Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh viêm âm đạo cổ tử cung và những điều cần biết

Bệnh viêm âm đạo cổ tử cung và những điều cần biết
Điểm trung bình: 5.8 / 10 ( 1138 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo cổ tử cung là một chứng bệnh phụ khoa xuất hiện khá phổ biến ở chị em phụ nữ, là những người đã quan hệ tình dục hoặc sau khi sinh đẻ. Viêm âm đạo cổ tử cung nếu không được chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ có thể dẫn đến vô sinh. Để giúp chị em hình dung rõ hơn về chứng bệnh này, chúng tôi xin được chia sẻ những kiến thức cần thiết về bệnh viêm âm đạo cổ tử cung.

viêm âm đạo cổ tử cung

Viêm âm đạo cổ tử cung là gì?

Viêm âm đạo cổ tử cung là tình trạng bị viêm nhiễm bởi các vi khuẩn gây ra, là sự kết hợp bệnh viêm âm đạoviêm nhiễm cổ tử cung. Nguyên nhân gây ra bệnh này là do vệ sinh chưa đúng cách, môi trường âm đạo bị thay đổi… Tuy không làm nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu chủ quan không chữa trị sẽ gây ra biến chứng đồng thời làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của chị em, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản – là một trong những nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Nguyên nhân của bệnh viêm âm đạo cổ tử cung

Do quan hệ tình dục không an toàn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo cổ tử cung như:

  • Do vệ sinh chưa đúng cách, vệ sinh từ sau lên trước sau khi đi vệ sinh dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây bệnh.
  • Do quan hệ tình dục không an toàn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo cổ tử cung. Nên cần quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy với bạn tình, vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Do sử dụng các chất tẩy rửa, xà phòng, dung dịch vệ sinh không phù hợp, làm thay đổi môi trường âm đạo.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo cổ tử cung

Thông thường khi mắc bệnh viêm âm đạo cổ tử cung, chị em thường gặp nhiều vấn đề dễ nhận biết như sau:

Khí hư ra nhiều bất thường: Màu sắc, số lượng của khí hư phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Ví dụ do vi khuẩn, do nấm hay ký sinh trùng thì đặc điểm khí hư sẽ khác nhau: màu xanh, vàng, trắng đục hay váng như sữa chua. Nếu khí hư ra nhiều với số lượng lớn sẽ có mùi hôi tanh khó chịu, mùi giống như mùi cá ươn.

Vùng bụng dưới bị đau: Chị em bị viêm âm đạo cổ tử cung thường hay đau bụng dưới do cổ tử cung bị tổn thương nên mỗi lần giao hợp có tác động vào gây đau, thậm chí còn đau cả vùng eo, quanh lưng dưới.

Vùng kín: Luôn trong tình trạng ngứa ngáy khó chịu, tiểu nhiều, tiểu rắt xót khó chịu

Nếu quan sát kỹ sẽ thấy âm đạo, âm hộ bị sưng đỏ kèm theo vết xước, loét, kiểm tra bên trong cổ tử cung bị sưng đỏ, nếu chạm vào có thể gây chảy máu.

Viêm âm đạo cổ tử cung có nguy hiểm không?

viêm âm đạo cổ tử cung có nguy hiểm không

Viêm âm đạo cổ tử cung tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản của chị em.

Ảnh hưởng tới tâm lý: Thứ khiến cho chị em cảm thấy mất tự tin do khí hư ra nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, ngại và xấu hổ mỗi khi gần người khác, là bạn tình.

Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Bệnh này khiến chị em mỗi lần quan hệ cảm thấy đau đớn khó chịu, luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất hứng thú trong chuyện sinh hoạt, thậm chí sợ quan hệ tình dục. Chính vấn đề này làm ảnh hưởng đến hạnh phúc tình cảm gia đình.

Gây vô sinh hoặc hiếm muộn: Viêm âm đạo cổ tử cung có khả năng gây vô sinh ở nữ giới bởi khí hư tiết ra quá nhiều gây bít tắc cổ tử cung, ngăn cản quá trình thụ thai, khiến tinh trùng không thể gặp được trứng.

Dễ bị sinh non, sảy thai: Do chức năng cổ tử cung bị suy yếu, không thể bảo vệ được phôi thai nên khiến cho chị em bị sinh non, sảy thai và gây khó khăn cho quá trình sinh đẻ.

Tăng nguy cơ ung thư: Viêm âm đạo cổ tử cung kéo dài gây ra biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung.

Bài viết bạn quan tâm:

Trên đây là những vấn đề mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ về bệnh viêm âm đạo cổ tử cung và những nguy hiểm mà nó mang lại. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ tiếp thêm kiến thức cho các bạn trong việc phòng và điều trị bệnh. Nếu còn thắc mắc nào về bệnh, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám