Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?
Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 618 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt liên quan trực tiếp đến vấn đề sinh sản ở nữ giới. Vì vậy kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không là vấn đề khiến rất nhiều chị em cảm thấy bất an và lo lắng. Để giải thích vấn đề, bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà đã giải thích khá chi tiết và cụ thể để các chị em có những kiến thức cần thiết và cơ bản về kinh nguyệt không đều và cách làm cho kinh nguyệt đều đặn.

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Tại sao kinh nguyệt lại không đều?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều, trong đó bao gồm những nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra.

Nội tiết tố bị rối loạn

Nội tiết tố nữ gồm estrogen và progesterone, có vai trò điều chỉnh chu kỳ “đèn đỏ”. Khi có những yếu tố ảnh hưởng gây ra sự mất cân bằng về nội tiết tố, đó có thể chính là nguyên nhân khiến cho "ngày đèn đỏ" của chị em trở nên bất thường.

Dấu hiệu của bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố là không có hiện tượng phóng noãn, không thấy rụng trứng vì vậy lớp niêm mạc tử cung cũng không thể bong ra để dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng được.

Do mắc bệnh phụ khoa

Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những biểu hiện của bệnh rối loạn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân đầu tiên khi thấy có biểu hiện kinh nguyệt không đều kèm theo 1 số những biểu hiện lạ ở vùng kín chính là do mắc các bệnh phụ khoa.

Một số bệnh phụ khoa có biểu hiện kinh nguyệt không đều như:

Những bệnh lý phụ khoa gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ. Vì vậy đây là nguyên nhân không thể bỏ qua của một số trường hợp phụ nữ mắc bệnh vô sinh hiếm muộn.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Việc lạm dụng nhiều thuốc tránh thai, đặc biệt là những loại thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nữ giới, biểu hiện dễ và thường thấy là hiện tượng kinh nguyệt không đều, một số trường hợp còn bị đông máu kinh, màu đỏ thẫm, vón cục...

Tuyến giáp hoạt động kém

Khi tuyến giáp hoạt động kém có thể làm tăng hoặc suy giảm quá trình bài tiết prolactin - một hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra, từ đó làm ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi gây nên kinh nguyệt không đều, mất kinh.

Mắc bệnh đa nang buồng trứng

Những chị em bị mắc bệnh đa nang buồng trứng thường có dấu hiệu rất rõ ràng ở kinh nguyệt không đều, bế kinh hoặc kinh nguyệt ít và loãng.... một số trường hợp bệnh nặng sẽ không thấy kinh nguyệt xuất hiện trong vài tháng liền.

Nguyên nhân cân nặng thất thường

Nguyên nhân bị béo phì hay hiện tượng tăng giảm cân, thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến hiện tượng thay đổi hormone estrogen và phóng noãn sẽ bị ảnh hưởng. Hệ quả là chị em có thể bị kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

Ngoài ra, nếu chị em hút thuốc hoặc sử dụng đồ uống có chất kích thích như rượu bia… thì cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Kinh nguyệt chỉ xuất hiện khi con gái bắt đầu bước vào độ tuổi sinh sản và kết thúc khi hết khả năng sinh sản. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều người lo lắng kinh nguyệt không đều có vô sinh không?.

Để trả lời câu hỏi này, còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, thời gian diễn ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên, đa số những người mắc phải hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con sau này. Vì vậy khi thấy dấu hiệu kinh nguyệt không đều, bị rong kinh, chậm kinh nguyệt 1 tháng cần chú ý biểu hiện, nếu kéo dài cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra cụ thể để tìm ra nguyên nhân khắc phục.

Nếu nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều xuất phát từ nguyên nhân viêm phụ khoa hoặc các bệnh phụ khoa, mất cân bằng nội tiết tố cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tìm cách khắc phục sớm. Rất nhiều trường hợp chị em bị kinh nguyệt không đều là do bị mắc các bệnh phụ khoa, nhưng do chủ quan không đi khám chữa kịp thời gây ra bệnh vô sinh không thể điều trị.



Bạn còn thắc mắc Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh? thì hãy CLICK vào ô tư vấn dưới đây để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp miễn phí.

Các biện pháp phòng tránh kinh nguyệt không đều

Cần giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ và thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách (vệ sinh mỗi ngày, vệ sinh trước và sau quan hệ tình dục, vệ sinh khi thai nghén) tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục – một trong những nguyên nhân gây nên kinh nguyệt không đều.

Bạn nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Các loại thực phẩm nên dùng trong thực đơn hàng ngày như: rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin B có trong thịt bò, cá, trứng, sữa… Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều chất béo và các đồ uống như: cà phê, rượu, bia…

Cố gắng giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, đặc biệt là trong những ngày gần đến kỳ rụng trứng. Tránh căng thẳng, mệt mỏi khi làm việc là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm những hiện tượng bất thường ở vùng kín, sớm có những phương pháp điều chỉnh thích hợp theo yêu cầu của bác sĩ.

Cách làm cho kinh nguyệt đều đặn

Cách làm kinh nguyệt đều

Ngoài những biện pháp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều mà phòng khám đa khoa Thái Hà vừa hướng dẫn chị em. Ngoài ra, cũng không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám bởi nếu như bạn vẫn còn thắc mắc kinh nguyệt không đều có vô sinh không thì chúng tôi sẽ trả lời với bạn rằng biểu hiện kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến vô sinh.

Đối với những trường hợp nữ giới có biểu hiện kinh nguyệt không đều, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể người phụ nữ bằng các thiết bị tiên tiến như: thiết bị nội soi âm đạo, soi ổ bụng, soi buồng tử cung, CT và siêu âm, đồng thời kết hợp với kiểm tra nội tiết, kiểm tra tổng thể, xác định rõ nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, là căn cứ đáng tin cậy cho điều trị lâm sàng.

Sau khi xác định được nguyên nhân cụ thể, tùy thuộc vào những nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp điều trị thích hợp và an toàn đều làm cho kinh nguyệt đều trở lại.

Trên đây là những chia sẻ của phòng khám đa khoa Thái Hà về thắc mắc Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không? Hy vọng rằng, câu trả lời trên đây sẽ giúp chị em biết cách chăm sóc bản thân mình hơn, đặc biệt là những vấn đề về kinh nguyệt không đều và sức khỏe sinh lý nữ. Mọi thông tin thắc mắc hãy liên hệ về cho phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhắn tin vào phần ô vuông "chat cùng chuyên gia" dưới đây hoặc gọi điện trực tiếp về phòng khám đa khoa Thái Hà: 0365 115 116 để được tư vấn cụ thể hơn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám