Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

U nang cổ tử cung và triệu chứng u nang tử cung

U nang cổ tử cung và triệu chứng u nang tử cung
Điểm trung bình: 6.3 / 10 ( 1128 lượt đánh giá )

U nang tử cung là căn bệnh thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là những người đã có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều chị em lại tỏ ra khá mơ hồ về căn bệnh này nên không thể nhận biết triệu chứng u nang tử cung cũng như cách điều trị bệnh.

Bệnh u nang cổ tử cung cơ bản là bệnh lành tính, không đe doạ trực tiếp tới tính mạng nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng khác và gây nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản của người bệnh.

U nang tử cung là gì?

U nang tử cung

Tử cung là một bộ phận quan trọng thuộc cơ quan sinh dục của phụ nữ và nó cũng có thể bị tổn thương do bị viêm nhiễm.

U nang tử cung là một dạng bệnh lý về viêm cổ tử cung, gồm một hoặc nhiều u nang xuất hiện đơn lẻ và tập trung thành đám bên trong tử cung, hình thành như một chiếc túi. Bệnh xuất hiện nhiều ở phụ nữ đã có gia đình, người quan hệ tình dục không an toàn và người có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa liên quan đến tử cung.

Bạn muốn biết rõ hơn U nang tử cung là gì? thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Nguyên nhân u nang tử cung

Nguyên nhân u nang tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nang tử cung, dưới đây là một số nguyên nhân chính như:

Tình trạng viêm loét, viêm nhiễm do sinh sản: Hầu hết những trường hợp bị u nang cổ tử cung là do bị viêm loét, phụ nữ khi sinh con thường bị tổn thương và viêm nhiễm ở tử cung.

Do các bệnh phụ khoa: Những người đã từng mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung,… nếu không được điều trị dứt điểm sẽ khiến các khối u nang tử cung phát triển.

Quan hệ tình dục không an toàn: Đây cũng là nguyên nhân làm lây nhiễm các tác nhân gây bệnh, từ đó có thể gây ra u nang tử cung.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Điều đó khiến các hại khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Do di truyền: Người có người thân trong gia đình bị u nang tử cung sẽ có nguy cơ mắc cao hơn so với người khác.

Triệu chứng u nang tử cung

Triệu chứng u nang tử cung

So với những bệnh lý về vùng tử cung phụ nữ thì u nang tử cung ít gặp hơn, vì vậy không phải ai cũng biết về dấu hiệu của bệnh. Tùy theo kích thước, số lượng khối u nang và cơ địa của mỗi người mà bệnh có thể xuất hiện thoáng qua hoặc biểu hiện dữ dội.

Ở giai đoạn đầu, bệnh u nang tử cung thường ít có biểu hiện bất thường khiến cho người bệnh không tự phát hiện được mà phải thông qua các đợt khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên, u nang tử cung vẫn có một số triệu chứng cụ thể mà các chị em phụ cần lưu ý:

Đau bụng vùng dưới: Là một dấu hiệu khá điển hình của u nang tử cung. Sự xuất hiện các khối u nang trong lòng tử cung sẽ gây ra cảm giác chướng bụng và khó chịu. Các cơn đau sẽ gia tăng khi đến chu kỳ kinh nguyệt do tử cung phải co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài làm ảnh hưởng đến các khối u nang.

Khí hư ra nhiều và thay đổi màu sắc: Sự thay đổi về khí hư có thể là khí hư màu vàng hoặc xanh, có kèm mủ hoặc lẫn máu, mùi khó chịu. Khi có dấu hiệu này thì chị em cần đi khám để xác định được chính xác nguyên nhân và tình trạng của bệnh.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của u nang tử cung, chị em có thể thấy hiện tượng kinh nguyệt đến sớm hơn so với bình thường kèm theo các hiện tượng bất thường như đau bụng kinh dữ dội.

Xuất huyết âm đạo: Những khối u nang có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến nội mạc tử cung, khiến chúng bị bong ra, dẫn đến tình trạng xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân.


Bạn chưa biết Triệu chứng của u nang tử cung? hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?

U nang cổ tử cung có khả năng đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới nếu bệnh không được điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây ra nhiều tác hại không tưởng:

Tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo: Âm đạo là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung nên rất dễ bị tổn thương và bị viêm nhiễm. Khi bị u nang tử cung thường kèm theo bị viêm âm đạo, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ phụ nữ.

Tăng nguy cơ ung thư tử cung: Bệnh u nang tử cung có thể dẫn đến tỉ lệ mắc ung thư tử cung cao hơn người bình thường.

Giảm ham muốn tình dục và sức khỏe sinh sản: Vùng kín bị đau rát do ảnh hưởng của nang cổ tử cung dẫn đến phụ nữ bị ảnh hưởng tâm lý từ đó giảm chất lượng đời sống tình dục và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Cách trị u nang tử cung

Nang tử cung nếu không sớm phát hiện và điều trị sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh.

Hiện nay bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi được bằng thuốc hoặc bằng cách phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sức khỏe, tình trạng bệnh và kích thước u nang ra sao mà bác sĩ sẽ khám và có những phương pháp chữa trị thích hợp cho người bệnh.

Bên cạnh việc chữa trị bằng các phương pháp trên, các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khoa học để việc chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Người bệnh trong giai đoạn chữa bệnh cần tích cực bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnhtập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ về bệnh u nang tử cung ở nữ giới. Nếu bạn còn những thắc mắc nào khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào ô bên dưới để có thể nhận được sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám