Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tìm hiểu về hiện tượng không có kinh nguyệt

Tìm hiểu về hiện tượng không có kinh nguyệt
Điểm trung bình: 5.9 / 10 ( 878 lượt đánh giá )

Không có kinh nguyệt hay còn gọi là hiện tượng vô kinh, là một trong những nỗi lo lắng của chị em phụ nữ. Khoảng thời gian mất kinh có thể ngắn, có thể dài và nếu trên 3 tháng thì được gọi là hiện tượng không có kinh nguyệt. Không có kinh nguyệt kéo dài nếu không chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng không có kinh nguyệt để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính bản thân.

Không có kinh nguyệt

Tại sao không có kinh nguyệt?

Không có kinh nguyệt do 2 nguyên nhân gây ra đó là không có kinh nguyệt nguyên phát và không có kinh nguyệt thứ phát.

Không có kinh nguyệt nguyên phát

Những nữ giới đến tuổi dậy thì, độ tuổi 18 rồi nhưng chưa có kinh lần nào thì được gọi là vô kinh nguyên phát. Vấn đề này được xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

  • Do nữ giới bị teo buồng trứng, suy tuyến yên, không có đủ điều kiện để trứng trưởng thành và rụng, không có chu kỳ rụng trứng nên không xảy ra chu kỳ kinh nguyệt
  • Những người không có vách ngăn âm đạo, không có tử cung… cũng không có chu kỳ kinh nguyệt

Không có kinh nguyệt thứ phát

Vô kinh thứ phát nghĩa là chị em phụ nữ đã từng có kinh nguyệt nhưng hiện tại không có kinh trong một thời gian. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới vô kinh thứ phát, trong đó bao gồm:

Không có kinh nguyệt do mang thai: Nhiều chị em quan hệ không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn nào thì khả năng mang thai cũng cao, nên trong thời gian mang thai mất kinh là điều đương nhiên, đây là dấu hiệu mang thai dễ nhận biết của nữ giới.

Do sinh con hoặc nạo phá thai: Các chuyên gia cho biết nữ giới sau khi sinh con hoặc nạo phá sẽ cần thời gian để nội mạc tử cung dày lên sau đó chức năng buồng trứng hoạt động trở lại, xuất hiện kinh nguyệt.

Tuy nhiên nếu sau khi sinh hoạt hoặc nạo phá thai quá 6 tháng mà không thấy ra kinh nguyệt thì chị em hãy tới các cơ sở y tế thăm khám để biết được nguyên nhân và có cách khắc phục sớm.

Do rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nữ giới. Nếu như nữ giới bị rối loạn nội tiết tố sẽ làm cho trứng bị rụng thất thường hoặc không rụng trứng, ảnh hưởng không nhỏ tới chu kỳ rụng trứng và kinh nguyệt của nữ giới.

Do mắc bệnh phụ khoa: Một số bệnh phụ khoa như tắc ống dẫn trứng, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, ung thư tử cung… đều có khả năng dẫn đến hiện tượng không có kinh nguyệt ở nữ giới. Vì thế, nếu không có kinh nguyệt kéo dài chị em nên thăm khám kịp thời.

Không có kinh nguyệt có thai được không?

  • Không có kinh nguyệt có thai được không?
  • Vô kinh nguyên phát hay vô kinh thứ phát đều làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai của nữ giới. Vô kinh nguyên phát do cấu tạo buồng trứng hay các chức năng nào đó chứng tỏ nó hoạt động không bình thường, cản trở quá trình rụng trứng, gây vô sinh hiếm muộn. Còn đối với vô sinh thứ phát cũng sẽ làm quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng, trứng rụng không đều ảnh hưởng đến việc thụ thai, gây khó thụ thai ở nữ giới.
  • Như vậy, dù là nguyên nhân nào khiến phụ nữ không có kinh (trừ việc mang thai ra), nếu thấy vô kinh kéo dài nên thăm khám ở những cơ sở y tế có uy tín để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình. Thăm khám và điều trị sớm sẽ giúp nữ giới dễ dàng mang thai hơn.

Làm sao để có kinh nguyệt?

Làm sao để có kinh nguyệt?

Như các chuyên gia đã đề cập ở trên, nếu hiện tượng không có kinh nguyệt kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản cũng như khả năng mang thai của chị em phụ nữ. Vậy làm sao để có kinh nguyệt?

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt

Bạn nên có một chế độ ăn phù hợp, tăng cường chất xơ, axit folic, omega 3, vitamin cùng các khoáng chất. Hạn chế ăn các loại đồ ăn có tính cay nóng. Một chế độ ăn khoa học, hợp lý sẽ giúp bạn cân bằng lại nội tiết tố và ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt.

Không nên thức quá khuya hoặc lao động quá mệt nhọc bởi những yếu tố này sẽ làm bạn bị căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến kinh nguyệt thất thường. Bạn hãy sắp xếp công việc hợp lý, nghỉ ngơi đúng giờ có khoa học, tuyệt đối không nên thức quá khuya.

Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao

Rèn luyện thể dục thể thao, các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp nữ giới giải phóng năng lương và điều hòa nội tiết tố. Một số bài tập nhẹ nhàng như erobic, gym, bơi lội… giúp bạn khỏe khoắn hơn, điều kinh hơn.

Thăm khám phụ khoa theo định kỳ

Các chuyên gia khuyến cáo, nữ giới nên tới các phòng khám chuyên khoa thăm khám phụ khoa theo định kỳ để tầm soát, phòng tránh được những bệnh lý nguy hiểm, nghe bác sĩ chia sẻ về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung và làm sao để có kinh nói riêng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín hằng ngày là cách tốt để ngăn ngừa các bệnh về phụ khoa. Bởi bệnh phụ khoa là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng không có kinh.

Như vậy, trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng không có kinh nguyệt. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh, hãy kích chuột vào ô bên dưới để được các chuyên gia phòng khám Thái Hà tư vấn kịp thời.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám