Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Khí hư ra nhiều và cách khắc phục ra nhiều khí hư

Nguyên nhân khí hư ra nhiều và cách khắc phục ra nhiều khí hư
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 818 lượt đánh giá )

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, tôi hiện nay 32 tuổi, những ngày gần đây vùng kín của tôi có biểu hiện lạ là khí hư ra nhiều và cảm thấy khó chịu trong người. Đặc biệt khi quan hệ thì tôi cảm thấy rất đau và rát. Tôi đang hoang mang không biết mình bị gì không. Bác sĩ cho tôi hỏi nguyên nhân gì khiến khí hư ra nhiều và cách chữa bệnh ra nhiều khí hư này ạ? ( T.A – Hà Nội )

Trả lời: Chào bạn T.A, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho phòng khám chúng tôi. Có thể bạn chưa biết nhưng khí hư ra nhiều là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, để cung cấp thông tin cần thiết cho bạn T.A, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Khí hư ra nhiều là bệnh gì?

Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều là triệu chứng khiến chị em phụ nữ thường cảm thấy lo lắng khi mắc phải. Đó có thể là hiện tượng không gây nguy hại gì nhưng nó cũng là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh phụ khoa nguy hiểm cho người phụ nữ.

Viêm âm đạo: Bệnh thường do các loại nấm, tạp khuẩn, vi khuẩn có hại gây ra. Biểu hiện đặc trưng của bệnh lý này là người bệnh có thể ra nhiều khí hư bất thường kèm mùi hôi, tiểu đau,…

Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung: Cổ tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc tiết dịch âm đạo. Vì vậy khi cơ quan này bị viêm nhiễm có thể khiến khí hư thay đổi và ra nhiều hơn.

Bệnh về tử cung: Đây cũng là bệnh mà chị em nên lưu ý vì ra khí hư nhiều cũng có thể biểu hiện của bệnh u xơ tử cung hoặc những bệnh về vùng tử cung khác.

Một số bệnh lý khác: Ngoài ra viêm vùng chậu, viêm buồng trứng,… cũng là những bệnh phụ khoa có cùng biểu hiện ra nhiều khí hư.

Với trường hợp của bạn T.A, có thể bạn đã bị viêm nhiễm vùng âm đạo dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên để biết chính xác T.A mắc phải bệnh gì, tốt bạn nên đến gặp bác sĩ để được phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

Nguyên nhân khí hư ra nhiều

Như chúng tôi đã nói ở trên thì ra khí hư nhiều có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến. Điển hình có thể chia làm hai nguyên nhân chính như:

Do vấn đề sinh lý

Là loại khí hư do các hoạt động sinh lý của cơ thể tiết ra, hoàn toàn không phải là bệnh gì nên chị em không cần lo lắng.

  • Khi nữ giới có các kích thích tình dục, vùng kín sẽ tự động tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường. Khí hư này hoàn toàn bình thường, không có mùi hay màu sắc gì lạ.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, hàng tháng sẽ có 1 lần trứng rụng, khi trứng rụng, khí hư cũng sẽ tiết ra nhiều hơn những thời điểm khác trong chu kì. Khí hư thường trong như lòng trắng trứng gà hoặc hơi ngả vàng, không có mùi hoặc có mùi tanh rất nhẹ và chỉ vài ngày là hết.
  • Trong quá trình mang thai, do sự thay đổi của nội tiết tố, hormone cùng với áp lực của thai nhi lên vùng chậu nên khí hư cũng tiết ra rất nhiều nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì.

Do bệnh lý

  • Viêm âm đạo: do nấm Candida, trùng roi Trichomonas và các loại tạp khuẩn gây ra. Các căn bệnh này đều có biểu hiện ra nhiều khí hư, trong thời gian đầu mắc bệnh có thể chưa có biểu hiện gì lạ nhưng khi bệnh nặng lên chắc chắn sẽ có những triệu chứng rõ ràng hơn.
  • Do các bệnh phụ khoa như ung thư cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, bệnh u xơ tử cung đều có chung đặc điểm là tăng tiết dịch khiến ra khí hư nhiều như trong kỳ kinh nguyệt.
  • Do quá trình phá thai, nạo thai nhiều lần, không an toàn dẫn đến viêm nhiễm vùng kín
  • Quan hệ tình dục bừa bãi khiến nguy cơ lây nhiễm, khí hư ra nhiều có thể xảy ra
  • Đặt vòng tránh thai, dùng bao cao su nữ, tampon để lâu trong âm đạo đều có thể khiến khí hư ra nhiều bởi khi trong vùng kín có các vật thể lạ, cơ thể nhận biết được sẽ tăng cường tiết dịch để đảm bảo vật đó không gây nguy hiểm đến vùng kín.

Triệu chứng khí hư ra nhiều

Khi mắc phải những bệnh lý về phụ khoa, vùng kín thường tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường, khi này ngoài hiện tượng khí hư ra nhiều, chị em còn có thêm những triệu chứng khác bao gồm:

  • Khí hư có màu trắng, vón cục như bã đậu, bám trên thành âm đạo, khu vực môi lớn, môi nhỏ, âm hộ, cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín, có thể có mùi hôi
  • Khí hư có màu xanh, đục như mủ, ngả vàng, loãng, có mùi hôi, sủi bọt…kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, viêm loét ở cơ quan sinh dục, giao hợp, đi tiểu đau rát.
  • Khí hư có màu trắng xám, loãng, hôi tanh khó chịu
  • Khí hư bị khô lại, dùng tay bóc ra được thường là nữ giới có vấn đề trong lưu thông khí huyết
  • Khí hư có mùi hôi, kèm theo các hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, cơ thể mệt mỏi, rã rời, sốt, ớn lạnh là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu.

Cách khắc phục ra nhiều khí hư

Khắc phục ra nhiều khí hư

Tùy vào từng trường hợp mắc bệnh mà sẽ có cách khắc phục ra nhiều khí hư khác nhau. Với trường hợp do sinh lý bất ổn, người bệnh cần chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ và kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý khoa học như:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Rửa vùng kín nhẹ nhàng và đúng cách bằng nước sạch, chỉ rửa bên ngoài không thụt sâu vào âm đạo để tránh gây mất cân bằng độ PH cho vùng kín.

Dùng quần lót thoải mái, sạch sẽ để đảm bảo vùng kín không bị bí, vi khuẩn không có cơ hội tấn công.

Khi quan hệ tình dục cần tuyệt đối giữ vệ sinh bộ phận sinh dục. Hãy dùng những biện pháp an toàn để phòng tránh được các bệnh phụ khoa và các bệnh xã hội nguy hiểm khác.

Tích cực tập luyện và có chế độ dinh dưỡng điều độ và hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều là do các bệnh phụ khoa thì chị em cần phải điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tùy theo loại bệnh chị em đang mắc phải sẽ có từng phác đồ điều trị khác nhau như dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật ngoại khoa hoặc kết hợp nhiều phương án khác nhau.

Bạn T.A thân mến, trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề khí hư ra nhiều cũng như cách khắc phục triệu chứng này. Ra nhiều khí hư có thể gây ra những biến chứng nặng và nghiêm trọng hơn vì vậy bạn không nên chủ quan mà cần chủ động bảo vệ mình trước những tác nhân gây bệnh.

Nếu bạn còn những vướng mắc khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn có thể gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự trợ giúp từ đội ngũ y bác sĩ tại phòng khám.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Bởi các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà đều là những người có chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám