Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm cổ tử cung: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 888 lượt đánh giá )

Viêm cổ tử cungbệnh phụ khoa nguy hiểm. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ như vô sinh, sinh non, xảy thai, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung để có phương pháp điều trị thích hợp là điều vô cùng cần thiết.

viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng viêm, lở loét, mưng mủ ở ống cổ tử cung. Bệnh do nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng gây bệnh. Khi bị bệnh viêm cổ tử cung, người bệnh luôn có tình trạng đau ở vùng hạ vị, kinh nguyệt không đều làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh viêm cổ tử cung thường xuất hiện nhiều ở độ tuổi sinh sản. Theo như thống kê từ các chuyên gia thì có tới 50% nữ giới bị viêm cổ tử cung trên toàn cầu.

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Cổ tử cung bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu tìm được nguyên nhân chính xác sẽ giúp điều trị bệnh dễ dàng hơn, có biện pháp phòng ngừa và chữa trị đạt hiệu quả cao. Dưới đây là một số nguyên nhân gây viêm cổ tử cung, chị em phụ nữ cần lưu ý:

Do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường dễ lây nhiễm các bệnh phụ khoa nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng. Nữ giới không chung thủy với bạn tình, quan hệ với nhiều bạn tình trong một thời gian gây ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm và những mầm bệnh này chủ yếu đều lây lan qua đường tình dục như lậu, chlamydia, herpes sinh dục…

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín không đúng cách như vệ sinh từ sau ra trước rồi không thường xuyên thay quần lót, đến chu kỳ kinh nguyệt không thường xuyên thay băng vệ sinh, hay sử dụng nguồn nước bẩn để vệ sinh đều là những nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín, đặc biệt là viêm cổ tử cung.

Nạo phá thai không an toàn

Việc phá thai cho dù ở phương pháp nào cũng gây ra nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn, là phá nạo phá thai nhiều lần, nạo phá thai những chỗ không có uy tín. Nếu mang thai ngoài ý muốn hãy chọn đến những cơ sở có kinh nghiệm, uy tín nhằm tiến hành thủ thuật và nếu chưa sẵn sàng làm mẹ thì hãy dùng biện pháp tránh thai an toàn, nạo phá thai nhiều lần có nguy cơ viêm nhiễm cao hơn nhiều lần so với những người bình thường.

Qua nhiều lần sinh đẻ

Phụ nữ qua mỗi lần sinh đẻ đều ảnh hưởng tới tử cung, dẫn đến viêm cổ tử cung. Vùng kín nữ giới phức tạp, nếu có tác động vào như sinh đẻ dễ bị tổn thương, dễ bị vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

Các chất tẩy rửa như xà phòng tắm, dung dịch vệ sinh không phù hợp đều khiến cho âm đạo nữ giới bị thay đổi độ PH, những vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt và khiến cho vi khuẩn có hại có điều kiện để xâm nhập và gây ra bệnh.

Chứng viêm âm đạo

Viêm âm đạo do nhiễm nấm, vi khuẩn, Trichomonas đều có khả năng chuyển thành viêm cổ tử cung cấp tính. Khi nhiễm song cầu khuẩn bệnh lậu thì thường mắc viêm cổ tử cung do lậu gây nên.

Triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung

triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung

Khi bị bệnh viêm cổ tử cung, người bệnh rất dễ để nhận ra thông qua những biểu hiện cụ thể rõ ràng như sau:

Khí hư bất thường

Khí hư có 2 kiểu đó là khí hư bệnh lý và khí hư sinh lý (trắng trong như lòng trắng trứng gà). Khi bị khí hư bệnh lý, dịch khí hư bất thường luôn ra nhiều có màu trắng đục, vàng, xanh có mùi hôi tanh, là sau khi quan hệ tình dục. Vì thế, khí hư ra nhiều được xem là một trong những dấu hiệu viêm cổ tử cung.

Đau bụng dưới

Thông thường, đến chu kỳ kinh các chị em sẽ cảm thấy đau lâm râm ở bụng dưới hoặc những cơn đau bất chợt chóng vánh nên không mấy để ý. Vì chủ quan nên tình trạng này diễn ra nặng hơn, đau nhiều, bị chướng toàn vùng bụng, là trong những thời điểm có kinh và sau quan hệ tình dục.

Đau bụng dưới không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục, tâm lý của chị em phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là một trong những biểu hiện của viêm cổ tử cung. Khi cổ tử cung bị viêm thì chu kỳ kinh sẽ đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường, số lượng máu kinh không đồng đều và màu sắc khác biệt, có mùi hôi.

Ngứa âm đạo, có mùi hôi

Viêm cổ tử cung ra nhiều huyết trắng dính ở âm đạo, âm hộ và quần lót. Khu vực vùng kín luôn nhạy cảm, ẩm ướt nên càng tạo điều kiện để vi khuẩn nấm phát triển gây ngứa âm đạo, niêm mạc bị kích ứng khó chịu và có mùi hôi.

Đau và chảy máu sau quan hệ tình dục

Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, chảy máu sau khi giao hợp, không có cảm hứng tình dục. Đây là một trong những triệu chứng thường thấy của viêm cổ tử cung.

Tiểu buốt

Cổ tử cung và bàng quang gần nhau nên nếu cổ tử cung bị viêm nhiễm dễ dẫn đến ảnh hưởng tại bàng quang. Hầu như nữ giới bị viêm cổ tử cung đều dễ mắc bệnh viêm bàng quang kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục và có mùi hôi.

Bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không

Bệnh viêm cổ tử cung rất nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn đang chủ quan và đặt ra câu hỏi: Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Để hiểu rõ hơn về nguy hiểm mà viêm cổ tử cung mang lại, chúng tôi xin được chia sẻ như sau:

Ảnh hưởng đời sống tình dục

Viêm cổ tử cung khi quan hệ sẽ khiến cho chị em bị đau trong quá trình giao hợp. Nhiều chị em vì đau quá nên làm cho cuộc yêu bị gián đoạn. Một số trường hợp vì sợ đau, tâm lý e ngại cho nên làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, ảnh hưởng tình cảm vợ chồng.

Gây ra các viêm nhiễm phụ khoa khác

Cổ tử cung bị viêm nhiễm còn có khả năng kéo theo viêm nội mạc tử cung, dây chằng tử cung, viêm vùng chậu mãn tính, u nang, polyp tử cung…

Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Các chuyên gia y tế về phụ sản cho rằng bệnh viêm cổ tử cung tái phát nhiều lần, không chữa trị dứt điểm dễ dẫn tới phát sinh các tế bào ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, những người bị viêm cổ tử cung có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao.

Giảm tỷ lệ thụ thai

Viêm cổ tử cung ra nhiều khí hư, bít tắc cổ tử cung khiến tinh trùng không thể di chuyển vào bên trong cổ tử cung tìm trứng, từ đó khiến tỷ lệ thụ thai giảm, thậm chí vô sinh.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi

Cổ tử cung bị viêm nhiễm làm mất đi tính đàn hồi ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi và quá trình sinh nở sau này. Một số người dễ sảy thai, sinh non, dễ bị dị tật bẩm sinh.

Cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung

cách điều trị viêm cổ tử cung

Đối với trường hợp viêm nhẹ

Điều trị viêm cổ tử cung còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Đối với trường hợp cổ tử cung chưa lan rộng, việc điều trị đơn giản hơn. Trường hợp này được chỉ định dùng kháng sinh để diệt nấm, vi khuẩn, kháng viêm, sưng tại cổ tử cung.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được sử dụng thuốc đặt để đặt vào âm đạo đẩy khí hư, diệt nấm, vi khuẩn

Đối với giai đoạn mãn tính

Bệnh viêm cổ tử cung chuyển qua giai đoạn mãn tính sẽ khó khăn trong việc điều trị và mất nhiều thời gian hơn. Nếu dùng thuốc sẽ không mang lại hiệu quả cao do viêm ăn sâu và lan rộng vào ống cổ tử cung.

  • Phòng khám Thái Hà hiện nay đã và đang áp dụng kỹ thuật Viba OKW thành công cho nhiều bệnh nhân bị viêm cổ tử cung. Phương pháp mang lại an toàn và hiệu quả cao.
  • Phương pháp kỹ thuật Viba OKW dựa trên nguyên lý sử dụng năng lượng vi ba nhằm sản sinh ra nhiệt sau đó lan tỏa tới các vùng bị viêm nhiễm khiến bộ phận này có nhiệt độ cao hơn so với cơ thể và giúp lưu lượng máu tăng lên, vi khuẩn gây ra viêm nhiễm dần bị tiêu diệt.
  • Ưu điểm của phương pháp này đó là ít gây tổn thương, không gây đau đớn, tế bào viêm nhiễm nhanh chóng được tái tạo, thời gian phục hồi nhanh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm cổ tử cung, hy vọng những chia sẻ của chúng tôi giúp bạn có thêm kiến thức về bệnh và nhanh chóng tìm địa điểm phù hợp để chữa trị. Nếu bạn còn thắc mắc nào về bệnh có thể kích chuột vào ô bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám