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám