Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Rong kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Rong kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của rong kinh
Điểm trung bình: 5.5 / 10 ( 728 lượt đánh giá )

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, em hiện 23 tuổi. Thông thường em chỉ bị kinh nguyệt trong 4-5 ngày là hết. Nhưng giờ thì phải mất gần 10 ngày em mới hết hẳn và lượng máu kinh những ngày cuối vẫn ra khá nhiều. Tình trạng này cũng kéo dài khoảng mấy tháng gần đây và em luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Em hiện rất hoang mang không biết mình bị bệnh gì không. Em có tìm hiểu trên mạng thì thấy đây là hiện tượng rong kinh. Bác sĩ cho em hỏi rong kinh là gì và nguyên nhân bị rong kinh do đâu được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ! (Thu Thanh – Hà Nội)

Trả lời:

Xin chào bạn Thu Thanh, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho phòng khám chúng tôi.

Kinh nguyệt được coi là thước đo sức khỏe sinh lý của nữ giới. Vì vậy, kinh nguyệt có vấn đề chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Trong đó, rong kinh là một hiện tượng khá nguy hiểm trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ.

Bài viết dưới đây, các chuyên gia phòng khám Thái Hà xin giải đáp thắc mắc của bạn Thanh để bạn cũng như những chị em phụ nữ khác khi mắc bệnh này sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Rong kinh là gì?

Hiện tượng rong kinh là gì?

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt không đều ở nữ giới kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi nhiều hơn 80ml. Trong khi đó, chu kỳ kinh nguyệt bình thường chỉ diễn ra khoảng 3 đến 5 ngày, lượng máu mất đi trong giai đoạn đó là khoảng từ 60ml đến 80ml ( tùy vào thể trạng của từng người ).

Hiện tượng rong kinh có 2 tình trạng:

  • Rong kinh cơ năng: là tình trạng rong kinh do sự rối loạn nội tiết tố và rối loạn đông máu trong cơ thể
  • Rong kinh thực thể: là tình trạng rong kinh do tổn thương ở cổ tử cung và buồng trứng như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…


Bạn chưa biết Rong kinh là gì? hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Nguyên nhân bị rong kinh là gì?

Nguyên nhân bị rong kinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh ở nữ giới nhưng điển hình là những nguyên do dưới đây:

Tổn thương cổ tử cung: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng,… cũng là một nguyên nhân gây ra chứng rong kinh ở chị em

Tuổi tác: Rong kinh xuất hiện nhiều ở những bạn gái thuộc độ tuổi dậy thì và những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh do khi đó kinh nguyệt không được ổn định, nội tiết tố thay đổi bất thường.

Bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác: Những chị em đã từng mắc bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, polyp cổ tử cung,… sẽ có nguy cơ bị rong kinh hơn những người bình thường.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học: Thay đổi trong lối sống, chế độ ăn uống, tăng hoặc giảm cân đột ngột, căng thẳng và stress thường xuyên,… cũng có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh.

Nguyên nhân khác: Rối loạn hormone, do sinh sản, do tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai, nạo phá thai nhiều,… cũng có thể dẫn đến tình trạng bệnh.


Nếu bạn chưa biết Nguyên nhân bị rong kinh thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Triệu chứng rong kinh ở phụ nữ

Triệu chứng rong kinh

Khi nữ giới bị rong kinh thường có những triệu chứng như:

  • Trong 2 kỳ kinh nguyệt liên tiếp bị xuất huyết nhiều và kéo dài khoảng hơn 7 ngày
  • Kinh nguyệt đông thành cục lớn và hay bị đau bụng dưới
  • Mệt mỏi, chóng mặt, thở dốc do bị thiếu máu

Bạn Thu Thanh thân mến, qua những dấu hiệu và triệu chứng kể trên, rất có thể bạn đã mắc phải bệnh rong kinh. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên đến các cơ sở phòng khám chuyên khoa để khám, chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Hy vọng qua bài viết này, bạn Thanh cũng như đại đa số chị em phụ nữ sẽ hiểu thêm về hiện tượng rong kinh ở nữ giới để có thể tự phòng tránh và chữa trị bệnh đúng cách.

Bài viết liên quan:

Nếu bạn đọc còn những vướng mắc cần giải đáp, các chuyên gia phòng khám phụ khoa chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi điện đến phòng khám qua số điện thoại 0365 115 116 hoặc nhấp vào khung tư vấn bên dưới để nhận được sự trợ giúp từ các bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám