Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 6.5 / 10 ( 1198 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng bất thường, ít nhiều sẽ gây lo lắng và bất an cho chị em phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt còn là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Để tình trạng này không còn là mối đe doạ đến sức khoẻ và sinh lý nữ thì việc tìm hiểu các vấn đề xoay quanh căn bệnh này là việc vô cùng quan trọng. Vậy nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt là gì?cách điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới như nào? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ và dưới đây là những nguyên nhân điển hình:

Do tinh thần không ổn định

Nếu chị em trong tình trạng căng thẳng, lo âu mệt mỏi sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của mình. Hãy cố gắng điều hòa ổn định tâm lý để điều chỉnh kinh nguyệt và nên thăm khám bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia tâm lý ngay nếu như tình trạng của bạn không có tiến triển.

Mất cân bằng hormone

Hormone mất cân bằng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Chúng ta cần hiểu, hormone thúc đẩy quá trình phóng noãn và nếu như nó bị mất cân bằng sẽ khiến trứng không rụng được, kinh có thể đến sớm, đến muộn, hoặc vô kinh.

Do suy dinh dưỡng

Nhiều chị em ăn kiêng quá mức cho phép dẫn đến suy dinh dưỡng kéo dài làm ảnh hưởng tới quá trình bài tiết hormone và quá trình phóng noãn. Kết quả là khiến chị em kinh nguyệt bị rối loạn.

Do ảnh hưởng từ thuốc

Một số loại thuốc như thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng không mong muốn như kinh nguyệt không đều, mất kinh, chậm kinh

Do tuyến giáp hoạt động kém

Tuyến giáp hoạt động kém có thể làm tăng hoặc suy giảm quá trình bài tiết của prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra, gây rối loạn kinh nguyệt.

Đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là một trong những sự xuất hiện của nhiều nang trứng tại buồng trứng. Những người mắc bệnh đa nang buồng trứng có kèm theo triệu chứng như kinh nguyệt ít, loãng, kinh không đều.

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống sinh hoạt của nhiều chị em. Ngoài ra, kinh nguyệt bị rối loạn còn dẫn đến vô sinh - hiếm muộn. Khi thấy kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt bất thường chị em cần thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa và có hướng điều trị phù hợp theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.


Điều trị rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Chữa rối loạn kinh nguyệt

Để chữa rối loạn kinh nguyệt, cần phải dựa trên các yếu tố như nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh… Từ đó, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị cụ thể. Dưới đây là một số cách điều trị rối loạn kinh nguyệt khi đã có kết quả chẩn đoán bệnh.

Điều trị nội khoa

  • Có thể thăm khám và điều trị tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh nhằm cân bằng lại nội tiết tố, bổ sung khí huyết, giúp điều hòa kinh nguyệt và làm kinh nguyệt trở lại như thường.

Điều trị ngoại khoa

  • Nếu rối loạn kinh nguyệt do mắc bệnh viêm buồng trứng, nội mạc tử cung… thì sẽ được trị liệu và phẫu thuật để cân bằng lại khí huyết, điều chỉnh nội tiết tố, giúp kinh nguyệt trở về trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, chị em nên có chế độ ăn uống điều độ, khoa học, ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hạn chế sử dụng các chất gây kích thích, đồ cay nóng bởi những thực phẩm này dễ khiến nội tiết tố của chị em thay đổi.

Luôn duy trì tâm lý thoải mái, ngủ nghỉ hợp lý. Tránh làm bản thân rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài…

Nên uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ để bạn có thể ngủ ngon hơn và cải thiện tốt tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Vệ sinh vùng kín khô thoáng, sạch sẽ, thoải mái…

Khám phụ khoa định kỳ để chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân

Trên đây là nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị rối loạn kinh hiệu quả ở nữ giới. Nếu còn vấn đề gì liên quan đến bệnh, các bạn có thể kích chuột vào ô bên dưới để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám