Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Giải mã rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Giải mã rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Điểm trung bình: 5.3 / 10 ( 778 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt có thể khiến nhiều bạn trẻ lo lắng, đặc biệt là đối với những bạn vừa bước vào tuổi dậy thì. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì không phải là chuyện quá xa lạ nhưng nếu không có kiến thức về nó, sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai sau này của các bạn gái. Ở bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu về biểu hiện và rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì phải làm sao nhé!

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là hiện tượng kinh nguyệt diễn ra bất thường, không ổn định khi mới bước vào độ tuổi dậy thì. Theo số liệu thống kê thì có khoảng 70% bé gái trong độ tuổi này có biểu hiện bất thường về kinh nguyệt.

Một số những biểu hiện thường gặp của chứng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì như:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Thông thường khoảng cách giữa 2 tháng của kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ xuất hiện trong khoảng từ 28-35 ngày/lần, mỗi lần kéo dài khoảng từ 3 - 7 ngày. Nếu giữa các tháng có sự thay đổi không giống nhau được gọi là rối loạn độ dài chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Chu kỳ kinh ngắn: Thời gian xuất hiện của chu kỳ kinh ít hơn 21 ngày

Kinh nguyệt thưa: Thay vì chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng một lần thì nhiều bạn gái cần phải đến 36 ngày - 6 tháng mới xuất hiện 1 lần thì gọi là kinh nguyệt thưa.

Vô kinh: Nếu đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt thì gọi là vô kinh nguyên phát. Nếu có kinh được một thời gian nhưng kinh nguyệt đột ngột biến mất khoảng 6 tháng mới xuất hiện lại thì gọi là vô kinh thứ phát.

Bế kinh (tắc kinh): Là trường hợp trên 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt biến mất khoảng 3 tháng mới có lại thì gọi là bế kinh.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì thường xảy ra vào 3 năm đầu kể từ khi bắt đầu xuất hiện "nguyệt san".

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có sao không?

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì nếu chỉ tiếp diễn trong 3 năm đầu, hiện tượng xảy ra không nhiều, thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên sau 3 năm kể từ khi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt, các bạn gái vẫn có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, lúc này nên đi kiểm tra sớm để tránh những nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như các bệnh phụ khoa xuất hiện sớm ở nữ giới tuổi dậy thì: buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, rối loạn nội tiết, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…

Khi bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì phải làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì phải làm sao?

Khi có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, các bạn gái không nên quá lo lắng, hãy chú ý:

Luôn giữ cho cơ thể và vùng kín phải được sạch sẽ, là vào những ngày hành kinh

Nên giữ ấm cho cơ thể, khi vệ sinh hay tắm rửa nên dùng nước ấm

Nên thay băng vệ sinh thường xuyên, từ 4h/lần để cho vùng kín sạch sẽ và ngăn chặn các vi khuẩn tấn công

Chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn trong những ngày có kinh nguyệt, hạn chế thức quá khuya hay làm việc nặng…

Chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, nên uống nhiều nước và hạn chế các đồ cay nóng, đồ lạnh, chứa chất kích thích…

Một số bạn gái khi thấy biểu hiện kinh nguyệt không đều đã tìm đến nhiều loại thuốc tây để khắc phục tình trạng bệnh. Tuy nhiên đây là việc không nên làm khi chưa có chỉ định của bác sĩ nếu không sẽ khó có thể chữa được bệnh, thậm chí còn là con dao 2 lưỡi khiến cho tình trạng càng trở nên nguy hiểm hơn. Vì vậy trước khi quyết định dùng thuốc hoặc thời gian sau 3 năm kể từ khi đến tuổi dậy thì mà vẫn còn biểu hiện kinh nguyệt không đều, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và chẩn đoán cụ thể.

Mọi vấn đề thắc mắc liên quan đến rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì, bạn có thể nhắn tin vào ô "chat cùng chuyên gia" dưới đây hoặc gọi tới số hotline 0365 115 116 để được các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám