Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Kinh nguyệt ra ít, nguyên nhân và cách điều trị

Kinh nguyệt ra ít, nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 1148 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt ra ít là hiện tượng bất thường và là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa liên quan tới rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt ra ít có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù do bất kỳ nguyên nhân nào, chị em cũng cần chú ý để có cách chữa trị hiệu quả, tránh kéo theo những biến chứng bệnh lý ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của chị em.

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít

Kinh nguyệt ra ít là thế nào?

Khi hỏi về tình trạng kinh nguyệt ra ít, bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Thái cho biết:

Máu kinh xuất hiện chính là máu chảy ra từ nội mạc tử cung do sự bong lớp nông và có chu kỳ của nội mạc tử cung, là hệ quả của những thay đổi về hormone vào cuối chu kỳ kinh. Lượng máu kinh trung bình của mỗi người là khác nhau tùy theo cơ địa của từng phụ nữ và tùy từng tháng. Tuy nhiên, lượng máu kinh trung bình sẽ dao động từ 60 – 80ml/ngày. Người phụ nữ trung bình có kinh nguyệt trong vòng 3-5 ngày, một số người kéo dài đến khoảng 7 ngày thì được coi là bình thường.

Trường hợp bệnh nhân có lượng máu kinh ở dưới 20ml và kéo dài dưới 3 ngày sẽ được cho là hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Tình trạng này có thể do hệ quả của sự căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể, … hoặc dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa.


Bạn chưa biết Kinh nguyệt ra ít là thế nào? thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để gặp trực tiếp các chuyên gia tư vấn.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít ở nữ giới

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Hiện tượng rối loạn nội tiết tố gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt trong tháng của chị em
  • Niêm mạc tử cung bị bong ra bất thường: Đây là dấu hiệu của các bệnh như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc các bệnh lý có liên quan tới buồng trứng. Sự thay đổi của hormone Estrogen sẽ khiến những mảnh niêm mạc tử cung bị bong ra gây hiện tượng xuất huyết.
  • Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân chính và nhiều người mắc phải gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít, rối loạn kinh nguyệt
  • Chế độ ăn uống không điều độ, thức ăn thiếu đạm và các vitamin như vitamin E, C, A…
  • Do nạo phá thai nhiều lần khiến tử cung bị tổn thương hoặc bị sẹo hóa ở bộ phận nội mạc tử cung
  • Áp lực yếu tố tâm lý, stress. Những yếu tố như tuổi dậy thì, tiền mãn kinh,… hoặc tâm lý vui buồn, lo lắng, căng thẳng thần kinh sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.

Muốn kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao?

Muốn kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao?

Tùy theo từng nguyên nhân khiến kinh nguyệt ít, chúng ta sẽ có những phương án xử lý để kinh nguyệt ra nhiều lại bình thường.

Nếu kinh nguyệt ra ít do ảnh hưởng của nội tiết tố hoặc thói quen sinh hoạt không ổn định gây ảnh hưởng đến lượng máu kinh nguyệt, chị em có thể áp dụng 1 số bài thuốc dân gian để có lại kinh nguyệt bình thường.

  • Bài thuốc bằng lá ngải cứu: Lá ngải cứu đem rửa sạch và phơi khô, sau đó tán nhuyễn và sắc thuốc uống hàng ngày. Bên cạnh đó các chị em có thể tăng cường các món được chế biến từ rau ngải cứu.
  • Dùng hoa hồng để ổn định kinh nguyệt: Có tác dụng tốt trong ổn định kinh nguyệt, giúp máu kinh có màu đỏ tươi và ra đều. Có thể uống nước hoa hồng hoặc ngâm mình trong nước hoa hồng những ngày “đèn đỏ”.
  • Điều hòa kinh nguyệt bằng cây râm bụt: Vỏ, rễ cây râm bụt bỏ sắc uống 2 lần/ ngày có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều rất hiệu quả

Trường hợp ít kinh nguyệt do tâm lý

  • Luôn tạo không khí thoải mái trong cuộc sống, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao giúp máu lưu thông tốt, tránh lo âu căng thẳng.

Kinh nguyệt ít do bệnh lý

Nếu trường hợp kinh nguyệt ra ít kèm theo những thay đổi về khí hư và mùi, rất có thể chị em phụ nữ đã mắc phải chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc chứng bệnh nguy hiểm nào đó. Lúc này, chị em cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên phụ khoa để khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau khi có kết quả khám bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp để kinh nguyệt ra nhiều bình thường.

Kinh nguyệt được xem là thước đo chính xác về sức khỏe phụ khoa cũng như sức khỏe của chị em phụ nữ. Vì vậy khi có những dấu hiệu bất thường như kinh nguyệt ra ít, kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc không có kinh nguyệt, chị em phụ nữ cần nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh để có phương án xử lý sớm.

Bài viết liên quan:

Nếu còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà để được các chuyên gia phụ khoa tư vấn miễn phí. Bạn chỉ cần nhập thông tin cần trao đổi vào ô dưới đây hoặc gọi điện trực tiếp đến Hotline: 0365 115 116 để gặp chuyên gia tư vấn về vấn đề phụ khoa cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám