Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới
Điểm trung bình: 6.9 / 10 ( 1078 lượt đánh giá )

Khi tỉ lệ vô sinh nữ đang có dấu hiệu tăng cao thì việc điểm mặt các nguyên nhân gây vô sinh nữ là việc làm cần thiết để bạn có biện pháp phòng tránh cũng như chữa trị kịp thời. Vậy những nguyên nhân gây vô sinh nữ đó là gì? Cách phòng tránh vô sinh nữ như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, nhưng chúng ta có thể tóm lược các nguyên nhân này thành 3 nhóm chính:

Nguyên nhân vô sinh do thói quen sinh hoạt

Một cuộc sống sinh hoạt không lành mạnh, thói quen vệ sinh không khoa học và đúng cách là nguyên nhân lớn khiến cho nữ giới có nguy cơ bị mắc bệnh vô sinh dưới nhiều loại khác nhau bao gồm vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát.

  • Sử dụng nhiều chất kích thích và có chứa cafein như thuốc lá, rượu, cafe... các chất gây nghiện, đồ uống có gas sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của nữ giới.
  • Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ là do thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, có mối quan hệ ngoài luồng là nguyên nhân tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập là nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa ở nữ giới.
  • Vệ sinh không đúng cách, không sạch sẽ khiến cho virus có cơ hội xâm nhập vào vùng kín và gây ra các bệnh phụ khoa, từ đó gây ra hiện tượng vô sinh thứ phát ở nữ giới.

Nguyên nhân mắc các bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng vô sinh ở nữ giới.

Đa nang buồng trứng: Đa nang buồng trứng cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ. Bản chất đa nang buồng trứng không nguy hiểm như vậy nhưng nó lại tạo điều kiện gây mất cân bằng hormone trong hệ thống sinh sản nữ, làm giảm lượng trứng đồng thời cũng giảm khả năng sinh sản.

U xơ tử cung: Bệnh u xơ tử cung là một loại u lành tính, thường gặp ở phụ nữ khoảng 30 tuổi. Cũng giống như bệnh đa nang buồng trứng, các khối u không nguy hiểm nhưng khi chúng lớn lên, phát triển về kích thước của các khối u trong tử cung sẽ gây cản trở đường đi của tinh trùng và giảm khả năng sinh sản của nữ giới.

Nạo phá thai nhiều lần: Nạo phá thai nhiều lần cũng là một nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến quá trình mang thai về sau. Phá thai bằng dụng cụ hay dùng thuốc thì đều tác động đến niêm mạc tử cung. Mỗi lần đình chỉ thai nghén thì niêm mạc có thể mỏng đi. Sau thủ thuật, có thể gặp các biến chứng muộn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Cần khám ngay khi đau bụng, ra huyết có mùi hôi, sốt, ớn lạnh… báo hiệu sót rau hay nhiễm trùng tử cung.

Vô sinh bẩm sinh: Có một số trường hợp bé gái sinh ra không may bị khuyết thiếu về cấu tạo của bộ phận sinh dục. Một số người sinh ra đã không có buồng trứng, không có lỗ âm đạo, cấu tạo tử cung bất thường nên không thể sinh con được. Việc này nếu được phát hiện từ khi bé gái mới sinh ra thì một số trường hợp vẫn có thể khắc phục được. Còn nếu bệnh chỉ được phát hiện khi lớn lên thì rất khó để điều trị.

Ngoài ra, một nguyên nhân xuất phát từ lý do bẩm sinh khiến nữ giới bị vô sinh là rối loạn nhiễm sắc thể, mắc hội chứng Turnor hoặc hội chứng siêu nữ (bộ NST bất thường).

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ khác

Ngoài những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt và hiện tượng rụng trứng ở nữ giới. Trong khi đó, quá trình rụng trứng phụ thuộc vào sự cân bằng của các hormone và sự tương tác.

Chất lượng trứng liên quan rất lớn đến việc tạo ra một phôi thai. Nếu có bất thường trong hệ thống sinh sản có thể dẫn đến chất lượng trứng kém. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ dễ dàng được cải thiện nhờ chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Cách phòng tránh vô sinh nữ

Qua những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới vừa được liệt kê ở trên, chúng ta có thể thấy rằng những nguyên nhân này chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được để giảm thiểu tối đa trường hợp nữ giới mắc bệnh vô sinh hiếm muộn.

Duy trì lối sống lành mạnh

Cuộc sống có lẽ sẽ có rất nhiều vấn đề khiến chị em căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng hãy nhớ rằng khi tâm lý xuống thấp, tình trạng stress kéo dài và nâng cao là nguyên nhân gây mất cân bằng hormone nữ, rối loạn nội tiết tố nữ và ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng và chất lượng trứng – từ đó khả năng thụ thai cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy nên hãy để tinh thần luôn thoải mái, học cách cân bằng và làm chủ cảm xúc để không bị stress.

Quan hệ tình dục an toàn

Việc quan hệ tình dục không an toàn không chỉ gây ra những căn bệnh lây nhiễm làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mà còn dẫn đến có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai thường xuyên. Đây là tác nhân chính khiến màng tử cung mất đi độ kết dính cần thiết khiến phụ nữ không thể thụ thai một cách tự nhiên được nữa. Do vậy, nếu chưa có kế hoạch sinh con, chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chăm sóc sức khỏe sinh sản, giữ gìn vệ sinh vùng kín thật tốt để loại trừ các loại vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ra các bệnh phụ khoa, nguyên nhân chính gây ra các biến chứng vô sinh hiếm muộn cho nữ giới.

Khi phát hiện những dấu hiệu phụ khoa bất thường như ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều, rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh,... hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và chữa trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Khám phụ khoa định kỳ

Khám phụ khoa định kỳ là cách duy để phát hiện kịp thời các biểu hiện bệnh lý và nguy cơ gây bệnh ở hệ sinh sản của nữ giới. Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích để bạn cải thiện sức khỏe sinh sản .

Mọi thông tin thắc mắc hay cần hỗ trợ thông tin về Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới hãy nhập câu hỏi vào cửa sổ Chat góc bên phải màn hình để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn cụ thể.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám