Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Điểm trung bình: 4.5 / 10 ( 658 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh không phải là trường hợp hiếm gặp ở chị em phụ nữ. Sau khi sinh, cơ thể chị em có nhiều thay đổi trong đó có biểu hiện kinh nguyệt không đều sau sinh. Kinh nguyệt sau khi sinh sẽ tự ổn định trở lại sau một khoảng thời gian nhưng đôi khi, rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh có thể cảnh báo những bất thường về sức khỏe mà các mẹ cần lưu ý. Vậy nguyên nhân nào gây ra sự rối loạn kinh nguyệt sau sinh và cách điều trị như thế nào cho phù hợp. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây!

Bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt sau sinh thường xảy ra trong khoảng thời gian 6 tuần sau khi sinh, đó là thời điểm tử cung trở lại kích thước bình thường và lớp nội mạc tử cung dày hơn bình thường. Số lượng máu kinh cũng không đều đặn, lúc nhiều lúc ít, màu sắc kinh nguyệt chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen thẫm.

Ngoài ra, nữ giới còn rất dễ gặp phải trường hợp đau bụng kinh, rong kinh kéo dài... đây đều là những biểu hiện kinh nguyệt không đều sau sinh mà chị em phụ nữ thường gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là do:

Thay đổi nồng độ nội tiết tố

Sau khi sinh con xong, cơ thể của người mẹ cũng có những thay đổi định. Theo như ông bà ta vẫn thường nói, 1 lần sinh con như 1 lần thay máu. Lúc này nồng độ estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ có những biến đổi định khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không được đều mà có những xáo trộn nhỏ về lượng máu, màu sắc và thời gian xuất hiện kinh nguyệt cũng sẽ không đều nhau.

Nhưng trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cơ thể mẹ tiết ra một lượng lớn prolactin khiến cho hoạt động của tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng bị chậm lại giúp ổn định lại kinh nguyệt sau khi sinh.

Ảnh hưởng từ tâm lý

Sau khi sinh con, cơ thể của người mẹ khá mệt mỏi từ thể xác đến tinh thần khiến cho nữ giới luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy khiến cho nhiều bộ phận trong cơ thể có sự ngưng trệ, trong đó có bộ phận sinh dục dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới sau sinh.

Tác dụng phụ từ thuốc tránh thai

Một số chị em sau khi sinh đã dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp khi không có sự chuẩn bị sẵn từ trước. Chính những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là nguyên nhân làm mẹ sau sinh bị rối loạn kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh thay đổi thế nào?

Thông thường có khoảng 40% phụ nữ sau khi sinh sẽ bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt, 15% phụ nữ cho con bú sẽ có kinh nguyệt trở lại sau 24 tuần.

Nhưng sau khi sinh, đa số chị em có hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc rối loạn kinh nguyệt. Hiện tượng kinh nguyệt có thể sẽ khác hoàn toàn so với thời kỳ trước khi có em bé, hiện tượng này có thể thay đổi vĩnh viễn, vô thời hạn. Điều này còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Mới đầu lượng kinh nguyệt xuất hiện thường có màu đỏ tươi trong vài ngày đầu tiên và sau đó chuyển sang màu hồng nhạt hoặc màu nâu ở các tuần tiếp theo. Sau hai tuần, chuyển sang màu kem sáng hoặc màu vàng nhạt cho tới 5 tuần tiếp theo. Đây không phải là chảy máu kinh nguyệt mà được gọi là “sản dịch”.

Nhưng đối với những chị em có con ăn bằng sữa mẹ thì kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường trong khoảng từ 7 - 9 tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu sau thời gian này kinh nguyệt vẫn không trở lại được trạng thái ban đầu có thể đã xảy ra những biến đổi bất thường nào đó trong cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Trường hợp mẹ bị hành kinh kéo dài có thể từ 8-14 ngày, kinh nguyệt ra nhiều, xuất hiện các cục máu đông, có màu sẫm… Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hiện tượng tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản…

Nếu sau 2 năm chu kỳ kinh vẫn chưa quay lại bình thường thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế khám để kiểm tra lại sức khỏe phụ khoa bởi rất có thể các mẹ đã gặp phải 1 số biến chứng như dính buồng tử cung hoặc ống cổ tử cung gây bế kinh, vô kinh nữ sau sinh…

Hiện tượng thưa kinh, có kinh 2-3 tháng một lần hoặc thậm chí từ 1-2 lần/năm là dấu hiệu của những bất thường ở buồng trứng như suy yếu buồng trứng (thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh) hay đa nang buồng trứng.

Sau kỳ kinh đầu tiên sau sinh, người mẹ bị mất kinh hoàn toàn gọi là vô kinh thứ phát. Nguyên nhân do bệnh lý ở tử cung, buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa nặng…

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Điều trị kinh nguyệt không đều sau sinh

Để ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt sau sinh thì việc đầu tiên chị em cần chú ý là chế hộ sinh hoạt và ăn uống khoa học, hợp lý. Đây là cách tốt để khắc phục hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ sau khi sinh.

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thay băng mỗi 4 tiếng một lần khi đến kỳ kinh nguyệt. Sử dụng quần lót chất liệu cotton thoáng khí, mỏng nhẹ

Duy trì cân nặng hợp lý, ổn định, tránh giảm cân đột ngột dễ làm cho hormone nữ bị rối loạn. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt các thực phẩm giàu kẽm, omega 3, vitamin C, E…

Hạn chế ăn những món ăn có tính hàn, đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, những thực phẩm ăn sẵn có bán ở các hiệu tạp hóa... Sử dụng rượu, bia và các chất kích thích cũng là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh ở chị em phụ nữ.

Vận động thường xuyên, ít 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay yoga để giúp máu huyết lưu thông, bảo vệ sức khỏe.

Sau khi sinh được 6 tháng nếu như vẫn chưa thấy kinh nguyệt trở lại bình thường thì nên đi khám để kiểm tra sức khỏe sinh sản có ổn định hoặc gặp phải vấn đề gì không. Từ đó chị em có thể xác định tình hình sức khỏe sinh sản của mình.

Trên đây là một số chia sẻ về Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, hi vọng bài viết này sẽ giúp cho chị em có cái nhìn cụ thể và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe sinh sản của mình qua những dấu hiệu cảnh báo của chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh. Mọi thông tin thắc mắc có thể liên hệ về phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhập câu hỏi vào bảng dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám