Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách chữa

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Triệu chứng, hình ảnh và cách chữa
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 998 lượt đánh giá )

Cổ tử cung là đoạn ống thông âm đạo với tử cung, là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục ở nữ giới. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh viêm nhiễm thuộc vùng phụ khoa có mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, gây nhiều rắc rối và phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, triệu chứng, hình ảnh và cách chữa của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ra sao? Cùng các chuyên gia tìm hiểu thông tin này ở bài viết sau.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Theo số liệu thống kê, hiện nay có khoảng 50- 60% chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, chủ yếu là những người đã có gia đình hay mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nhắc đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chúng ta có thể thấy được 2 vấn đề ở đây là viêm nhiễm và lộ tuyến.

Lộ tuyến: Là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung, hay gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. Do các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lan ra phía ngoài, gây ra hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo.

Viêm nhiễm: Do sự xâm nhập của vi khuẩn vào âm đạo, đi sâu vào cổ tử cung gây ra bệnh viêm nhiễm khu vực cổ tử cung. Nói cách khác, khi bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, phần mạnh hơn là do viêm nhiễm cổ tử cung (lậu cầu và Clamydia Trachomatis).

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo các nghiên cứu y học cho thấy, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ban đầu là do sự xâm nhập của lậu cầu và Clamydia Trachomatis gây ra viêm nhiễm cổ tử cung sau đó ra lộ tuyến cổ tử cung. Khi mắc bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung, bệnh nhân có thể có một số dấu hiệu bất thường ở vùng kín khá rõ rệt như:

Khí hư ra nhiều

Khi mắc bệnh phụ khoa viêm lộ tuyến cổ tử cung, bệnh nhân thường có biểu hiện khí hư ra nhiều bất thường. Ngoài ra, do nhiễm trichomonas vaginalis, có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều; khí hư do tạp trùng, thường liên quan đến gardnerella vaginalis, vi khuẩn yếm khí, mycoplasma… có màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo. Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn thì khí hư sẽ xuất hiện mủ và có mùi hôi rất khó chịu.

Đau khi quan hệ

Do cổ tử cung bị tổn thương nên khi quan hệ các nàng thường cảm thấy bị đau đớn vùng cổ tử cung. Thậm chí khi có sự va chạm và ma sát với “cậu nhỏ” có thể làm trầy xước cổ tử cung, gây chảy máu. Những lúc như vậy, khả năng và khoải cảm tình dục của chị em cũng bị suy giảm.

Thường xuyên bị tiểu rát, tiểu dắt

Khi bị bệnh viêm lộ tuyến tử cung kéo dài có thể lây lam sang khu vực bàng quang gây kích thích bàng quang. Vì vậy chị em mắc bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể thấy biểu hiện đái dắt, đái đau, đái buốt.

Khó thụ tinh và mang thai

Lộ tuyến cổ tử cung có thể làm giảm khả năng thụ thai ở người có bệnh. Đặc biệt là trường hợp bị viêm, bệnh nhân càng khó có con, khả năng thụ tinh giảm xuống. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh hiếm muộn ở nhiều chị em phụ nữ.

Biểu hiện khác thường ở cổ tử cung

Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy phần lộ tuyến đỏ, sần sùi. Nếu kiểm tra bằng máy sẽ thấy lớp biểu mô lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung, nhưng đã lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm, có nhiều mạch máu tạo ra hình ảnh một tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm hay không có thể xét theo nhiều khía cạnh. Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng là nguyên nhân chính gây ra bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ giới và các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Gây vô sinh hiếm muộn ở nữ

Tình trạng bệnh viêm lộ tuyếnlộ tuyến cổ tử cung gây ra hiện tượng tăng dịch tiết âm đạo, xuất hiện nhiều khí hư là nguyên nhân phát triển các loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm cổ tử cung. Nhóm vi khuẩn này có thể đi ngược dòng lên vòi trứng gây viêm, tắc ống dẫn trứng; viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung.

Khi bị viêm tắc vòi trứng, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh do đó dẫn tới vô sinh. Hơn nữa sự thay đổi nồng độ pH trong âm đạo cũng tạo môi trường bát lợi cho sự trú ngụ của tinh trùng, gây ảnh hưởng nghiêm trong đến quá trình thụ thai.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ung thư cổ tử cung

Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến, do quá trình tấn công của các vi khuẩn lộ tuyến, các tế bào bên ngoài cổ tử cung sẽ phát triển nhằm đẩy lùi sự xâm lấn của các tế bào lộ tuyến, điều này làm xuất hiện những tổn thương được cho là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Bản chất lộ tuyến khá lành tính. Tuy nhiên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung lại là nguyên nhân gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí lan sang nhưng bộ phận khác.

Vậy có những phương pháp nào để chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả?.

Hình ảnh

hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

hình ảnh viêm cổ tử cung lộ tuyến

hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể điều trị. Sau khi khám và có kết quả xét nghiệm cụ thể để xác định mức độ ảnh hưởng của bệnh, bác sĩ có áp dụng 1 trong 3 phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung:

Điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc tây

Dựa vào mức độ mắc bệnh của từng đối tượng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh nhân có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Ngoài việc điều trị trực tiếp bằng thuốc tây, bệnh viêm lộ tuyến còn có thể điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như: xoa bóp, mát xa, bấm huyệt bên ngoài để chữa trị bệnh.

Tiểu phẫu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay, bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến dao LEEP. Phương pháp này chỉ cần thực hiện trong thời gian 10 phút, xác định đúng nơi cổ tử cung bị viêm lộ tuyến, loại bỏ những tế bào phát sinh bệnh một cách chính xác và an toàn.

Ngoài một số cách điều trị viêm cổ tử cung trên đây, bệnh còn có thể điều trị bằng một số phương pháp dân gian tại nhà cũng rất hiệu quả nếu bệnh được phát hiện sớm ngay từ khi mới phát bệnh. Vì vậy đừng nên bỏ qua bất kỳ những dấu hiệu nào của bệnh, hãy đi khám và phát hiện kịp thời. Sức khỏe, tương lai của bạn nằm ở trong chính lòng bàn tay của bạn đó.

Trên đây là bài viết tổng hợp và chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về những thắc mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung: triệu chứng và cách chữa. Nếu còn những băn khoăn khác về căn bệnh phụ khoa này, hãy nhắn tin về cho phòng khám để được các bác sĩ phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn cụ thể. Hoặc liên hệ về cho phòng khám qua số điện thoại 0365 115 116.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám